รีเซต

โพธิคยาปีนภูสูง ขึ้น”ถ้ำนาคา”บึงกาฬ ชม”พญานาคธรรมชาติ “เตรียมสำรวจประเทศลุ่มโขงต่อ

โพธิคยาปีนภูสูง ขึ้น”ถ้ำนาคา”บึงกาฬ ชม”พญานาคธรรมชาติ “เตรียมสำรวจประเทศลุ่มโขงต่อ
มติชน
24 พฤศจิกายน 2563 ( 15:17 )
63
โพธิคยาปีนภูสูง ขึ้น”ถ้ำนาคา”บึงกาฬ ชม”พญานาคธรรมชาติ “เตรียมสำรวจประเทศลุ่มโขงต่อ

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 23 พ.ย. คณะสถาบันโพธิคยาวิชชาลัย 980 นำโดยพระเมธีวรญาณ (สายเพชร วชิรเมธี ป.ธ.9,ดร.) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ราชวรมหาวิหาร นายณัฏฐวุฒิ โพธิสาโร อดีตเอกอัครราชทูต ณ กรุงพนมเปญ, นายสุภชัย วีรภุชงค์ เลขาธิการฯ นายเกษม มูลจันทร์ รองเลขาธิการฯนายสุรพล มณีพงษ์ อดีตเอกอัครราชทูเดินทางไป จ.อุดรธานี จ.หนองคายและ จ.บึงกาฬ เพื่อเตรียมทำวิจัยพญานาค5 แผ่นดินลุ่มนำ้โขง โดยได้เดินทางไปยังถ้ำนาคา อุทยานแห่งชาติภูลังกา จังหวัดบึงกาฬ โดยการขึ้นถ้ำนาคามีความลำบากอย่างมากต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงผ่านป่าเขาเส้นทางคดเคี้ยวบางจุดต้องโหนเชือกขึ้นไป ต้องใช้ความอดทนเป็นอย่างมาก เมื่อขึ้นไปถึงจุดที่เป็นหินธรรมชาติ ลักษณะคล้ายลำตัวที่มีลักษณะเกร็ดพญานาคเป็นที่น่าอัศจรรย์เป็นอย่างมาก

 

จากนั้นคณะได้ไปกราบอัฐิธาตุหลวงปู่เสาร์ กันตสีโล พระอาจารย์ด้านวิปัสนากัมมัฏฐาน สวดมนต์ทำวัตรเย็นบนสถานที่ทำกัมมัฏฐานของหลวงปู่วังด้วย

 

ด้านนายสุภชัย กล่าววว่าวันนี้นำคณะมา ศึกษาเรื่องราวความเชื่อ ความศรัทธาของพุทธศาสนิกชนที่มี่ต่อพญานาค ณ ภูลังกา จ.บึงกาฬ

 

นายสุภชัย กล่าวว่า การทำวิจัยจะมีอาจารย์หลายท่านจาก ม จร .เข้ามาทำวิจัยในประเทศไทยก่อนและหากปัญหา โควิดเบาบางลงก็จะเริ่มไปทำที่ประเทศ สปป.ลาว เมียนมาร์และเวียดนาม ต่อไป

 

“คณะเราได้เดินทางมาในสามจังหวัดในภาคอีสาน รวม 10 จุดตลอดแนวลุ่มแม่น้ำโขง แต่ละจุดมีความเกี่ยวเนื่องในเรื่องของพญานาค อย่างเช่นที่ถ้ำนาคา ที่มีธรรมชาติสอดคล้องกับตำนานเรื่องพญานาค ที่ธรรมชาติได้สร้างสรรค์ให้มีความคล้ายลักษณะพญานาคมากที่สุด”นายสุภชัยกล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง