รีเซต

สภาพอากาศแปรปรวนหนัก ปีหน้าอาจเผชิญทั้ง"ลานีญา-เอลนีโญ"

สภาพอากาศแปรปรวนหนัก  ปีหน้าอาจเผชิญทั้ง"ลานีญา-เอลนีโญ"
TNN ช่อง16
21 สิงหาคม 2567 ( 12:48 )
8
สภาพอากาศแปรปรวนหนัก  ปีหน้าอาจเผชิญทั้ง"ลานีญา-เอลนีโญ"

รศ.วิษณุ อรรถวานิช ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญงานวิจัยด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการเกษตร ระบุ ปีนี้ปรากฎการณ์ลานีญา มาช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้ ก่อนหน้าคาดว่าจะเข้าสู่ปรากฎการณ์ลานีญาในช่วงเดือนนี้สิงหาคม แต่ได้เลื่อนออกไปอาจจะเริ่มในเดือน กันยายน หรือตุลาคม และจะไปสิ้นสุดในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2568  ซึ่งสาเหตุหลักมาจากความร้อนของโลกที่สูงมากจากปรากฏการณ์เอลนีโญก่อนหน้านี้ รวมถึงการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจำนวนมาก


ข้อมูลล่าสุดปรากฏการณ์ลานีญา จะเร่งกำลังถึงจุดสูงสุดในช่วงเดือนมกราคม 2568  จากนั้นสถานการณ์จะสิ้นสุดลงในเดือนกุมภาพันธ์ 2568  ทำให้ตั้งแต่มีนาคม 2568 เป็นต้นไป อุณหภูมิผิวน้ำทะเลจะค่อยปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นเข้าสู่สภาวะปกติ 


ขณะที่ปลายปี 2568 อาจจะต้องลุ้นการกลับมาของปรากฎการณ์เอลนีโญ และจุดที่น่าสังเกตคือ ไม่ค่อยพบ ปรากฏการณ์เอลนีโญและลานีญาที่มาในปีเดียวกัน ซึ่งหากในปี 2568 ปรากฏการณ์เอลนีโญเกิดขึ้นอีก ความผันผวนของโลก ก็จะมีมากขึ้นเรื่อยๆ ถือเป็นความเสี่ยง ที่ส่งผลกระทบต่อภาคเศรษฐกิจ


ทั้งนี้ปรากฏการณ์ลานีญา จะทำให้ประเทศไทยมีฝนตกมากกว่าค่าเฉลี่ย ทำให้ในช่วงตุลาคม ทิศทางของฝนจะมีการเคลื่อนตัวจากตอนบนของประเทศลงสู่ภาคใต้ อาจจะทำให้หลายพื้นที่เกิดน้ำท่วมฉับพลันได้ ซึ่งจะส่งผลต่อพืชผลทางการเกษตรที่อยู่ระหว่างเก็บเกี่ยวได้รับความเสียหาย 


สำหรับคำแนะนำเกษตรกรระยะสั้น ในช่วงลานีญา ที่จะเริ่มตั้งแต่กันยายนเป็นต้นไป ควรจัดทำทางระบายน้ำ ในพื้นที่ทางการเกษตรของตนเองเพื่อรับมือกับปริมาณฝนและความแรงของน้ำที่อาจจะมาเร็วและแรง เพื่อไม่ให้แปลงเกษตรถูกน้ำท่วม  รวมถึงตรวจสอบ โรคและแมลง ศัตรูพืชต่างๆ อย่างสม่ำเสมอและที่สำคัญคือการจัดทำแหล่ง กักเก็บน้ำ ไว้สำหรับปีหน้า


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง