รีเซต

รู้แล้ว "คลัสเตอร์ปอดบวม" ในอาร์เจนตินา เกิดจากอะไร กลุ่มไหนเสี่ยง?

รู้แล้ว "คลัสเตอร์ปอดบวม" ในอาร์เจนตินา เกิดจากอะไร กลุ่มไหนเสี่ยง?
TNN ช่อง16
4 กันยายน 2565 ( 11:28 )
84
รู้แล้ว "คลัสเตอร์ปอดบวม" ในอาร์เจนตินา เกิดจากอะไร กลุ่มไหนเสี่ยง?

วันนี้( 4 ก.ย.65) จากกรณี ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักวิจัยด้านไวรัสวิทยา ไบโอเทค ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana โดยระบุว่า "เอกสารอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับคลัสเตอร์ ผู้ป่วยปอดอักเสบในสถานพยาบาลในอาร์เจนตินาครับ เท่าที่ทราบ ตอนนี้พบ 9 ราย เสียชีวิต 3 ราย (หนึ่งในผู้เสียชีวิตเป็นบุคลากรทางการแพทย์)  ยังไม่มีเคสเพิ่มขึ้นจากที่รายงานในเอกสารฉบับนี้ ยังไม่มีการยืนยันสาเหตุของอาการป่วย การตรวจเบื้องต้นพบว่า ไม่ใช่ไวรัสก่อโรค COVID-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่ และไวรัส Hantavirusตารางตามแนบเป็น list ที่ให้ผลทดสอบเบื้องต้นเป็นลบ"


ต่อมาได้อัปเดตความคืบหน้าว่า "คลัสเตอร์ปอดบวมในอาร์เจนตินาเกิดจากแบคทีเรีย ชื่อว่า Legionella ไม่ใช่ ไวรัสปริศนาสายพันธุ์ใหม่"


ล่าสุด ดร.อนันต์ ได้โพสต์ความเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวอีกครั้งว่า "ข้อมูลจาก CDC เกี่ยวกับแบคทีเรีย Legionella ก่อโรคปอดบวมในอาร์เจนตินา

1.แบคทีเรียเมื่อเข้าสู่ร่างกายอาจทำให้ผู้ป่วยมีอาการไอ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ไข้ ปวดศีรษะ หายใจไม่สะดวก

2.แพทย์วินิจฉัยจากการ X-ray ปอด ตรวจหาเชื้อแบคทีเรียได้จากตัวอย่างเสมหะ หรือ ปัสสาวะ

3.การติดเชื้อปกติสามารถรักษาได้ด้วยยาปฏิชีวนะ แต่ผู้ป่วยที่มีภาวะแทรกซ้อนประมาณ 1 ใน 10 อาจเสียชีวิต

4.คนปกติที่สุขภาพดีส่วนใหญ่จะไม่ป่วยจากแบคทีเรียชนิดนี้ ความเสี่ยงจะพบได้ในผู้สูงอายุที่สูบบุหรี่ หรือ เคยสูบ หรือ อาการปอดอักเสบเรื้อรัง หรือ กลุ่มผู้มีภูมิคุ้มกันต่ำ เช่น ผู้ใช้ยากดภูมิ ผู้ป่วยมะเร็ง เบาหวาน หรือ ไตวาย

5.แบคทีเรียชนิดนี้ไม่แพร่จากคนสู่คน ปกติจะพบเจือปนอยู่ในน้ำที่ไม่สะอาด ช่องทางต่างๆที่ร่างกายจะได้รับเชื้อ คือ ทางละอองฝอยน้ำที่มีแบคทีเรียเจือปน เช่น ระบบปรับอากาศที่พ่นไอน้ำ ฝักบัว อบไอน้ำในซาวน่า หรือ ละอองฝอยจากน้ำพุที่ใช้ตกแต่งในสถานที่ต่างๆ"







ที่มา Anan Jongkaewwattana

แฟ้มภาพ AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง