รีเซต

ต้อนรับบอลโลก ส่องเทคโนโลยีตรวจสอบการล้ำหน้าของ FIFA

ต้อนรับบอลโลก ส่องเทคโนโลยีตรวจสอบการล้ำหน้าของ FIFA
TNN ช่อง16
23 พฤศจิกายน 2565 ( 11:15 )
78
ต้อนรับบอลโลก ส่องเทคโนโลยีตรวจสอบการล้ำหน้าของ FIFA

การแข่งขันฟุตบอลโลกประจำปี 2022 ที่จัดขึ้นในกรุงกาตาร์ จะมีการนำเทคโนโลยีตรวจสอบการล้ำหน้าแบบใหม่ของฟีฟ่า (FIFA) มาใช้ เพื่อเป็นเครื่องมือให้กับเจ้าหน้าที่สนามในการตัดสินล้ำหน้าที่รวดเร็วและแม่นยำยิ่งขึ้น ซึ่งระบบการทำงานของมันจะเป็นแบบกึ่งอัตโนมัติร่วมกับมนุษย์


องค์ประกอบของเทคโนโลยีตรวจสอบการล้ำหน้า 

โดยเทคโนโลยีดังกล่าวประกอบไปด้วยกล้อง 12 ตัว ที่ติดตั้งอยู่ใต้หลังคาสนาม สำหรับทำหน้าที่ติดตามตำแหน่งของลูกบอลและ 29 จุด บนร่างกายของผู้เล่นแต่ละคนในสนามเป็นความถี่ 50 ครั้งต่อวินาที 


สำหรับลูกบอลที่จะใช้ในการแข่งขันฟุตบอลโลกประจำปี 2022 ในกาตาร์ จะเป็นของอดิดาส (Adidas) รุ่นอัล ริห์ลา (Al Rihla) ที่มีเซนเซอร์วัดแรงเฉื่อยอยู่ภายใน และจะทำการส่งข้อมูลที่ได้ไปยังห้องควบคุมเป็นความถี่ 500 ครั้งต่อวินาที


ภาพจำลองเสมือนจริง 3 มิติ 

โดยข้อมูลที่ได้ทั้งหมดจะถูกปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอ (AI) นำมาประมวลผลและแจ้งเตือนให้กับเจ้าหน้าที่ในห้องควบคุมทราบเมื่อมีการล้ำหน้าเกิดขึ้น ก่อนที่เจ้าหน้าที่ในห้องควบคุมจะแจ้งให้กับกรรมการสนามทราบ ซึ่งกระบวนการทั้งหมดจะเกิดขึ้นภายในเวลาไม่กี่วินาทีเท่านั้น และหลังจากการตัดสินได้รับการยืนยันจากผู้ตัดสินในสนาม ข้อมูลทั้งหมดจะถูกนำมาทำเป็นภาพเคลื่อนไหวเสมือนจริง 3 มิติ ที่ให้รายละเอียดตำแหน่งแขนขาของผู้เล่นได้อย่างสมบูรณ์ เพื่อแสดงบนจอยักษ์ในสนามและการออกอากาศ ทำให้ผู้ชมสามารถรับชมการแข่งขันได้อย่างครบถ้วน


สำหรับความหมายของคำว่า “ล้ำหน้า” ในการแข่งขันฟุตบอลนั้น หมายถึงตำแหน่งที่ผู้เล่นฝ่ายรุกที่อยู่หลังกองหลังฝ่ายตรงข้ามตัวสุดท้าย และหากมีการรับลูกบอลที่ออกจากเท้าของเพื่อนร่วมทีมผู้เล่นฝ่ายรุก ผู้เล่นฝ่ายรุกก็จะถือว่าอยู่ในตำแหน่งล้ำหน้า ผู้ช่วยกรรมการจะยกธงขึ้นเพื่อแสดงให้เห็นว่าเป็นลูกล้ำหน้า และกรรมการจะเป็นผู้ตัดสินให้ผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามได้เตะฟรีคิกจากตำแหน่งล้ำหน้านั้น

ข้อมูลจาก www.fifa.com

ภาพจาก reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง