รีเซต

กทม.เปิดลงทะเบียน-Walk in ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ให้ 7 กลุ่มเสี่ยงฟรี

กทม.เปิดลงทะเบียน-Walk in ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ให้ 7 กลุ่มเสี่ยงฟรี
TNN ช่อง16
24 พฤษภาคม 2565 ( 10:27 )
74
กทม.เปิดลงทะเบียน-Walk in ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ให้ 7 กลุ่มเสี่ยงฟรี

วันนี้ (24 พ.ค.65) นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ขณะนี้มีสัญญาณเตือนไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A กำลังกลับมาระบาดใหม่ควบคู่กับโควิด-19 กรุงเทพมหานครมีความห่วงใยประชาชน โดยเฉพาะประชาชน 7 กลุ่มเสี่ยง ได้แก่ 1.หญิงตั้งครรภ์ที่อายุครรภ์ 4 เดือนขึ้นไป 2.เด็กอายุ 6 เดือนถึง 2 ปี 3.ผู้ป่วยโรคเรื้อรังทุกกลุ่มอายุ (โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง หืด หัวใจ หลอดเลือดสมอง ไตวาย ผู้ป่วยมะเร็งได้รับยาเคมีบำบัด และเบาหวาน) 4.ผู้ที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป 5.ผู้พิการทางสมองช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ 6.โรคธาลัสซีเมียและผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง รวมถึงผู้ติดเชื้อเอชไอวีที่มีอาการ และ 7.โรคอ้วน คือ ผู้ที่มีน้ำหนักตั้งแต่ 100 กิโลกรัมหรือดัชนีมวลกายตั้งแต่ 35 กิโลกรัมต่อตารางเมตร 

จึงเปิดให้บริการเข้ารับวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายได้ที่ศูนย์บริการสาธารณสุขทั้ง 69 แห่ง โรงพยาบาลในสังกัด กทม. และโรงพยาบาลของรัฐทั่วประเทศ 

โดยจองวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ด้วยการลงทะเบียนผ่านช่องทางต่างๆ ดังนี้ 

1.ลงทะเบียนผ่าน Application “เป๋าตัง” 

2. จองสิทธิ์ด้วยตนเอง ณ ศูนย์บริการสาธารณสุขของกทม.ทั้ง 69 แห่ง 

กรณีไม่สะดวกลงทะเบียนผ่าน Application  และสามารถเข้ารับบริการรูปแบบ Walk in ได้ที่ศูนย์บริการสาธารณสุขใกล้บ้าน 

โดยนำบัตรประจำตัวประชาชนหรือสูติบัตร (กรณีเด็ก) มาด้วยในวันรับบริการวัคซีน ตั้งแต่บัดนี้ – 31 ส.ค.65 หรือจนกว่าวัคซีนจะหมด 

ทั้งนี้ วัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ดังกล่าวครอบคลุมการป้องกันเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ 3 สายพันธุ์ (an A/Victoria/2570/2019 (H1N1) pdm09-like virus, an A/Darwin/9/2021 (H3N2)-like virus; และ a B/Austria/1359417/2021 (B/ictoria lineage)-like virus.) ตามที่องค์การอนามัยโลกกำหนด เนื่องจากพบว่าประชาชนจำนวนมากไม่ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นป้องกันไข้หวัดใหญ่ซึ่งควรฉีดเป็นประจำทุก 1 ปี โดยไม่ว่าจะอยู่ในกลุ่มเสี่ยงหรือไม่ได้อยู่ในกลุ่มเสี่ยงก็ควรเข้ารับบริการฉีดทั้งวัคซีนไข้หวัดใหญ่และวัคซีนโควิด-19 ซึ่งเป็นทางออกที่มีความคุ้มค่า 

โดยวัคซีนไข้หวัดใหญ่ได้มีการยอมรับถึงประสิทธิภาพของวัคซีนจากทั่วโลกและมาตรฐานที่ใช้มาอย่างยาวนาน และยังมีผลการศึกษาวิจัยระบุถึงคุณประโยชน์และประสิทธิภาพของการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ พบว่าสามารถลดจำนวนผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ ลดการใช้ยาปฏิชีวนะ ลดความถี่ในการมาพบแพทย์ ลดการแพร่เชื้อโรค รวมถึงลดการรักษาตัวในห้องฉุกเฉิน และผลโดยรวมยังพบว่าวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่มีประโยชน์มากต่อคนทุกช่วงอายุรวมทั้งผู้ที่ไม่มีโรคประจำตัวด้วย

นอกจากนี้ กรุงเทพมหานครได้ประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชนเรื่องโรคไข้หวัดใหญ่และการป้องกันตนเองจากโรคไข้หวัดใหญ่ในช่วงสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง โดยแนะนำการป้องกันการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ซึ่งไม่ต่างจากการป้องกันเชื้อไวรัสอื่นและโควิด-19 คือ สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือด้วยสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์ หลีกเลี่ยงการใช้มือสัมผัสจมูก ปาก ตา หลีกเลี่ยงการเข้าไปในสถานที่แออัด หยุดเรียนหยุดงานเมื่อป่วย 

รวมทั้งการเน้นย้ำช่องทางการเข้ารับบริการวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ในสถานพยาบาลสังกัด กทม. ซึ่งประชาชนสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารด้านสุขภาพ เพิ่มเติมได้ที่เพจของสำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร หรือเข้าร่วมเป็นสมาชิกกลุ่มไลน์โอเพนแชท ศูนย์ข้อมูลข่าวสารสุขภาพ MIL Center เพื่อเป็นการติดต่อสื่อสารและรับรู้ข้อมูลข่าวสารด้านสุขภาพของสำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานครอีกด้วย


ภาพจาก กรุงเทพมหานคร 

 



ข้อมูลจาก กรุงเทพมหานคร

ภาพจาก กรุงเทพมหานคร / TNN ONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง