รีเซต

ยอดป่วย-ดับจากโควิดในสหรัฐกลับมาพุ่ง

ยอดป่วย-ดับจากโควิดในสหรัฐกลับมาพุ่ง
มติชน
15 กันยายน 2564 ( 07:00 )
27
ยอดป่วย-ดับจากโควิดในสหรัฐกลับมาพุ่ง

ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 รวมถึงผู้ป่วยรายใหม่ในสหรัฐอเมริกากลับมาเพิ่มสูงขึ้นอีกครั้งในระดับเดียวกับที่เกิดขึ้นในช่วงฤดูหนาวที่ผ่านมา จนลบล้างความก้าวหน้าในช่วงหลายเดือนก่อน และเน้นย้ำให้เห็นถึงข้อโต้แย้งของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่จำเป็นต้องประกาศกฏเพื่อบังคับให้คนอเมริกันเข้ารับการฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้น

 

 

ในช่วงเช้าวันที่ 15 กันยายน ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ของสหรัฐยังแตะหลักแสนอยู่ที่ 115,726 คน ขณะที่มีผู้เสียชีวิตสูงถึง 1,814 ราย ซึ่งสูงที่สุดในโลก และเป็นเพียงประเทศเดียวที่มีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ถึงหลักพันในหนึ่งวัน

 

 

ตัวเลขผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตที่เพิ่มขึ้นสูงมีสาเหตุสำคัญมาจากไวรัสกลายพันธุ์เดลต้า รวมกับการต่อต้านการฉีดวัคซีนของชาวอเมริกันบางกลุ่มโดยเฉพาะในพื้นที่ทางตอนใต้ของประเทศ บวกกับตัวเลขการเข้ารับการฉีดวัคซีนที่น้อยลง การที่เด็กนักเรียนกลับเข้าเรียนตามปกติ และการผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มในการสวมใส่หน้ากากอนามัย

 

 

วิกฤติที่เกิดขึ้นในโรงพยาบาลบางแห่งที่ต้องรับคนไข้โควิด-19 ซึ่งมีอาการป่วยหนัก ทำให้สถานการณ์กลับไปคล้ายกับที่เกิดขึ้นในช่วงที่มีการแพร่ระบาดสูงสุดในช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา

 

 

โรงพยาบาลในรัฐวอชิงตันและยูทาห์ต้องยกเลิกการผ่าตัด ขณะที่ในรัฐเคนทักกีและแอละแบมาพบปัญหาขาดแคนบุคลากรทางการแพทย์ขั้นรุนแรง ที่เทนเนสซีพบปัญหาขาดแคลนเตียงสำหรับผู้ป่วย และที่ในรัฐเท็กซัสห้องไอซียูมีผู้ป่วยเกินขีดความสามารถในการรองรับ

 

 

การลดลงของผู้เข้ารับการฉีดวัคซีนในช่วงที่ผ่านมาส่งผลให้บุคลากรทางการแพทย์พากันโกรธเคืองและสิ้นหวัง เนื่องจากตระหนักดีว่านั่นคือหนทางในการป้องกันที่ดีที่สุด ขณะที่คนจำนวนมากที่เสียชีวิตและเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลคือกลุ่มที่ยังไม่เข้ารับการฉีดวัคซีน

 

 

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ค่าเฉลี่ยของจำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในสหรัฐขณะนี้อยู่ที่มากกว่า 1,800 ราย และมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 170,000 คนต่อวัน ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนที่สูงสุดเทียบเท่ากับในช่วงปลายเดือนมกราคมและต้นเดือนมีนาคม โดยตัวเลขดังกล่าวกลับเพิ่มขึ้นในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง