รีเซต

หัวหิน-ชะอำ ลุ้นโค้งสุดท้าย ศบค.เคาะแนวทางเปิดเมือง 1 พ.ย. หลังยอดติดโควิดยังพุ่งสูง

หัวหิน-ชะอำ ลุ้นโค้งสุดท้าย ศบค.เคาะแนวทางเปิดเมือง 1 พ.ย. หลังยอดติดโควิดยังพุ่งสูง
ข่าวสด
27 ตุลาคม 2564 ( 17:24 )
93
หัวหิน-ชะอำ ลุ้นโค้งสุดท้าย ศบค.เคาะแนวทางเปิดเมือง 1 พ.ย. หลังยอดติดโควิดยังพุ่งสูง

หัวหิน-ชะอำ ลุ้นโค้งสุดท้าย ศบค.เคาะแนวทางเปิดเมืองรับต่างชาติ 1 พ.ย. หลังยอดติดโควิดยังพุ่งสูง เผยจีนเป็นตลาดหลัก คาดมาได้กลางปี 65

 

เมื่อวันที่ 27 ต.ค. 2564 นายอุดม ศรีมหาโชตะ กรมการสมาคมโรงแรมไทย ที่ปรึกษาสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวหัวหิน- ชะอำ เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ จะเปิดโครงการหัวหินรีชาร์ทได้ตามนโยบายของรัฐบาลหรือไม่ เนื่องจากในพื้นที่ อ.หัวหิน ยังมีตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดตัวเลขสูงเกินจากมาตรฐานต่อสัดส่วนประชากรที่ ศบค.กำหนด หรือ หากเปิดได้จริงจะต้องเปิดในรูปแบบหรือมีหลักเกณฑ์อย่างไรสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 46 ประเทศ ต้องความชัดเจนทั้งหมดจาก ศบค.เป็นผู้พิจารณา จากนั้นจึงจะมีมาตรการที่เป็นแนวทางในการปฏิบัติ

 

“โดยเฉพาะการมีศูนย์กลางสำหรับติดตามการเดินทางของนักท่องเที่ยวต่างชาติในพื้นที่ที่กำหนด หรือมาตรฐานของแต่ละสถานประกอบการที่จะต้องผ่านเกณฑ์การประเมิน แนวทางการตรวจหาเชื้อโควิดของนักท่องเที่ยวตามระยะที่กำหนดหลังจากเข้ามาในประเทศแล้ว 6 -7 วัน หากพบว่าติดเชื้อก็จะต้องมีแนวทางปฎิบัติเหมือนกับผู้ติดเชื้อในประเทศตามปกติ ต้องสอบสวนข้อเท็จจริงว่านักท่องเที่ยวติดเชื้อมาจากประเทศต้นทางหรือ จะติดเชื้อขณะเดินทางท่องเที่ยวในไทย หากพบว่ามีใครเกี่ยวข้องในไทม์ไลน์ก็ต้องนำไปกักตัว”นายอุดม กล่าว

 

นายอุดม กล่าวต่อว่า สำหรับพื้นที่ อ.หัวหิน หรือ อ.ชะอำ ปกติเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวจาก 46 ประเทศ ทั้งในทวีปยุโรป สแกนดิเนเวีย อเมริกา หาก ศบค.กำหนดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาแล้วพักใน กทม.1 คืน หากมีผลตรวจเป็นลบก็เดินทางไปหัวหิน ชะอำหรือทั่วประเทศได้ทันที แต่ส่วนตัวไม่มั่นใจว่า จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติให้ความสนใจเดินทางเข้ามาจริงหรือไม่ เนื่องจากตัวเลขการติดเชื้อที่ อ.หัวหินยังมีค่อนข้างสูง

 

"หากเปิดเมืองได้ในวันที่ 1 พ.ย.นี้ จะยังไม่มีต่างชาติเข้ามาทันที เนื่องจากต้อรอไฟลต์บิน สายการบินต้องรอความชัดเจนจากรัฐบาลไทยก่อนเปิดขายตั๋วเดินทาง หรือการกำหนดขั้นตอนการขออนุญาตเข้าประเทศตามระบบใหม่ คาดว่าเร็วสุดที่นักท่องเที่ยวต่างชาติจะเข้ามาได้ น่าจะเป็นช่วงกลางเดือน ธ.ค. 2564 สำหรับนักท่องเที่ยวจีนเดิมเป็นตลาดหลัก แต่ขณะนี้ทางการจีนไม่ออกวีซ่าท่องเที่ยวให้ออกนอกประเทศ ยกเว้นการเดินทางของกลุ่มนักธุรกิจจีน เมื่อกลับไปก็ต้องกักตัวเข้มงวด 3 สัปดาห์โดยผู้เดินทางต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด ดังนั้น หากนักท่องเที่ยวจีนจะเข้ามาได้ก็ต้องถึงกลางปี 2565" นายอุดม กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง