รีเซต

คิวบาเปิดตัวเลข "ทะลุ 700 คน" ถูกตั้งข้อหาหลังชุมนุมต่อต้านรัฐบาลปีที่แล้ว

คิวบาเปิดตัวเลข "ทะลุ 700 คน" ถูกตั้งข้อหาหลังชุมนุมต่อต้านรัฐบาลปีที่แล้ว
ข่าวสด
26 มกราคม 2565 ( 21:00 )
39
คิวบาเปิดตัวเลข "ทะลุ 700 คน" ถูกตั้งข้อหาหลังชุมนุมต่อต้านรัฐบาลปีที่แล้ว

คิวบาเปิดตัวเลข - วันที่ 26 ม.ค. บีบีซี รายงานว่า เจ้าหน้าที่คิวบาเปิดเผยตัวเลขมากกว่า 700 คน ที่มีส่วนร่วมในการประท้วงต่อต้านรัฐบาลเมื่อปีที่แล้ว ถูกตั้งข้อหาอาญาต่างๆ รวมถึงการปลุกระดม การกระทำป่าเถื่อน โจรกรรม และการก่อความวุ่นวายสาธารณะ

 

จากการประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายสิบปีของคิวบา เมื่อเดือนก.ค. 2564 หลายพันคนออกมาชุมนุมทั่วประเทศเพื่อแสดงความโกรธแค้นต่อการขาดแคลนอาหารและเวชภัณฑ์ ราคาบริโภคที่เพิ่มสูงขึ้น และการบริหารจัดการการระบาดของโควิด-19 ของรัฐบาล มีผู้ถูกจับกุมหลายร้อยคน

 

สำนักงานอัยการสูงสุดคิวบาระบุว่า 172 คน ผ่านการพิจารณาคดีและถูกตัดสินความผิดแล้วโดยไม่ให้รายละเอียดเพิ่มเติม ถือเป็นการยืนยันการพิจารณาคดีอย่างเป็นทางการครั้งแรก

 

ทั้งหมดมีผู้ถูกตั้งข้อหา 710 คน ส่วนใหญ่ถูกควบคุมตัวระหว่างรอการพิจารณาคดี และในจำนวนนี้ 55 คน มีอายุ 16-18 ปี เป็นไปตามกฎหมายในคิวบาที่พลเมืองที่มีอายุตั้งแต่ 16 ปีขึ้นไป สามารถถูกดำเนินคดีในฐานะผู้ใหญ่ได้

 

ความคืบหน้าดังกล่าวมีขึ้นหลังครอบครัวและนักเคลื่อนไหวร้องเรียนในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาถึงความไม่โปร่งใสของการพิจารณาคดีในวงกว้างและโทษจำคุกที่ยาวนาน โดยวิจารณ์การพิจารณาคดีว่าไม่ยุติธรรม และว่าคำพิพากษาไม่สมเหตุสมผล

 

กลุ่มสิทธิมนุษยชน ฆุสตีเซีย 11 โฆตา (Justicia 11J) กล่าวว่า โทษที่ตัดสินไปกว่าสิบคนมีระยะเวลาจำคุกตั้งแต่ 4-30 ปี รวมถึงผู้ถูกกล่าวหาปลุกระดม สนันสนุนกบฏต่ออำนาจรัฐ

 

 

นายลูอิส อากีลาร์ กล่าวว่า ลูกชายของเขาวัย 21 ปี นายวัลเนียร์ ลูอิส ถูกตัดสินจำคุก 23 ปี ในข้อกล่าวหาปลุกระดม เคยให้สัมภาษณ์บีบีซีภาษาสเปนเมื่อเดือนที่แล้วว่า

 

"ผมเสียใจมาก เป็นโทษที่ไม่สมเหตุสมผล มือและเท้าของเราถูกมัดเนื่องจากไม่มีใครที่พวกเราจะหันไปพึ่งพาได้"

 

ขณะที่สำนักอัยการระบุว่า ข้อกล่าวหาเหล่านี้เป็น "การบิดเบือนความคิดเห็นของประชาชน" และว่าสำนักอัยการ "ตรวจสอบการปฏิบัติตามสิทธิและการรับรองตามรัฐธรรมนูญในกระบวนการยุติธรรม" ภายใต้กฎหมายคิวบา

 

"สิทธิในการแก้ต่างได้รับการรับรอง ทนายความแสดงหลักฐานและเข้าถึงแฟ้มคดีได้" แถลงการณ์ระบุและเสริมว่า ข้อกล่าวหาปลุกระดมเกี่ยวข้องกับระดับความรุนแรงกระทำออกไป

Photo by YAMIL LAGE / AFP

ด้านสถานทูตสหรัฐประจำกรุงฮาวานาโพสต์ทวิตเตอร์ วิจารณ์คำพิพากษาดังกล่าวว่า ไม่สมเหตุสมผลต่อเยาวชนผู้มีสันติและไร้เดียงสา โดยกล่าวว่า "ทางการคิวบาไม่สามารถทำลายความต้องการของประชาชนเพื่ออนาคตที่ดีกว่าได้"

ทั้งนี้ การรวมกลุ่มในที่สาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นสิ่งผิดกฎหมายในคิวบา และการประท้วงเกิดขึ้นได้ยาก การประท้วงส่วนใหญ่เป็นไปโดยสงบแม้ว่าบางส่วนจะมุ่งเป้าโจมตีไปที่รถตำรวจและปล้นสะดมร้านค้าของรัฐบางแห่ง

คิวบากล่าวโทษสหรัฐอเมริกาที่ใช้มาตรการคว่ำบาตรกับตน เป็นการจุดชนวนให้ประชาชนเกิดการประท้วง และก่อนหน้านี้ กล่าวหาว่า การประท้วงได้รับเงินสนับสนุนและยุยงโดยกลุ่มที่มีฐานอยู่ในสหรัฐ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง