รีเซต

ผู้ว่าฯ สุราษฎร์ สั่งทุกอำเภอรับมือฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน 22-26 ก.พ.นี้

ผู้ว่าฯ สุราษฎร์ สั่งทุกอำเภอรับมือฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน 22-26 ก.พ.นี้
มติชน
22 กุมภาพันธ์ 2565 ( 22:24 )
66
ผู้ว่าฯ สุราษฎร์ สั่งทุกอำเภอรับมือฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน 22-26 ก.พ.นี้

เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ในฐานะผู้อำนวยการจังหวัด ได้มีวิทยุด่วนที่สุดในราชการกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่ สฎ (กปภจ) 0021/ว 023 ถึง ผบ.มทบ.45 , ผบ.บน.7, ผบ.นพค.46, ผอ.โครงการชลประทานสุราษฎร์ธานี, ผอ.สำนักงานบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 4 , นายอำเภอ , นายก อบจ., นายกเทศมนตรีทุกแห่งและผู้เกี่ยวข้อง แจ้งเตือนเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ฝนตกหนัก น้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมฉับพลัน น้ำล้นตลิ่ง ดินถล่มและคลื่นลมแรง

 

ทั้งนี้ ตามประกาศศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก ฉบับที่ 2 (1/2565) เรื่อง คลื่นลมแรงและฝนตกหนักบริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออก (มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 23-26 กุมภาพันธ์ 2565) บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ส่งผลให้ลมตะวันออกที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังแรง ทำให้ในช่วงวันที่ 23-26 กุมภาพันธ์ 2565 มีฝนหนักหลายพื้นที่บริเวณ จ.สุราษฏร์ธานี

 

จึงขอให้อำเภอและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย ที่ราบลุ่ม ที่ลาดเชิงเขา ใกล้ทางน้ำไหลผ่าน เฝ้าระวังติดตาม สภาพอากาศ สถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง ให้ระมัดระวังปริมาณฝนที่เพิ่มมากขึ้น และปริมาณน้ำสะสมที่อาจเป็นเหตุให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมฉับพลัน น้ำล้นตลิ่ง และดินถล่ม และแจ้งเตือนประซาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ติดชายฝั่งทะเลอ่าวไทยให้ระมัดระวังวาตภัย คลื่นลมแรง เตรียมรับสถานการณ์คลื่นชัดฝั่ง ที่อาจสร้างความเสียหายแก่บ้านเรือนและสาธารณ ประโยชน์ที่อยู่ติดชายฝั่งทะเล

 

สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคทุกสาขา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ควบคุมการเดินเรืออย่างใกล้ชิดผู้โดยสารเรือทุกคนต้องสวมเสื้อซูชีพ เรือสปีดโบ๊ท เรือประมง เรือโดยสาร และเรือเฟอร์รี่ ส่วนชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง สำหรับเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในช่วงดังกล่าว

 

ให้อุทยานทุกแห่ง หรือสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นน้ำตก ถ้ำ จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดถ้าสถานการณ์วิกฤติ ให้ดำเนินการปิดหรือห้ามเข้าโดยเด็ดขาด และเตรียมความพร้อมตามแผนเผชิญเหตุ ทรัพยากรกู้ภัย เครื่องจักรกล กำลังเจ้าหน้าที่ให้พร้อมปฏิบัติงาน อำนวยความสะดวก และให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัย ตลอด 24 ชั่วโมง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง