รีเซต

ผู้ว่าติ๊ก ลุยดำนากับชาวบ้าน ทดลองนวัตกรรมกันร้อน ฟื้นฟูไร่นาหลังน้ำป่าถล่ม

ผู้ว่าติ๊ก ลุยดำนากับชาวบ้าน ทดลองนวัตกรรมกันร้อน ฟื้นฟูไร่นาหลังน้ำป่าถล่ม
ข่าวสด
13 สิงหาคม 2563 ( 14:13 )
211
ผู้ว่าติ๊ก ลุยดำนากับชาวบ้าน ทดลองนวัตกรรมกันร้อน ฟื้นฟูไร่นาหลังน้ำป่าถล่ม

ผู้ว่าเลย พร้อมชาวบ้านเมืองเลย ช่วยกันดำนา ฟื้นฟูบ้านเรือน หลังทุ่งนาที่ถูกน้ำป่าซัดทำความเสียหายให้แก่พืชสวนไร่นา ของชาวบ้านเสียหาย นับร้อยไร่

 

นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ทำทีมหัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอเมืองเลย พร้อมพี่น้องประชาชน กว่า 100 คน ร่วมลงแขก ดำนา ของนายมาลีชาติ อินทร์ป่าน ที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัย จำนวน 2 ไร่ โดยผู้ว่า ได้แบกหรือหามกล้าด้วยตัวเองประมาณข้างละ 5 มัดรวมกัน 10 มัด มาส่งให้กับทีมชาวบ้านที่มาร่วมลงแขกดำนา

 

 

โดยบรรยากาศของการดำนา ชาวบ้านได้ให้ผู้ว่าลองนวัตกรรมใหม่ของชาวบ้าน เพื่อป้องกันความร้อน จากดวงอาทิตย์ ที่ชาวบ้านคิดค้นมาได้หลายเดือนแล้ว โดยการเอาฟิวเจอร์บอร์ด ขนาดกว้างประมาณ 50 เซนติเมตรและสูงประมาณ 150 เซนติเมตรนั้นมาเป็นเสมือนร่มที่กางติดหลังไว้ตลอดเวลาในการดำนา เมื่อกำลังดำนาก้มลงไป แผ่นฟิวเจอบอร์ดนั้นก็ไปบังเหนือศรีษะและลำตัวพอดี ทำให้บังแสงแดดได้พอดี เป็นความคิดของชาวบ้านที่เห็นมาจาก ยูทูป และนำมาปรับปรุง

 

แม้ว่าอากาศจะร้อน แต่บรรยากาศการดำนานั้นก็เป็นไปด้วยความสนุกสนาน เป็นกันเอง หัวหน้าส่วนราชการบางท่าน ดำนาไม่เป็น ดำไปดำมา ออกจากจุดดำนาไม่ได้เพราะโดนเพื่อนดำนา ล้อมไว้หมด บางท่านดำนาไป ต้นกล้าก็โผล่ขึ้นมา ซึ่งการลงแขกดำนาครั้งนี้ เป็นการฟื้นฟูนาข้าวที่ได้รับความเสียหายจากน้ำป่าที่ และเพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้พี่น้องประชาชนชาวบ้านสูบ ม.5 และ 13 หนองดอกบัว และบ้านบุ่งเจริญกว่า 191 ครัวเรือน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง