รีเซต

ค่าฝุ่น PM 2.5 กทม. ลดลง "หนองจอก" เกินมาตรฐานเขตเดียว

ค่าฝุ่น PM 2.5 กทม. ลดลง "หนองจอก" เกินมาตรฐานเขตเดียว
TNN ช่อง16
5 กุมภาพันธ์ 2566 ( 10:29 )
61
ค่าฝุ่น PM 2.5 กทม. ลดลง "หนองจอก" เกินมาตรฐานเขตเดียว

ศูนย์ข้อมูลคุณภาพอากาศ กรุงเทพมหานคร รายงานผลการตรวจวัด PM2.5 ช่วงบ่าย เมื่อวานนี้(4 ก.พ.) ว่า สามารถตรวจวัดได้ในระดับ 22-55 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 34.3 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร  ค่า PM2.5 มีแนวโน้มลดลง โดยพบเกินมาตรฐานจำนวน 1 พื้นที่เท่านั้น คือ เขตหนองจอก ค่า PM2.5 อยู่ที่ 55 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร


โดยตั้งแต่เมื่อวานนี้(4 ก.พ.) ไปจนถึงวันที่ 9 กุมภาพันธ์นี้  คาดว่าอัตราการระบายอากาศอ่อนและดี มีฝนบางพื้นที่ จากทิศใต้ และลมตะวันออกเฉียงใต้ พัดนำความชื้นจากทะเลจีนใต้และอ่าวไทยพัดเข้ามาปกคลุมแทนที่ลมหนาว ส่วนมวลอากาศเย็นที่แผ่ปกคลุมเริ่มมีกำลังอ่อนลง ทำให้ประเทศไทยตอนบน มีอุณหภูมิสูงขึ้น กลางวันอากาศร้อน ส่งผลให้เกิดการสะสมของฝุ่นละออง PM2.5 มีแนวโน้มลดลง  กรุงเทพมหานครและปริมณฑลมีหมอกในตอนเช้า และมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่


ส่วนในช่วงวันที่ 6-11 กุมภาพันธ์ พื้นที่กรุงเทพและปริมณฑลมีแนวโน้มคุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์คุณภาพอากาศที่ดีเนื่องจากสภาพอากาศที่เปิดมากขึ้น และมีลมใต้ที่มีกำลังค่อนข้างแรงช่วยพัดพาฝุ่นละออง ออกจากพื้นที่  


ด้าน นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ก็ยืนยันว่า สถานการณ์ฝุ่นปัจจุบันเริ่มดีขึ้นตามที่คาดการณ์ไว้ว่า โดยค่าฝุ่น PM 2.5 เริ่มลดลงตั้งแต่เวลาประมาณ 22.00 - 23.00 น.ของวันที่ 2 กุมภาพันธ์ เนื่องจากลมใต้มีกำลังแรงพัดเข้ามาเสริมในพื้นที่กรุงเทพฯ ทำให้มีความชื้นเพิ่มขึ้น จากการติดตามพยากรณ์ใน 2-3 วันข้างหน้า สถานการณ์ไม่รุนแรงมาก 


ส่วนสาเหตุ ค่าฝู่น PM 2.5 ในกรุงเทพฯ  กรมควบคุมมลพิษ ระบุว่า ค่าฝุ่นตั้งแต่ 90 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรเป็นต้นไป ซึ่งเป็นระดับที่ส่งผลต่อสุขภาพ จะประกอบด้วย  ค่าฝุ่น 30 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรแรก มาจากการจราจร  ส่วนค่าฝุ่น 30 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรต่อมา เกิดจากอากาศปิด และหากมีการเผาชีวมวล ค่าฝุ่นจะเพิ่มอีก 30 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร     กทม. จึงออกมาตรการควบคุมการจราจร เช่น การขอความร่วมมือทำงานที่บ้าน การควบคุมมลพิษรถยนต์ที่ใช้น้ำมันดีเซลและเบนซินตามมาตรฐานยูโร 5 รวมถึง การใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้า และรถขนส่งสาธารณะให้มากขึ้น เชื่อว่าในระยะกลางและระยะยาวจะช่วยควบคุมฝุ่น PM2.5 ในส่วนของการจราจรได้ อีกส่วนคือ การควบคุมการเผาชีวมวล กทม.ต้องเข้มงวด มีการขอความร่วมมือทั้งภายในกรุงเทพฯและประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อข่วยกันควบคุม

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง