รีเซต

อังกฤษเตือน ฉีดวัคซีนโควิดแล้ว อาจแพร่ไวรัสได้อยู่!

อังกฤษเตือน ฉีดวัคซีนโควิดแล้ว อาจแพร่ไวรัสได้อยู่!
TNN ช่อง16
25 มกราคม 2564 ( 08:37 )
74
อังกฤษเตือน ฉีดวัคซีนโควิดแล้ว อาจแพร่ไวรัสได้อยู่!

วันนี้( 25 ม.ค.64) สื่อของทางการอังกฤษ รายงานข้อมูลจาก ศาสตราจารย์ Jonathan Van-Tam รองหัวหน้าเจ้าหน้าที่การแพทย์ของอังกฤษเตือนว่า ผู้ที่ได้รับวัคซีน Covid-19 ยังสามารถแพร่เชื้อไวรัสไปยังผู้อื่นได้และควรปฏิบัติตามกฎการล็อกดาวน์ต่อไป สิ่งที่นักวิทยาศาสตร์เป็นกังวลคือยังไม่ทราบผลกระทบของวัคซีนต่อการแพร่เชื้อ

นอกจากนี้ยังมีความเป็นไปได้ที่จะติดเชื้อไวรัสในช่วง 2-3 สัปดาห์หลังจากได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว ซึ่งแม้ว่าผู้ที่ได้รับวัคซีนทั้ง 2 เข็มแล้วคก็ยังสามารถแพร่ Covid-19 กับคนอื่นได้และห่วงโซ่การแพร่เชื้อจะดำเนินต่อไป

นายแมตต์ แฮดค็อก รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของอังกฤษกล่าวเมื่อวันที่ 24 ม.ค. ว่า พบผู้ป่วยโควิด -19 สายพันธุ์แอฟริกาใต้ 77 รายในสหราชอาณาจักรโดยทั้งหมดเกี่ยวข้องกับการเดินทางจากแอฟริกาใต้และอยู่ภายใต้การสังเกตการณ์อย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ยังมีกรณีของตัวแปรบราซิลจำนวนน้อยมากเก้ารายนับล่าสุดและยังได้รับการติดตามอย่างใกล้ชิด

ทางรัฐมนตรีสาธารณสุข กล่าวว่าประเทศอังกฤษนี้ยังอยู่อีกไกลจากความสามารถในการผ่อนคลายการออกจากประเทศแม้จะมีหลักฐานว่าข้อ จำกัด ดังกล่าวทำให้อัตราการติดเชื้อ COVID-19 ลดลง

ยูลิเอเดลสไตน์รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของอิสราเอลกล่าวใน BBC กล่าวว่ามี "สัญญาณบางอย่างที่กระตุ้นให้เกิดโรคที่รุนแรงน้อยลงมีคนเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลหลังจากฉีดวัคซีน COVID-19 ครั้งแรกน้อยลง

ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรี บอริส จอห์นสันของอังกฤษ ระบุว่า โควิดสายพันธุ์ใหม่ ที่พบในอังกฤษ อาจเกี่ยวข้องกับอัตราการเสียชีวิตมากขึ้น แต่หลักฐานระบุว่าวัคซีน 2 ตัวที่กำลังใช้อยู่ในประเทศมีประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสทั้งสายพันธุ์เก่าและใหม่

ผู้นำอังกฤษแถลงว่า นอกจากแพร่เชื้อได้เร็วขึ้นแล้ว ขณะนี้ยังดูเหมือนว่ามีหลักฐานบางประการบ่งชี้ว่าโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่พบครั้งแรกในกรุงลอนดอน อาจเกี่ยวข้องกับอัตราการเสียชีวิตที่มากขึ้น

การแถลงข่าวของนายกรัฐมนตรี บอริส จอห์นสัน มีขึ้นหลังจากหัวหน้าที่ปรึกษาทางวิทยาศาสตร์ ระบุว่าหลักฐานเกี่ยวกับอัตราการเสียชีวิตยังไม่ชัดเจนมากนัก และมาจากการรวบรวมข้อมูลแหล่งต่างๆ พร้อมย้ำว่ายังมีความไม่แน่นอนอยู่มากเกี่ยวกับข้อมูลนี้

หัวหน้าที่ปรึกษาทางวิทยาศาสตร์ชี้ว่า ไม่มีหลักฐานว่ามีอัตราการเสียชีวิตมากขึ้นสำหรับผู้ป่วยที่อยู่ในโรงพยาบาล แต่เมื่อดูข้อมูลในแง่ของผู้ติดเชื้อซึ่งมีผลตรวจเป็นบวก มีหลักฐานว่าผู้ติดเชื้อไวรัส โควิดสายพันธุ์ใหม่ มีความเสี่ยงมากขึ้น พร้อมยกตัวอย่างผู้ชายวัย 60 ปี ซึ่งความเสี่ยงเฉลี่ยคือในจำนวนผู้ติดเชื้อ 1,000 คน คาดว่าจะเสียชีวิตประมาณ 10 คน แต่สำหรับไวรัสสายพันธุ์ใหม่จำนวนผู้ที่คาดว่าจะเสียชีวิตอาจอยู่ที่ประมาณ 13 หรือ 14 คน

หัวหน้าที่ปรึกษาทางวิทยาศาสตร์ย้ำว่า ยังมีความไม่แน่นอนอีกมากเกี่ยวกับตัวเลขเหล่านี้ และต้องมีการศึกษาวิเคราะห์เพิ่มเติม


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง