รีเซต

สสจ.นครศรีธรรมราช สั่งเข้มทุก รพ. ห้ามใช้ ATK ชนิดโฮมยูส ตรวจประชาชนเด็ดขาด

สสจ.นครศรีธรรมราช สั่งเข้มทุก รพ. ห้ามใช้ ATK ชนิดโฮมยูส ตรวจประชาชนเด็ดขาด
ข่าวสด
6 ตุลาคม 2564 ( 18:11 )
55
สสจ.นครศรีธรรมราช สั่งเข้มทุก รพ. ห้ามใช้ ATK ชนิดโฮมยูส ตรวจประชาชนเด็ดขาด

ข่าววันนี้ 6 ต.ค. 2564 ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ภายหลังจาก นพ.จรัสพงษ์ สุขกรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดฯ สั่งทุกโรงพยาบาลห้ามใช้ชุดตรวจ ATK ยี่ห้อเล่อปู๋ ที่ สปสช.จัดซื้อในทุกโรงพยาบาล โดยเฉพาะกับกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง จนกลายเป็นแระแสข่าวที่ถูกให้ความสนใจอย่างต่อเนื่องนั้น

 

ล่าสุด นพ.จรัสพงษ์ สุขกรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดแถลงถึงเรื่องดังกล่าวอีกครั้งว่า กรณีนี้ยืนยันว่าได้สั่งการให้ทุกโรงพยาบาลงดใช้ ATK ที่เป็นชนิดโฮมยูส หรือที่ประชาชนสามารถตรวจได้เอง และเป็นการเก็บตัวอย่างจากคนละจุด ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นเกิดที่ รพ.ทุ่งใหญ่ เป็นเจตนาดีของ รพ.ที่นำเอาชุดตรวจ ATK ชนิดนี้มาตรวจ และต่อมาได้เกิดผลเบี่ยงเบนเป็นผลลบลวง หรือผลบวกลวงอย่างมากนั้น น่าเชื่อว่าอาจเกิดจากความผิดพลาดในการเก็บตัวอย่าง

 

 

นพ.จรัสพงษ์ กล่าวอีกครั้งว่า สั่งห้ามทุก รพ.ใช้เทสชนิดนี้อย่างเด็ดขาด อย่าอุตริเอาไปใช้จากเทสที่ควรใช้ หากใช้เทสนี้ในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ผู้ติดเชื้อ อย่างไรก็ตามในส่วนที่เกี่ยวข้องถือว่าเป็นข้อจำกัดของชุดตรวจที่เป็นเอทีเคทุกชนิด ซึ่งต้องนำไปตรวจด้วยระบบมาตรฐานเท่านั้น โดยนำผลศึกษาการใช้ ATK เล่อปู๋ ตรวจผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่มาตรวจในสำนักงานสาธารณสุข เมื่อวันที่ 30 ก.ย. ทั้ง 2 ระบบคือ ATK เล่อปู๋ และ RT-PCR จำนวน 392 ตัวอย่าง ซึ่งตรวจด้วยระบบ PCR มีผลบวก 167 ราย มีผลลบ 223 ราย แต่เมื่อตรวจด้วยระบบ ATK มีผลบวก 45 ราย มีผลลบ 122 ราย ซึ่งในส่วนของผลลบนั้นตัวอย่างยังไม่เพียงพอ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง