รีเซต

ขอนแก่นฝนตกทั้งคืน หลายจุดน้ำระบายไม่ทัน วอนเทศบาลแก้ไข-เตรียมการรับมือล่วงหน้า

ขอนแก่นฝนตกทั้งคืน หลายจุดน้ำระบายไม่ทัน วอนเทศบาลแก้ไข-เตรียมการรับมือล่วงหน้า
มติชน
10 สิงหาคม 2565 ( 12:17 )
77
ขอนแก่นฝนตกทั้งคืน หลายจุดน้ำระบายไม่ทัน วอนเทศบาลแก้ไข-เตรียมการรับมือล่วงหน้า

ขอนแก่นฝนตกทั้งคืน น้ำท่วมทั้งเมือง บางจุดไร้หน่วยงานเหลียวแล หลายครอบครัวเร่งทำความสะอาดบ้านหลังน้ำลด พบเศษขยะลอยเกลื่อน วอนเทศบาลแก้ไขด่วน

 

เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าหลังเกิดฝนตกหนักตลอดคืนทั่วทั้ง จ.ขอนแก่น ส่งผลให้หลายพื้นที่เกิดน้ำท่วมขังและน้ำรอระบาย ทำให้การสัญจรไป-มาในหลายจุดเป็นไปด้วยความยากลำบาก โดยเฉพาะที่บ้านหนองไผ่ หมู่ 26 ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น ช่วงสี่แยกตลาดหนองไผ่ศิลา ตัดหมู่บ้านการเคหะ เส้นทางตัดผ่านไปบ้านเต่านอและพุทธมณฑลอีสาน เส้นทางสายหลักที่มีประชาชนสัญจรไป-มาในจุดดังกล่าวเป็นจำนวนมาก โดยเช้าวันนี้ระดับน้ำยังคงท่วมบางจุด ระดับน้ำสูงประมาณ 5-20 ซม. และยังไม่มีทีท่าที่จะลดลง

 

จากการสอบถามชาวบ้านในจุดดังกล่าวทราบว่า ฝนที่ตกลงมานั้นเกิดการระบายไม่ทัน ประกอบกับ 2 ข้างทางในถนนเส้นทางดังกล่าวมีวัชพืชปกคลุมหนาแน่น น้ำระบายช้า อีกทั้งยังไม่มีหน่วยงานใดๆ โดยเฉพาะเทศบาลเมืองศิลามาให้ความช่วยเหลือในจุดที่น้ำท่วมสูง ซึ่งชาวบ้านต่างต้องการให้นำป้ายสัญญาณแจ้งเตือนมาติดตั้ง เพื่อแจ้งเตือนน้ำท่วม หรือแจ้งเตือนแนวเขตถนน หรือแนวเขตท่อระบายน้ำ หรือจัดเจ้าหน้าที่มาช่วยเหลือประชาชน หรือเร่งสำรวจสภาพความเสียหายพื้นที่ และเตรียมการรับมือกับพายุลูกต่างๆ ที่พาดผ่านพื้นที่ในระยะนี้อย่างเร่งด่วน

 

ขณะที่ถนนมิตรภาพ ตั้งแต่ปากซอยสวัสดีไปจนถึงแยกกังสดาล เขตเทศบาลนครขอนแก่น ระยะทางประมาณ 2 กม. จากพายุฝนที่ตกลงมาตลอดทั้งคืนเกิดน้ำท่วมขังรอระบาย โดยเฉพาะเส้นทางคู่ขนาน เจ้าหน้าที่ต้องปิดการจราจรชั่วคราว ล่าสุดเช้าวันนี้น้ำได้ลดระดับลงเป็นปกติแล้ว ชาวบ้านในพื้นที่จึงช่วยกันเก็บขยะที่ไหลมาอุดตันท่อระบายน้ำและคงค้างตามจุดต่างๆ รวมทั้งการจัดเก็บป้ายทะเบียนรถที่หลุดลอยมากับน้ำเพื่อให้เจ้าของได้มาติดต่อขอรับ

นายสุรพงศ์ ใจเมือง อายุ 50 ปี กล่าวว่า ฝนที่ตกลงมาตลอดทั้งคืนทำให้พื้นที่หน้าบ้านและโดยรอบบ้านที่ติดกับถนนมิตรภาพเกิดน้ำท่วม เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นประจำ เนื่องจากน้ำจากมหาวิทยาลัยขอนแก่นจะไหลลงมาและผ่านถนนมิตรภาพ หากฝนหยุดตกไม่เกิน 30 นาที ก็จะเริ่มลดระดับลง แต่ปัญหาที่ตามมาคือรถที่ขับฝ่าน้ำมาช่วงที่น้ำยังไม่ลดก็จะเกิดรถดับ หลายคันป้ายทะเบียนหลุด เนื่องจากถนนในจุดนี้เป็นแอ่งกระทะ

 

“เมื่อคืนนี้ช่วงฝนตกหนัก รถที่ผ่านจุดน้ำท่วมพังไป 2 คัน บ้านเรือนประชาชนมีน้ำไหลเข้าท่วม และมีสิ่งสกปรกโดยเฉพาะขยะลอยมากับน้ำจำนวนมาก วันนี้จึงต้องเร่งทำความสะอาดบ้าน เนื่องจากฝนตกลงมาหนักมากและไหลเข้าไปในตัวบ้าน และฝนตกลงมานานด้วย

 

“เช้าวันนี้แม้จะไม่มีฝน แต่ก็ประมาทไม่ได้ ซึ่งการแก้ไขโดยส่วนตัวคิดว่าควรจะชะลอน้ำจากมหาวิทยาลัยขอนแก่นให้ได้ ก่อนจะปล่อยให้ไหลมารวมกันในจุดตรงนี้ แล้วไหลไปตามเส้นทางน้ำ ตะแกรงฝ่าท่อก็ควรจะปรับเปลี่ยนให้เป็นตะแกรงเหล็กเพื่อให้น้ำไหลได้สะดวกมากขึ้นกว่านี้อีกด้วย” นายสุรพงศ์กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง