รีเซต

ตร.ขยายผลเปิดโรงจำนำรถเถื่อน ค้นพื้นที่สภ.แสนสุข อีก 55 คัน

ตร.ขยายผลเปิดโรงจำนำรถเถื่อน ค้นพื้นที่สภ.แสนสุข อีก 55 คัน
มติชน
24 มิถุนายน 2563 ( 11:36 )
165
ตร.ขยายผลเปิดโรงจำนำรถเถื่อน ค้นพื้นที่สภ.แสนสุข อีก 55 คัน
ขยายผลคดีเปิดโรงจำนำรถเถื่อนค้นในพื้นที่ สภ.แสนสุขพบอีก 55 คัน ผบช.ภาค 2 ยันผู้ต้องหาอยากให้มามอบตัว พร้อมทั้งให้ความเป็นธรรม

ความคืบหน้ากรณีมีผู้ร้องเรียนว่ามีการโฆษณาผ่านเฟซบุ๊กชื่อ “AP รับจำนำรถยนต์” และสื่อสังคมออนไลน์อื่นๆ เรียกลูกค้าเข้ามารับบริการจำนำรถ โดยมี น.ส.พลอยฯ (นามสมมุติ) เป็นเจ้าของเฟซบุ๊ก ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายโดยเปิดโรงรับจำนำรถยนต์ชนิดต่างๆ แต่ไม่ได้ขออนุญาต ตำรวจศูนย์ปราบปรามโจรกรรมรถยนต์ (ศปจร.ภ.2) จึงได้ร่วมมือกับตำรวจชุดสืบสวน สภ.แสนสุข ทำการสืบสวนสอบสวนและรวบรวมหลักฐาน พร้อมทั้งขอหมายค้นจากศาลแขวงชลบุรี เบื้องต้นตรวจยึดรถที่ต้องสงสัยทั้งหมด 88 คัน มูลค่าประมาณ 100 ล้านบาท ช่วงที่เข้าตรวจค้น ปรากฏว่า น.ส.พลอยไหวตัวทันและหลบหนีไป เมื่อวันที่ 19 มิถุนายนที่ผ่านมา

 

ต่อมาเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน พ.ต.ท.อติเทพ พงษ์สุวรรณ รอง ผกก.ปป.สภ.แสนสุข พร้อมด้วยกำลังตำรวจ สภ.แสนสุขได้ลงพื้นที่ตามที่ชุดสืบสวน สภ.แสนสุข และชุดสืบสวนของตำรวจศูนย์ปราบปรามโจรกรรมรถยนต์พบว่ายังมีรถที่จำนำกับ “AP รับจำนำรถยนต์” ซุกซ่อนอยู่ในพื้นที่ ต.เหมือง และ ต.บ้านปึก อ.เมืองชลบุรี โดยมีพื้นที่เป้าหมาย 4 จุด จึงลงตรวจสอบเบื้องต้นพบรถยนต์ที่คาดว่ามาจำนำทั้งหมด 55 คัน จึงได้นำมาไว้ที่ สภ.แสนสุข พ.ต.ท.อติเทพกล่าวว่า ต้องขอเวลาตรวจพิสูจน์อีกครั้งหนึ่งว่าเป็นรถที่มาจำนำกับ “AP รับจำนำรถยนต์” หรือไม่

 

ทางด้าน พล.ต.ท.มนตรี ยิ้มแย้ม ผบช.ภาค 2 กล่าวว่า ช่วงนี้อยู่ระหว่างการขยายผลในการติดตามรถที่มาจำนำกับ “AP รับจำนำรถยนต์” ส่วนผู้ต้องหายังไม่มามอบตัวแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามอยากให้มามอบตัว และพร้อมที่จะให้ความเป็นธรรม ที่สำคัญอยากรู้ว่าใครเป็นนายทุนอยู่เบื้องหลัง ส่วนเจ้าของรถรู้หมดแล้วว่าเป็นของใครและกำลังจะติดตามตัวมาสอบปากคำว่ามีการคิดอัตราดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดหรือไม่ หากเกินกว่ากฎหมายกำหนดก็จะเป็นเรื่องของหนี้นอกระบบ เพื่อสรุปสำนวนในคดีและติดตามผู้ที่เกี่ยวข้องมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง