รีเซต

วันมาฆบูชา พุทธศาสนิกชน ชาวพะเยาร่วมตักบาตรเที่ยงคืน สืบสานประเพณี ชาวล้านนา

วันมาฆบูชา พุทธศาสนิกชน ชาวพะเยาร่วมตักบาตรเที่ยงคืน สืบสานประเพณี ชาวล้านนา
ข่าวสด
16 กุมภาพันธ์ 2565 ( 09:37 )
64
วันมาฆบูชา พุทธศาสนิกชน ชาวพะเยาร่วมตักบาตรเที่ยงคืน สืบสานประเพณี ชาวล้านนา

พุทธศาสนิกชน ชาวพะเยา ร่วมสืบสานประเพณี ตักบาตรเป็งปุ๊ด หรือ ตักบาตรเที่ยงคืน ที่ชาวล้านนาถือปฏิบัติมาช้านาน โดยหากวันเพ็ญไหนที่ตรงกับวันพุธ จะมีการตักบาตรเที่ยงคืน หรือ ตักบาตรพระอุปคุต ซึ่งในวันนี้วันเป็งปุ๊ด ตรงกับวันมาฆบูชา ซึ่งมีพุทธศาสนิกชนเดินทางมาร่วมตักบาตรเที่ยงคืนกันอย่างคึกคัก

วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2565 ประเพณีการกวนข้าวทิพย์ หรือข้าวมธุปายาส และถวายข้าวทิพย์ เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมประเพณีการตักบาตรเป็งปุ๊ดหรือตักบาตรเที่ยงคืนพระอุปคุต ที่ทางวัดโสมนัสตุ้มท่า ตำบลท่าจำปี อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ได้จัดขึ้นในคืนวันที่ 15 ต่อถึงวันที่ 16 กุมภาพันธ์ เวลา 00.00 น.

โดยมีพระภิกษุสงฆ์ สามเณร จะออกบิณฑบาตรในตอนเที่ยงคืน ซึ่งครั้งนี้จะตรงกับช่วงระหว่างวันมาฆบูชา โดยพระภิกษุสามเณรจะออกบิณฑบาตในตอนเที่ยงคืน เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้ร่วมกันนำข้าวสาร อาหารแห้งใส่บาตรพระ เพื่อเป็นการทำบุญ

ซึ่งมีความเชื่อว่า พระอุปคุต ซึ่งเป็นภิกษุที่พระพุทธเจ้าทรงเป็นองค์อุปัชฌาย์ เมื่อสำเร็จเป็นพระอรหันต์แล้ว ได้เสด็จลงไปจำศีลภาวนาอยู่ ณ สะดือทะเล ในรอบ 1 ปีจะขึ้นมาโปรดชาวบ้านก่อนเวลารุ่งอรุณ

จึงพากันเตรียมอาหารไว้ใส่บาตรพระอุปคุต เชื่อว่าหากผู้ใดได้ทำบุญตักบาตรพระอุปคุตแล้วจะได้บุญใหญ่หลวง เกิดโชคลาภและความเป็นสิริมงคลในชีวิต คติความเชื่อนี้จึงทำให้พุทธศาสนิกชนถือปฏิบัติสืบทอดกันมาแต่โบราณกาลจนถึงปัจจุบัน

สำหรับบรรยากาศการตักบาตรเที่ยงคืน ที่วัดโสมนัสตุ้มท่า ได้มีผู้คน ที่มาร่วมทำบุญตักบาตรเป็งปุ๊ด ทั้งผู้ใหญ่และเยาวชนเป็นจำนวนมากเข้าร่วมงาน สำหรับการตักบาตรเที่ยงคืนหรือตักบาตรเป็งปุ๊ด ที่บริเวณวัดโสมนัสตุ้มท่าแห่งนี้ได้มีการจัดประเพณีการกวนข้าวทิพย์ หรือข้าวมธุปายาส การตักบาตรพระอุปคุตเที่ยงคืน

รวมทั้งการปั้นพระอุปคุตทันใจ โดยมีพุทธศาสนิกชนจำนวนมากร่วมงานประเพณีตักบาตรพระอุปคุต หรือพิธีตักบาตรเป็งปุ๊ด ที่ถือเป็นประเพณีของชาวล้านนาทางภาคเหนือ ที่สืบทอดกันมานับ 1,000 ปี กันอย่างคึกคัก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง