รีเซต

ตุรกีเตรียมทดลอง 'วัคซีนโควิด-19 พัฒนาเอง' ในมนุษย์

ตุรกีเตรียมทดลอง 'วัคซีนโควิด-19 พัฒนาเอง' ในมนุษย์
Xinhua
11 กุมภาพันธ์ 2564 ( 11:41 )
99
ตุรกีเตรียมทดลอง 'วัคซีนโควิด-19 พัฒนาเอง' ในมนุษย์

อิสตันบูล, 11 ก.พ. (ซินหัว) -- เมื่อวันพุธ (10 ก.พ.) มุสตาฟา วารานก์ รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีของตุรกี ประกาศว่าตุรกีเตรียมจะเริ่มการทดลองวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) 3 ตัวในมนุษย์กับ ซึ่งล้วนเป็นวัคซียที่พัฒนาขึ้นเองในประเทศ

 

วารานก์ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์อนาโดลู สื่อทางการของตุรกี ว่าวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จำนวน 3 ตัวนี้เป็นวัคซีนชนิดเนื้อตาย, วัคซีนชนิดอนุภาคเหมือนไวรัส (virus-like particle) และวัคซีนชนิดใช้อะดิโนไวรัสเป็นตัวนำพา

"เราทำการการวิจัย ตรวจสอบก่อนขั้นตอนทางคลินิก และวิจัยความเป็นพิษต่างๆ อันเป็นขั้นตอนจำเป็นสำหรับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ทั้งหมดนี้แล้วเรียบร้อย" วารานก์กล่าว พร้อมเสริมว่าผลสำเร็จกึ่งกลาง (intermediate results) ถูกส่งไปยังกระทรวงสาธารณสุขเพื่อขออนุมัติแล้ว โดยกระทรวงสาธารณสุขตุรกีจะทำการประเมินหลายครั้งก่อนตัดสินใจว่าจะอนุมัติการทดลองในมนุษย์หรือไม่

 

วารานก์ยังเรียกร้องให้ชาวตุรกีมีส่วนร่วมในกระบวนการทดลองของวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดยระบุว่าเขาจะเป็นหนึ่งในอาสาสมัครกลุ่มแรกและได้ลงทะเบียนเรียบร้อยแล้ว

ตุรกีเริ่มแผนการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ขนานใหญ่เมื่อวันที่ 14 ม.ค. ด้วยวัคซีนที่พัฒนาโดยซิโนแวค บริษัทชีวเภสัชภัณฑ์ของจีน ข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขระบุว่า มีประชาชนในตุรกีมากกว่า 2.7 ล้านคนเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แล้วจนถึงปัจจุบัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง