รีเซต

แพทย์โคราชชี้วัคซีน 'ซิโนฟาร์ม' ที่จองล็อตแรก 1 แสนโดส คาดรู้คำตอบใน 20 มิ.ย.

แพทย์โคราชชี้วัคซีน 'ซิโนฟาร์ม' ที่จองล็อตแรก 1 แสนโดส คาดรู้คำตอบใน 20 มิ.ย.
มติชน
13 มิถุนายน 2564 ( 11:16 )
81
แพทย์โคราชชี้วัคซีน 'ซิโนฟาร์ม' ที่จองล็อตแรก 1 แสนโดส คาดรู้คำตอบใน 20 มิ.ย.

 

วันที่ 13 มิถุนายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ได้นำภาพบรรยากาศการให้บริการฉีดวัคซีนแก่ผู้พิการทางการได้ยิน มาเผยแพร่ โดยผู้พิการรายนี้ อายุ 34 ปี เข้ารับวัคซีนซิโนแวค เข็มแรก ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา นครราชสีมา ซึ่งเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ได้อำนวยความสะดวกให้กับผู้พิการกันอย่างเต็มที่ ตั้งแต่ขั้นตอนการคัดกรอง ไปจนถึงขั้นตอนการเข้ารับการฉีดวัคซีน

 

 

โดยใช้ล่ามภาษามือ สื่อสารกับผู้พิการผ่านสมาร์ทโฟน อธิบายขั้นตอนปฏิบัติก่อนและหลังฉีดวัคซีนให้ผู้พิการได้รับทราบ โดยพยาบาลที่ทำหน้าที่ฉีดวัคซีนจะอธิบายแต่ละขั้นตอนให้ฟัง จากนั้น ล่ามภาษามือจะสื่อสารต่อให้ผู้พิการทางการได้ยินได้เข้าใจ ซึ่งนอกจากจะช่วยลดความประหม่าตื่นเกร็งให้กับผู้พิการแล้ว ยังได้รู้และเข้าใจวิธีปฏิบัติตัวอย่างถูกต้องหลังจากฉีดวัคซีนไปแล้วด้วย ทางโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา รวมทั้ง กลุ่ม Hackvaxkorat และกลุ่มพลังใจโคราช พร้อมให้การช่วยเหลือและยินดีให้บริการชาวโคราชอย่างเต็มที่ทุกคนให้ได้รับวัคซีนอย่างมั่วถึงและครอบคลุม เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้เกิดขึ้นในจังหวัดโดยเร็ว

 

 

ขณะเดียวกัน นายแพทย์เจษฎ์ บุญยวงศ์วิโรจน์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ได้ออกมาเปิดเผยผ่านการไลฟ์ ในเพจโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา เมื่อช่วงคืนที่ผ่านมาว่า ความคืบหน้าการจองวัคซีน “ซิโนฟาร์ม” ที่จองไว้ล็อตแรก 1 แสนโดส สำหรับประชาชน 5 หมื่นคนนั้น เชื่อว่า ชาวโคราชต่างตั้งตารอวัคซีนซิโนฟาร์มกันอย่างเต็มที่ ซึ่งล่าสุดคาดว่าจังหวัดน่าจะได้อีกไม่เกิน 2 หมื่นโดสในวันที่ 20-27 มิถุนายน 2564

 

 

ทั้งนี้ เนื่องจากขั้นตอนการขอรับการจัดสรรซิโนฟาร์มจากราชวิทยาลัย ได้ระบุไว้ว่า ขั้นตอนที่ 1 สำหรับองค์กร บริษัท และหน่วยงาน สามารถลงทะเบียนแจ้งความประสงค์ผ่านออนไลน์ ในวันที่ 14 มิถุนายน2564 เวลา 08.00 น. / ขั้นตอนที่ 2 ตรวจสอบคุณสมบัติจัดสรรโควตาการกระจายวัคซีน 5 วัน คาดว่า น่าจะเสร็จไม่เกินวันเสาร์ที่ 19 มิถุนายน 2564 / ขั้นตอนที่ 3 อนุมัติจำนวนวัคซีนที่ได้รับการจัดสรร ระบบส่งอีเมลล์แจ้งจำนวนวัคซีน พร้อมทั้งรอบการจัดส่งสถานพยาบาลที่ให้บริการ / ขั้นตอนที่ 4 ทำสัญญาพร้อมกับชำระเงิน / ขั้นตอนที่ 5 อัพโหลดรายชื่อผู้เข้ารับการฉีดวัคซีนเข้าสู้ระบบ รอการส่งวัคซีนไปยังสถานพยาบาลที่เลือกตามรอบจัดส่ง และ ขั้นตอนที่ 6 ผู้ที่มีรายชื่อเข้ารับการฉีดวัคซีนกับโรงพยาบาลที่องค์กร-หน่วยงานเลือกตามวันและเวลา

 

 

“คาดว่า อบจ.โคราช กับซิโนฟาร์ม 1 แสนโดสสำหรับฉีดให้ 5 หมื่นคน จะรู้คำตอบไม่เกินวันที่ 20 มิถุนายน 2564 นี้ว่าจะได้กี่โดส ต้องรอดูอีกครั้ง ส่วนการจัดสรรให้กับใครบ้าง ทาง อบจ.ได้แจ้งในที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯ แล้วว่า ขอให้สาธารณสุขจังหวัดฯ เป็นผู้พิจารณากระจายวัคซีนซิโนฟาร์มที่ได้รับการจัดสรรมา ดังนั้น ต้องรอความชัดเจนจากสาธารณสุขจังหวัดฯ กันอีกครั้ง” นายแพทย์เจษฎ์ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง