รีเซต

'วิโรจน์' จี้ฉีดวัคซีน เข็ม 3 ให้บุคลากรแพทย์ เสริมภูมิคุ้มกัน รับสายพันธุ์เดลต้า-เบต้า

'วิโรจน์' จี้ฉีดวัคซีน เข็ม 3 ให้บุคลากรแพทย์ เสริมภูมิคุ้มกัน รับสายพันธุ์เดลต้า-เบต้า
ข่าวสด
22 มิถุนายน 2564 ( 18:17 )
50
'วิโรจน์' จี้ฉีดวัคซีน เข็ม 3 ให้บุคลากรแพทย์ เสริมภูมิคุ้มกัน รับสายพันธุ์เดลต้า-เบต้า

 

‘วิโรจน์’ จี้ฉีดวัคซีนเข็ม 3 (Booster Shot) ให้บุคลากรการแพทย์ รับมือสายพันธุ์เดลต้า-เบลต้า แนะรัฐเพิ่มรายงาน คนฉีดวัคซีนแล้วติดเชื้อแยกยี่ห้อ

 

เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. 2564 นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล แสดงความคิดเห็นต่อสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 ว่า ขณะนี้สิ่งที่น่ากังวล คือ แพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้า ที่การปฏิบัติหน้าที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ จำนวนมากได้รับวัคซีนซิโนแวค ซึ่งยังไม่ชัดเจนว่าจะรับมือกับสายพันธุ์เดลต้า(สายพันธุ์อินเดีย)ได้ดีเพียงไร และเข้าใจที่มีการเลื่อนฉีดแอสตร้าเซนนาก้า เข็มที่ 2 มาเป็น 10-12 สัปดาห์ แทน 16 สัปดาห์ ก็เพื่อรับมือกับสายพันธุ์เดลต้า ขณะที่ซิโนแวคยังไม่มีข้อมูลที่แน่ชัดว่าสามารถรับมือกับสายพันธุ์เดลต้าได้ดีเพียงไรเช่นกัน

 

“ผมขอเรียกร้องแทนแพทย์พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้า ที่รับวัคซีนซิโนแวคไปแล้ว 2 เข็ม ว่า รัฐบาลต้องรีบจัดฉีดเสริมภูมิเข็มที่ 3 (Booster Shot) ให้กับพวกเขาโดยด่วน จะปล่อยให้พวกเขาปฏิบัติงาน โดยเผชิญหน้ากับสายพันธุ์เดลต้า และเบต้า ด้วยวัคซีนซิโนแวค 2 เข็มไม่ได้”

 

นายวิโรจน์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้การรายงานผู้ติดเชื้อที่ตรวจพบ และรายงานอยู่ในทุกๆ วัน รัฐบาลควรรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า 1.มาจากจำนวนตรวจกี่ราย 2.ระบุมีผู้ที่ฉีดวัคซีน 1 เข็ม แล้วติดเชื้อกี่ราย พร้อมแยกยี่ห้อ และ3.ระบุมีผู้ที่ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม แล้วติดเชื้อกี่ราย พร้อมแยกยี่ห้อ เพราะจากบทเรียนประเทศชิลีกับข้อสังเกตว่า หากฉีดวัคซีนที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันอาการหนัก แต่ขาดประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อ ในท้ายที่สุดการแพร่ระบาดก็ยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง