รีเซต

การเจรจายับยั้งสงครามรัสเซีย-ยูเครน ถึงทางตัน หลังหารือกัน 3 รอบแต่ไม่เป็นผล

การเจรจายับยั้งสงครามรัสเซีย-ยูเครน ถึงทางตัน หลังหารือกัน 3 รอบแต่ไม่เป็นผล
TNN ช่อง16
14 มกราคม 2565 ( 11:54 )
94
การเจรจายับยั้งสงครามรัสเซีย-ยูเครน ถึงทางตัน หลังหารือกัน 3 รอบแต่ไม่เป็นผล

ในการเจรจารอบที่ 3 ระหว่างรัสเซียกับองค์การว่าด้วยความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป หรือ  OSCE นักการทูตระดับสูงของรัสเซียชี้ว่า การเจรจากับชาติตะวันตกกำลังเข้าใกล้ “ทางตัน” และอาจละทิ้งวิถีทางการทูต  ขณะที่อีกคนระบุว่า รัสเซียจะรอการตอบกลับเป็นลายลักษณ์อักษรจากสหรัฐฯ และนาโตก่อน ค่อยตัดสินในว่าจะเอายังไงต่อไป


---การเจรจาที่ใกล้ถึงทางตัน---


หลังการเจรจาที่มีเดิมพันสูงทั้ง 3 รอบเกี่ยวกับความมั่นคงในยุโรปตะวันออกและวิกฤตยูเครนในสัปดาห์นี้เสร็จสิ้นลง ปรากฏว่า ผลออกมาไม่เป็นที่น่าพอใจสำหรับทั้งรัสเซียและชาติตะวันตก


การเจรจารอบแรกกับสหรัฐฯ ถูกมองว่าไม่มีความคืบหน้า รอบสองกับนาโต รัสเซียบอกว่าไม่ประสบความสำเร็จ ส่วนรอบล่าสุดกับ OSCE รัสเซียระบุว่า ไม่มีเหตุผลที่เจรจากันอีกต่อไป อย่างไรก็ตามสหรัฐฯ ยังไม่เชื่อว่ารัสเซียจะเลือกทิ้งการเจรจาแล้วหันไปบุกยูเครน


ในการเจรจารอบที่ 3 ระหว่างรัสเซียกับองค์การว่าด้วยความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป หรือ OSCE ที่กรุงเวียนนา ของออสเตรเลีย โดยมีประเทศสมาชิกทั้งหมด 57 ประเทศเข้าร่วมด้วย ชาติตะวันตกยังคงยืนยันปฏิเสธข้อเรียกร้องของรัสเซียที่ไม่ให้ NATO ขยายอิทธิพลไปทางตะวันออก


แม้สหรัฐฯ จะเสนอให้มีการจำกัดการวางตำแหน่งขีปนาวุธและการซ้อมรบในยุโรป ซึ่งคณะผู้แทนรัสเซียแสดงความสนใจในประเด็นนี้ แต่ยังกล่าวหาสหรัฐฯ และพันธมิตรว่าขัดขวางข้อเรียกร้องหลักของรัสเซีย


การเจรจาครั้งนี้มียูเครนเข้าร่วมด้วย และเป็นการหารือในระดับนักการทูต หลังจากการเจรจาระดับรัฐมนตรีที่เจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ และกับนาโตในกรุงบรัสเซลส์ ของเบลเยียมล้มเหลว


---รัสเซียผิดหวังกับท่าทีฝั่งตะวันตก---


ซบิกเนียว ราอู รัฐมนตรีต่างประเทศโปแลนด์ ซึ่งดำรงตำแหน่งประธาน OSCE ระบุว่า ไม่มีความคืบหน้าในการเจรจาระหว่างรัสเซียกับ OSCE ครั้งนี้


ก่อนหน้านี้ โจเซป บอร์เรลล์ หัวหน้านโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป ระบุว่าจะไม่มีการต่อรองใด ๆ กับกับรัสเซียเกี่ยวกับอนาคตของยูเครน ในขณะที่รัสเซียนำกองกำลังนับแสนนายไปประชิดชายแดนยูเครน


อเล็กซานเดอร์ ลูกาเชวิช เอกอัครทูตรัสเซียประจำ OSCE ระบุว่า รัสเซียรู้สึกผิดหวังกับการตอบสนองของตะวันตกต่อข้อเสนอเกี่ยวกับยูเครนและความมั่นคงของยุโรป และมีเหตุผลเพียงเล็กน้อยสำหรับการมองโลกในแง่ดีหลังการเจรจากับ OSCE อย่างไรก็ตามลูกาเชวิชระบุว่า รัสเซียจะยังไม่ละทิ้งวิถีทางการทูต


อย่างไรก็ตาม สำนักข่าว Washinton Post ระบุว่า แหล่งข่าวซึ่งเป็นนักการทูตระดับสูงของรัสเซีย เผยว่า รัสเซียมาถึงทางตันกับชาติตะวันตกแล้ว หลังการเจรจาทั้ง 3 รอบไม่เป็นผล และชาติตะวันตกปฏิเสธข้อเรียกร้องของรัสเซียที่ไม่ต้องการให้ NATO ขยายอิทธิพลไปทางตะวันออก ห้ามรับสมาชิกใหม่ในยุโรปตะวันออก รวมถึง ยูเครน จอร์เจีย และฟินด์แลนด์ และให้จำกัดการวางกองกำลังพันธมิตรประเทศที่เคยเป็นส่วนหนึ่งของอดีตสหภาพโซเวียตซึ่งเข้าร่วมป็นสมาชิก NATO หลังยุคสงครามเย็น หรือหลังปี 1997 เป็นต้นมา


รัสเซียระบุว่า การขยายตัวของนาโตมาทางตะวันออกก่อให้เกิดภัยคุกคามต่อความมั่นคงของตน


---อาจยังมีความหวังอยู่---


อย่างไรก็ตาม สหรัฐฯ ยังมีความหวังว่ารัสเซียยังเดินหน้าเจรจาหาทางออกร่วมกันต่อไป


เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ ระบุว่า ไม่เชื่อว่า รัสเซียจะตัดสินใจบุกยูเครน แต่ก็เตรียมพร้อมรับมือไม่ว่ารัสเซียจะเลือกหนทางใด ไม่ว่าจะเป็นความก้าวหน้าที่โต๊ะเจรจา หรืออาจต้องทำตามขั้นตอนที่จำเป็นและเหมาะสมเพื่อปกป้องพันธมิตรของสหรัฐฯ และตอบสนองต่อการรุกรานที่อาจเกิดขึ้นได้


เขาระบุว่า หน่วยข่าวกรององสหรัฐฯ ยังไม่ได้ประเมินว่ารัสเซียได้ตัดสินใจอย่างเด็ดขาดที่จะดำเนินการทางการทหารในยูเครน ดังนั้น ยังมีโอกาสที่รัสเซียจะกลับมาที่โต๊ะเจรจา


เน็ด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่า หลังจากการประชุมทั้งสามครั้ง ผู้แทนของรัสเซียจะต้องกลับไปรายงานต่อประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน และหวังว่าผู้นำรัสเซียจะเลือกหนทางและสันติภาพและความมั่นคง รวมทั้งรับรู้ถึงความจริงใจของสหรัฐฯ ที่ต้องการให้เกิดแนวทางทางการทูตและการเจรจา


สำนักข่าว Reuters รายงานว่า หน่วยรถถังของรัสเซียทำการซ้อมรบในวันพุธ (12 มกราคม) ที่ในภูมิภาค Rostov ใกล้กับชายแดนยูเครน และมีขึ้นในช่วงเวลาที่ตัวแทนของรัสเซียและ NATO เจรจากันที่กรุงบรัสเซลส์ ของเบลเยียม

—————

แปล-เรียบเรียง: สุภาพร เอ็ลเดรจ

ภาพ: Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง