รีเซต

ด่านแม่สายเงียบเหงา ไม่เปิดนักท่องเที่ยวหาย ร้านค้าปิดไปกว่าครึ่ง

ด่านแม่สายเงียบเหงา ไม่เปิดนักท่องเที่ยวหาย ร้านค้าปิดไปกว่าครึ่ง
มติชน
5 พฤษภาคม 2565 ( 11:05 )
40
ด่านแม่สายเงียบเหงา ไม่เปิดนักท่องเที่ยวหาย ร้านค้าปิดไปกว่าครึ่ง

ข่าววันนี้ 5 พฤษภาคม ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการค้าขายชายแแดนบริเวณหน้าด่านพรมแดนแม่สาย จังหวัดเชียงราย โดยเฉพาะด้านหน้าสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 ซึ่งเชื่อมกับจังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ยังคงเป็นไปอย่างเงียบเหงา เนื่องจากด่านพรมแดนแห่งนี้ยังไม่มีการเปิดด่านเหมือนเช่นด่านพรมแดนด้านอื่นๆ โดยมีเพียงประชาชนในพื้นที่สัญจรไปมาและมาเลือกซื้อสินค้าที่จำเป็นในชีวิคประจำวัน โดยพบว่ามีนักท่องเที่ยวจากต่างพื้นที่เข้ามาอย่างบางตา

 

นายใจมา จำปาทราย อายุ 63 ปี วินมอเตอร์ไซ์รับจ้างหน้าด่านแม่สายกล่าวว่าด่านแม่สายซบเซามาตั้งเริ่มการแพร่ระบาดโควิด 19 เมื่อปี 63 และมีการปิดด่านพรมแดนแม่สาย ทำใหห้บรรยากาศการค้าที่เคยคึกคักมีนักท่องเที่ยวและประชาชนเดินทางเข้าพื้นที่วันละนับหมื่นคนหายไปเกือบหมด วินมอเตอร์ไซค์ที่เคยมีอยู่จำนวนมากเหลือไม่กี่คัน หันไปทำรับจ้างอื่นๆแทน ตนเคยหยุดรับจ้างมาแล้ว 1 ปี แต่ไม่รู้ไปทำงานอะไรก็กลับมาขับมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ซึ่งได้บ้างไม่ได้บ้าง บางวันไม่ได้แม้แแต่คนเดียว วันที่ได้ก็เพียงแค่ 2-3 คนเท่านั้น

 

 

ด้านนางนภสร ใหม่คำ อายุ 54 ปี ผู้ประกอบการค้าปลีกและค้าส่งสินค้าประเภทหยกหน้าด่านพรมแดนแม่สาย กล่าวว่า ด่านแม่สายปัจจุบันเงียบเหงามาก นักท่องเที่ยวเหลือเพียงแค่ร้อยละ 10 เท่านั้น ซึ่งนักท่องเที่ยวที่มาก็เลือกหาซื้อสินค้าที่จำเป็นเท่านั้น ส่งผลทำให้ร้านค้า ทยอยปิดกิจการ  ความหหวังของผู้ประกอบการก็อยากให้มีการเปิดด่าน โดยเร็วเพื่อให้การท่องเที่ยวกลับมาคึกคักซึ่งจะทำให้พ่อค้าแม่ค้ากลับมาลืมตาอ้าปากได้อีกครั้ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง