รีเซต

ชาวต่างชาติสงสาร เห็นข่าวคนจำนำครก ซื้อข้าวสารอาหารแห้ง แจกคนไทยที่เดือดร้อน

ชาวต่างชาติสงสาร เห็นข่าวคนจำนำครก ซื้อข้าวสารอาหารแห้ง แจกคนไทยที่เดือดร้อน
ข่าวสด
18 เมษายน 2563 ( 17:42 )
127
ชาวต่างชาติสงสาร เห็นข่าวคนจำนำครก ซื้อข้าวสารอาหารแห้ง แจกคนไทยที่เดือดร้อน

 

ชาวต่างชาติรวบรวมเงินกับเพื่อน ซื้อข้าวสารอาหารแห้ง แจกคนเดือดร้อน ขณะที่จังหวัดเชียงใหม่ออกมาตรการเข้มงวด จัดระเบียบ เว้นระยะห่าง รับของแจก

วันที่ 18 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Vatinee Noy โพสต์ภาพและคลิป เป็นชายชาวต่างชาติคนหนึ่งที่อาศัยอยู่ในเชียงใหม่ ทราบข่าวความเดือดร้อนของผู้คน จึงชวนเพื่อนชาวต่างชาติด้วยกัน รวบรวมเงินซื้อข้าวสาร ปลากระป๋อง น้ำปลา และกะปิ นำไปตั้งจุดแจกจ่ายให้กับผู้เดือดร้อน บริเวณคูเมือง ในตัวเมืองเชียงใหม่ โดยมีคนมาเข้าแถวรอรับเป็นจำนวนมาก

นางวาทินี นอย อายุ 48 ปี ชาวอำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ชายชาวต่างชาติคนดังกล่าวคือนายเดวิด นอย อายุ 72 ปี ชาวออสเตรเลีย เป็นสามีของตัวเอง ซึ่งมาอาศัยอยู่ที่เชียงใหม่นานกว่า 7 ปีแล้ว ทั้งนี้สิ่งที่ทำให้สามีเกิดความคิดที่จะนำข้าวสารและอาหารแห้งไปแจกนั้น เริ่มจากที่ได้ดูข่าวแล้วเห็นความเดือดร้อนของผู้คนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19

ที่มีคนต้องเอาครกสากไปจำนำเพื่อแลกเงินประทังชีพ หรือคนที่เดือดร้อนแต่กลับไม่ได้รับเงินเยียวยา 5,000บาท แม้สามีจะไม่ได้ร่ำรวยและอาศัยกินเงินบำนาญ แต่เห็นว่ามีคนที่เดือดร้อนมากกว่า และตัวเองพอจะช่วยอะไรได้บ้าง แม้จะไม่มากก็ตาม

นางวาทินี กล่าวต่อว่า จากนั้นสามีจึงชักชวนกลุ่มเพื่อนชาวต่างชาติที่อยู่อาศัยในเชียงใหม่ ทั้งชาวอเมริกันและชาวสวีเดน รวบรวมเงินลงขันกันนำไปซื้อของทั้งข้าวสารบรรจุถุงขนาด 5 กิโลกรัม ประมาณ 100 ถุง ปลากระป๋อง ซีอิ๊ว น้ำปลา และกะปิ แล้วนำไปแจกให้ผู้เดือดร้อน โดยที่ตัวเองและสามีเป็นตัวแทนนำไปตั้งโต๊ะแจกริมถนนรอบคูเมืองเชียงใหม่ตามที่โพสต์ลงในเฟซบุ๊ก

นอกจากนี้อีกส่วนหนึ่งได้มอบให้กับมูลนิธิที่ดูแลคนชราและเด็กยากไร้ไปด้วย ทั้งนี้การที่นำของไปแจกนั้น ไม่ได้มุ่งหวังอะไรมากไปกว่าการได้ช่วยเหลือคนที่เดือดร้อน ให้อย่างน้อยยังพอประทังชีวิตอยู่ได้ และหวังว่าจะเป็นการจุดประกายให้คนอื่นๆ ที่พอจะมีศักยภาพช่วยกันหยิบยื่นความเหลือให้คนที่เดือดร้อนผ่านพ้นสถานการณ์วิกฤตินี้ไปได้ด้วยกัน

นางวาทินี กล่าวต่อว่า หลังจากที่ได้มอบสิ่งของช่วยเหลือให้กับผู้ที่เดือดร้อนแล้ว สามีบอกว่ารู้สึกมีความสุขใจอย่างมากที่ได้ช่วยเหลือคนอื่น และหากได้รับเงินบำนาญงวดต่อไป ก็จะชักชวนเพื่อนฝูงชาวต่างชาติรวบรวมเงินลงขันกันนำไปซื้อของแจกใ ห้กับคนที่เดือดร้อนอีก

ครั้งหน้าวางแผนว่าน่าจะนำออกไปแจกจ่ายในพื้นที่รอบนอกตัวเมืองเชียงใหม่ เพื่อเป็นการกระจายความช่วยเหลือให้ทั่วถึงที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ อย่างไรก็ตามสามีปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ใดๆ เพราะตั้งใจทำเนื่องจากต้องการช่วยเหลือผู้คนเท่านั้น โดยที่ไม่ได้หวังจะเป็นข่าวแต่อย่างใด

ขณะเดียวจากที่มีผู้มีจิตศรัทธาจำนวนมาก ตั้งจุดแจกอาหารและความช่วยเหลือต่างๆ ให้กับผู้เดือดร้อนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ กลายเป็นการรวมกลุ่มคนจำนวนมาก และไม่มีการจัดระเบียบมาตรการป้องกันการแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 ล่าสุดมีคลิปภาพฝูงชนจำนวนมากวิ่งกรูกันเข้าไปรับอาหารและของบริจาค บริเวณลานประตูท่าแพ หรือกรณีชายหนุ่มที่นำเงินสดไปแจกคนเดือดร้อนที่บริเวณแยกรวมโชค ในตัวเมืองเชียงใหม่

ทำให้หลายฝ่ายเกิดความกังวลใจอย่างยิ่งว่า เสี่ยงที่จะเกิดการแพร่เชื้อ เพราะไม่มีการเว้นระยะห่าง และมีการรวมตัวกันมากกว่า 100 คนนั้น

ล่าสุด นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้ลงนามหนังสือแจ้งถึงนายอำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เรื่องการอำนวยความสะดวกสำหรับผู้มีจิตศรัทธาที่ต้องการบริจาคอาหารหรือสิ่งของช่วยเหลือ

ทั้งนี้หนังสือดังกล่าวมีใจความว่า ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นประสานงานกับผู้มีจิตศรัทธา และอำนวยความสะดวกนำไปมอบให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบถึงครัวเรือนเพื่อไม่ต้องเป็นภาระในการเดินทางมารับ ในกรณีที่ผู้มีจิตศรัทธาต้องการมอบให้ด้วยตัวเอง ให้จัดหายานพาหนะและเจ้าหน้าที่นำไปมอบให้ที่ครัวเรือนของผู้ได้รับผลกระทบ หรือจัดเตรียมสถานที่และนัดหมายผู้ที่ได้รับผลกระทบให้กับผู้มีจิตศรัทธา

โดยพื้นที่ดังกล่าวควรอยู่บริเวณที่พักของผู้ได้รับผลกระทบ และสามารถรองรับคนได้ตามมาตรการเว้นระยะห่าง และต้องปฏิบัติตามข้อปฏิบัติในการป้องกันโรค รวมทั้งต้องจำกัดจำนวนครั้งละไม่เกิน 100 คน ขณะเดียวกันให้ทำการสำรวจข้อมูลผู้ได้รับผลกระทบทั้งคนไทยและต่างด้าว เพื่อเป็นข้อมูลในการดำเนินการต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง