รีเซต

ศบค.ปรับรูปแบบตรวจโควิด RT-PCR ผู้เดินทางเข้าไทย-ลดวันกักตัว เริ่ม 1 เม.ย.นี้

ศบค.ปรับรูปแบบตรวจโควิด RT-PCR ผู้เดินทางเข้าไทย-ลดวันกักตัว เริ่ม 1 เม.ย.นี้
TNN ช่อง16
18 มีนาคม 2565 ( 15:12 )
267
ศบค.ปรับรูปแบบตรวจโควิด RT-PCR ผู้เดินทางเข้าไทย-ลดวันกักตัว เริ่ม 1 เม.ย.นี้

วันนี้ (18 มี.ค.65) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 (ศบค.) แถลงภายหลังการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ว่า การประชุมเรื่องที่ 6.มาตรการป้องกันโรคสำหรับการเดินทางเข้าราชอาณาจักร เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว ซึ่งทั่วโลกมีการปรับเปลี่ยนไป เมื่อมีการฉีดวัคซีนกันเยอะ

ฉะนั้นหลายประเทศ เช่น เดนมาร์ก ฟินแลนด์ อังกฤษ ฝรั่งเศส เป็นต้น ได้ปรับลดการตรวจหาเชื้อโควิดก่อนเดินทาง เมื่อมาถึงประเทศก็ไม่ตรวจ 

ส่วนลาว อินดีย ฟิลิปปินส์ เกาหลีใต้ ยังใช้การตรวจโควิด RT-PCR 72 ชั่วโมงก่อนเดินทาง โดย สธ.ได้เสนอปรับไม่ต้องตรวจก่อนเดินทางมา แต่มาถึงให้ตรวจ RT-PCR ในวันแรก (Day 0)

กรณีระบบ Test&Go ที่รับวัคซีนครบ เมื่อตรวจเป็นลบก็เดินทางต่อได้เลย แต่ให้ตรวจ ATK ด้วยตนเองในวันที่ 5 ที่เดินทางมาถึง หากพบก็เข้าสู่การรักษา หากไม่พบก็เดินทางต่อหรือกลับประเทศ 

ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวจะเริ่มวันที่ 1 เม.ย.นี้ โดยยกเลิกการตรวจ RT-PCR ทั้งทางบก อากาศและน้ำ หากระบบ Test&Go จะตรวจ RT-PCR วันแรก และตรวจ ATK ตนเองวันที่ 5 ส่วน Sandbox อยู่ในพื้นที่ลดเหลือ 5 วัน ส่วนกรณีต้องกักตัวก็กำหนด 5 วัน และตรวจ RT-PCR วันที่ 4-5 หลังเข้ามา

กรณีควบคุมยานพาหนะ ให้ตรวจ ATK ในวันที่ 5 และมีการขอให้เปิดด่านทางบก 1 เม.ย.ที่สตูล ท่าเรือใน จ.สุราษฎร์ธานี และสนามบินหาดใหญ่ แต่หากสถานการณ์ดีขึ้นการเปิดด่านทางบกเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจประชาชนในเขตประเทศบ้านใกล้เรือนเคียง ก็จะใช้เดือน พ.ค.เป็นหมุดหมายให้ทุกจังหวัดที่มีความพร้อมเตรียมการไว้ ประเมินกันก็อาจเปิดได้ทุกที่


ภาพจาก แฟ้มภาพ TNN ONLINE , ศูนย์ข้อมูล COVID-19

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง