รีเซต

Pride month 34 ประเทศ ดินแดนทั่วโลกที่รองรับการสมรสเท่าเทียม

Pride month 34 ประเทศ ดินแดนทั่วโลกที่รองรับการสมรสเท่าเทียม
TNN ช่อง16
12 มิถุนายน 2566 ( 17:23 )
73
Pride month 34 ประเทศ ดินแดนทั่วโลกที่รองรับการสมรสเท่าเทียม

มูลนิธิรณรงค์เพื่อสิทธิมนุษยชนติดตามพัฒนาการในการรับรองทางกฎหมายของการแต่งงานเพศเดียวกันทั่วโลก โดยปัจจุบันมีกฎหมายแล้ว 34 ประเทศ และดินแดนทั่วโลก



สำหรับกระบวนการที่นำไปสู่การรองรับให้การสมรสของคู่รักเพศเดียวกันถูกกฎหมาย มี 3 วิธี ประกอบไปด้วย


1.การออกกฎหมายรับรองทั่วประเทศ จาก 34 ประเทศและดินแดนมี 23 ประเทศที่ใช้วิธีนี้ ส่วนในประเทศออสเตรเลีย, ไอร์แลนด์ และสวิตเซอร์แลนด์ มีการออกกฎหมายรับรองทั่วประเทศเช่นกัน แต่หลังจากได้รับการโหวตจากประชาชน


2.การรับรองการสมรสทั่วประเทศผ่านการตัดสินของศาล มี 10 ประเทศและดินแดนที่ใช้วิธีนี้ ประกอบไปด้วย ออสเตรีย, บราซิล, โคลอมเบีย, คอสตาริกา, เอกวาดอร์, เม็กซิโก, สโลเวเนีย, แอฟริกาใต้, ไต้หวัน และสหรัฐอเมริกา


3.การออกกฎหมายรับรอง หลังศาลสั่ง เกิดขึ้นใน 2 ประเทศและดินแดน ได้แก่ ไต้หวัน และแอฟริกาใต้




ส่วนประเทศที่น่าจับตามอง ที่มีโอกาสจะออกกฎหมายสมรสเท่าเทียมในปี 2023 ได้แก่ สาธารณรัฐเช็ก, อินเดีย, ญี่ปุ่น, ฟิลิปปินส์ และไทย




อย่างไรก็ตามเงื่อนไขในการรับรองการสมรสของเพศเดียวกันในแต่ละประเทศ มีรายละเอียดปลีกย่อยที่แตกต่างกันไป และในหลายประเทศสิทธิที่คู่รักเพศเดียวกันได้รับก็ยังไม่เท่าเทียมกับคู่รักชายหญิง เช่น สิทธิในการรับบุตรบุญธรรม




ส่วนรายละเอียดของกฎหมายที่แตกต่างไปในแต่ละที่ เช่น ในไต้หวัน การรับรองการสมรสของคู่รักเพศเดียวกันทำได้แค่เฉพาะพลเมืองไต้หวัน หรือพลเมืองที่มาจากประเทศที่รองรับการสมรสของคู่รักเพศเดียวกัน ซึ่งต้องการจะแต่งงานกับชาวไต้หวันเท่านั้น







ภาพ : Pita Limjaroenrat - พิธา ลิ้มเจริญรัตน์


เรื่อง: ณัฐณิชา นิจผล


กราฟิก: ผกาทิพย์ ส่งแสง





————


📲อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน Line กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt

ข่าวที่เกี่ยวข้อง