รีเซต

ผู้ประท้วงบุกเผารัฐสภากัวเตมาลา เรียกร้องให้ประธานาธิบดีลาออก

ผู้ประท้วงบุกเผารัฐสภากัวเตมาลา เรียกร้องให้ประธานาธิบดีลาออก
TNN ช่อง16
22 พฤศจิกายน 2563 ( 16:24 )
162
ผู้ประท้วงบุกเผารัฐสภากัวเตมาลา เรียกร้องให้ประธานาธิบดีลาออก

วันนี้ (22พ.ย.63) ผู้ประท้วงชาวกัวเตมาลาหลายร้อยคนบุกเข้าไปในอาคารรัฐสภาและจุดไฟเผาอาคารบางส่วน ระหว่างการชุมนุมต่อต้านประธานาธิบดีอเลฮานโดร ยัมมัตเต และสมาชิกรัฐสภาที่เห็นชอบกฏหมายงบประมาณฉบับใหม่ แต่ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บ

ขณะที่ประท้วงอีกราว 7,000 คนชุมนุมที่ด้านนอกอาคารรัฐสภา ในกรุงกัวเตมาลาซิตี เพื่อคัดค้านกฏหมายงบประมาณ ซึ่งพวกเขาเห็นว่ามีการเจรจาและผ่านความเห็นชอบอย่างซ่อนเร้นไม่โปร่งใส โดยเจ้าหน้าที่หน่วยรักษาความมั่นคงได้ยิงแก๊สน้ำตา เข้าใส่ผู้ประท้วงทำให้ผู้คนจำนวนหนึ่งได้รับบาดเจ็บ

ผู้ประท้วงชาวกัวเตมาลาไม่พอใจ เนื่องจากไม่พอใจกฎหมายงบประมาณฉบับใหม่ ซึ่งฝ่ายค้านกล่าวหาว่า ให้ความสำคัญกับโครงการโครงสร้างพื้นฐานที่บริษัทซึ่งเชื่อมโยงกับรัฐบาลได้รับสัมปทาน อีกทั้งไม่เห็นด้วยที่สมาชิกสภาได้อนุมัติงบประมาณ 65,000 ดอลลาร์ หรือเกือบ 2 ล้านบาทสำหรับจ่ายค่าอาหารของพวกเขา แต่กลับตัดลดค่าใช้จ่ายสำหรับผู้ป่วยโรคโควิด-19และหน่วยงานด้านสิทธิมนุษยชน

ขณะที่ประเทศกำลังเผชิญความยากลำบากหลังจากพายุเฮอริเคนพัดถล่มถึง 2 ลูกในเวลาไล่เลี่ยกันในเดือนนี้ 

ทั้งนี้ มีรายงานว่ารองประธานาธิบดี กีเยอร์โม่ กาสตีโย่ ได้เสนอที่จะลาออกจากตำแหน่งพร้อมกับเรียกร้องให้ประธานาธิบดีอเลฮานโดร ยัมมัตเต ลาออกพร้อมกับเขาด้วย หลังจากสภาผ่านความเห็นชอบกฏหมายงบประมาณที่ตัดลดงบการศึกษา และการดูแลสุขภาพที่ทำให้ประชาชนไม่พอใจ แต่ยังไม่มีความเคลื่อนไหวของนายยัมมัตเตในเรื่องดังกล่าว


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง