รีเซต

ป้องกันเงินเกลี้ยงบัญชี! แนะวิธีป้องกัน "แอปฯปลอม" ง่ายๆที่ควรจะรู้

ป้องกันเงินเกลี้ยงบัญชี! แนะวิธีป้องกัน "แอปฯปลอม" ง่ายๆที่ควรจะรู้
TNN ช่อง16
6 มกราคม 2566 ( 13:55 )
47
ป้องกันเงินเกลี้ยงบัญชี! แนะวิธีป้องกัน "แอปฯปลอม" ง่ายๆที่ควรจะรู้

ศปอส.ตร แนะวิธีป้องกัน "แอปพลิเคชั่นปลอม" ง่ายๆที่ทุกคนควรจะรู้ จะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพจนเงินหมดบัญชี


วันนี้( 6 ม.ค.66) หลังจากในปัจจุบันมี "มิจฉาชีพ" ในรูปแบบต่างๆที่สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน ล่าสุด ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมเทคโนโลยีสารสนเทศ (ศปอส.ตร) ได้เผยวิธีป้องกันแอปพลิเคชั่นปลอมง่ายๆที่ทุกคนควรจะรู้ ดังนี้

หลีกเลี่ยงการติดตั้ง แอปพลิเคชั่นที่ไม่รู้แหล่งที่มา ไม่ว่าจะเป็นใครหรือหน่วยงานไหนอ้างให้โหลดก็ตาม ซึ่งแอปพลิเคชั่นปลอมพวกนี้ จะมีการทำงานแบบไม่พึงประสงค์ สอดไส้ฝังไวรัส มัลแวร์หรือสคริปท์ดักข้อมูลเอาไว้ในไฟล์ได้ ซึ่งตัวไวรัสหรือมัลแวร์ที่ว่านี้อาจจะไม่ได้ทำอันตรายกับเครื่องโดยตรง แต่อาจจะสามารถล้วงหรือดึงข้อมูลต่างๆในเครื่องได้ ที่โหดสุดตอนนี้คือการที่เข้าควบคุมมือถือเราโดยสมบูรณ์ พวกโจรจะใช้วิธีนี้เข้าทำการโอนเงินในบัญชีทั้งหมดที่มี มีสิทธิ์หมดตัวได้ง่ายๆเลย ดังที่เห็นในข่าวบ่อยๆ

จะเห็นว่าในภาพกราฟฟิกมีการส่งลิงค์โดยอ้างว่าเป็นแอปพลิเคชั่นชื่อดัง แต่แหล่งที่โหลดมาจากที่อื่น ที่ไม่ใช่ App Store หรือ Google Play เป็นไฟล์นามสกุล .apk ให้ติดตั้งลง ถ้าเผลอติดตั้งลง รับรองได้เลยค่ะว่า หมดตัวแน่นอน

เพราะฉะนั้นก่อนจะโหลดอะไรมาลงในเครื่องก็ควรพิจารณากันให้ดีๆ อย่างน้อยที่สุดควรเป็นแอปพลิเคชั่นที่ดาวน์โหลดผ่าน App Store หรือ Google Play เพราะผ่านการตรวจสอบมาระดับหนึ่งแล้ว






ภาพจาก AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง