รีเซต

TCAS พร้อมจัดสอบพรุ่งนี้ คาดเด็กติดโควิด 2 พันคนเข้าห้อง ชี้ ตรวจ ATK เฉพาะกลุ่มเสี่ยง

TCAS พร้อมจัดสอบพรุ่งนี้ คาดเด็กติดโควิด 2 พันคนเข้าห้อง ชี้ ตรวจ ATK เฉพาะกลุ่มเสี่ยง
มติชน
11 มีนาคม 2565 ( 14:24 )
62
TCAS พร้อมจัดสอบพรุ่งนี้ คาดเด็กติดโควิด 2 พันคนเข้าห้อง ชี้ ตรวจ ATK เฉพาะกลุ่มเสี่ยง

เมื่อวันที่ 11 มีนาคม นพ.สราวุฒิ บุญสุข รองอธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงการควบคุมป้องกันโรคในสนามสอบ TCAS ซึ่งจะเริ่มสอบตั้งแต่วันที่ 12 มี.ค. เป็นต้นไป ว่า การจัดสนามสอบจะมี 2 ส่วนคือ 1. สนามสอบปกติ สำหรับคนเสี่ยงต่ำหรือไม่มีความเสี่ยง เน้นจสถานที่จัดที่นั่งสอบห่างกันไม่น้อยกว่า 1 เมตร มีระบบระบายอากาศที่ดี โดยเฉพาะห้องแอร์ นักเรียน ผู้คุมสอบต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ซึ่งไม่ได้จำกัดว่าต้องเป็นหน้ากากอนามัยทางการแพทย์เท่านั้น โดยสามารถใส่หน้ากากอนามัยได้ทุกชนิด แต่ถ้าเป็นหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ก็ดี แต่ไม่จำเป็นต้องใส่ N95 ผู้คุมสอบต้องจัดเวลาในการคุมสอบให้ดี งดให้เด็กนักเรียนไปรวมกลุ่มกัน 2. เด็กที่ติดเชื้อโควิด หรือเด็กที่มีความเสี่ยงสูง ซึ่งเราดูแลปริมาณการติดเชื้อของเด็กถึงจะมากขึ้น แต่ความรุนแรงของโรคน้อย ประกอบกับนักเรียน ครู และผู้ปกครองมีการฉีดวัคซีนมากขึ้น จึงเสี่ยงมีอาการรุนแรงน้อยลง ส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยอาการสีเขียว จึงมีการจัดสนามสอบพิเศษให้ ซึ่งน้อง ๆ นักเรียนมีการลงทะเบียนสอบผ่านเว็บไซต์อยู่แล้ว

 

“สำหรับการจัดสถานที่สอบต้องเว้นระยะห่างอย่างน้อย 2 เมตร มีระบบระบายอากาศที่ดี ซึ่งจากการลงพื้นที่ตรวจสนามสอบพบว่าผ่านมาตรฐานที่กำหนด และทำได้ค่อนข้างดี ทั้งนี้นักเรียนสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา โดยกำหนดให้เป็นหน้ากากอนามัยทางการแพทย์เท่านั้น เพราะสามารถป้องกันได้ดีกว่า แต่ไม่จำเป็นต้องใส่ 2 ชั้นแต่อย่างใด เพราะทำให้หายใจลำบากเป็นการรบกวนการสอบ ในส่วนของผู้คุมสอบต้องดูแลนักเรียนที่เข้าสอบแบบการดูแลผู้ติดเชื้อโควิด -19 สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา งดให้เด็กรวมกลุ่ม” นพ.สราวุฒิ กล่าว

 

รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ส่วนการตรวจ ATK ที่สนามสอบไม่ได้เป็นมาตรการหลักว่าจะต้องตรวจก่อนเข้าห้องสอบ แต่ให้เน้นตรวจในกลุ่มเสี่ยงสูง หรือคนที่มีอาการ เพื่อให้เด็กสามารถเข้าร่วมการสอบได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ต้องกังวล ส่วนเด็กที่ติดเชื้อในกทม. เราร่วมกับมูลนิธิราชวิถีจัดรถฉุกเฉิน รับน้องจากที่บ้าน หรือฮอสพิเทลไปที่สนามสอบ ซึ่งมีลงทะเบียนเกือบร้อยกว่าคนแล้ว สำหรับจำนวนเด็กติดเชื้อที่มีการคาดการณ์ โดยคำนวณจากจำนวนเด็กอายุ 17-18 ปี ทั่วประเทศ มีการติดเชื้อประมาณวันละ 100-200 ราย ดังนั้นหากนับย้อนหลังกลับไปในรอบ 10 วัน จึงมีการคาดการณ์ว่าจะมีเด็กติดเชื้อประมาณ 1,000-2,000 คน ซึ่งสนามสอบที่เตรียมไว้มีเพียงพอ ทั้งนี้ขอให้นักเรียนมีการเตรียมหน้ากากสำรองไปด้วย 2-3 ชิ้น เผื่อมีความจำเป็นต้องเปลี่ยน และขอให้พกเจลแอลกอฮอล์ติดตัวด้วย

 

ด้าน รศ.ชาลี เจริญลาภนพรัตน์ ผู้จัดการระบบสอบ TCAS65 ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) กล่าวว่า ยอมรับสถานการณ์การติดเชื้อโควิดที่อยู่ในขาขึ้น ทำให้มีตัวเลขนักเรียนป่วยติดเชื้อ และเสี่ยงสูงจำนวนมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ว่า จะมีนักเรียน มาลงทะเบียนสอบ ใน mytcas.com ที่เปิดไว้ ตั้งแต่วันที่ 7 มี.ค. – 20 มี.ค.จำนวน 732 คน แต่ปรากฏว่า ขณะนี้มีการลงทะเบียนแล้ว 1,712 คน แบ่งเป็น นักเรียนติดเชื้อโควิด 1,441 คน และเป็นนักเรียนเสี่ยงสูงที่ครอบครัว หรือ คนใกล้ชิด ติดโควิด 271 คน ทั้งนี้การเปิดลงทะเบียน ยังคงเปิดให้นักเรียนสามารถลงทะเบียนได้ภายใน 24 ชม. ก่อนสอบ แต่ในวันพรุ่งนี้ ที่มีการ สอบ GAT1 วิชาความถนัดทั่วไป และ PAT1 วิชาความถนัดทางคณิตศาสตร์ เป็นวิชาการพื้นฐาน จึงทำให้เป็นวันที่มีจำนวนนักเรียนป่วยติดเชื้อและเสี่ยงสูงสอบมากที่สุด

 

รศ.ดร.ชาลี กล่าวว่า สำหรับขั้นตอนการสอบของเด็กกลุ่มนี้ ปัจจุบัน มีสนามสอบระดับภูมิภาค รวม 6 สนาม และ ยังมีสนามสอบระดับจังหวัดอีก 18 สนามสอบ โดยมีเพียงที่ศูนย์สอบมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่เปิดให้นักเรียนติดเชื้อมานอนพัก เพื่อรอการสอบได้ โดยพบว่า เป็นศูนย์สอบ ที่มีจำนวนนักเรียนที่ลงทะเบียนสอบมากสุด 513 คน หรือคิดเป็น 1 ใน 3 ของนักเรียนที่มาลงทะเบียน ทั้งหมด สำหรับมาตรฐานการคุมสอบในสถานการณ์โควิด ใช้แบบเดียวกันหมด คือ แบบแยกห้องสอบระหว่าง เด็กป่วยติดเชื้อ และเด็กเสี่ยงสูง เข้า-ออกคนละประตู และยังเปิด OPEN CHAT ให้กับนักเรียนที่มีข้อสงสัยเกี่ยวกับการสอบสามารถมาสอบถามได้ โดยได้มีการเน้นย้ำกระเบียบการแต่งกายว่าเหมือนปกติ แต่ต้องสวมหน้ากากอนามัย แบบทางการแพทย์ หรือหน้ากากอนามัยที่เป็นสีเขียว การพกสเปรย์หรือเจลล้างมือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง