รีเซต

จีนเผยโครงการ 'เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์หัวหลง-1' เดินเครื่องเต็มกำลังแล้ว

จีนเผยโครงการ 'เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์หัวหลง-1' เดินเครื่องเต็มกำลังแล้ว
Xinhua
26 มีนาคม 2565 ( 17:43 )
97
จีนเผยโครงการ 'เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์หัวหลง-1' เดินเครื่องเต็มกำลังแล้ว

ปักกิ่ง, 26 มี.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันศุกร์ (25 มี.ค.) บริษัทนิวเคลียร์แห่งชาติจีน (CNNC) เปิดเผยว่าการก่อสร้างโครงการสาธิตหัวหลง-1 ของจีน ซึ่งเป็นเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์รุ่นที่ 3 ที่ออกแบบภายในประเทศ ได้เสร็จสิ้นและดำเนินงานเชิงพาณิชย์แล้ว 

รายงานระบุว่าโรงไฟฟ้านิวเคลียร์หมายเลข 6 ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งที่ 2 ของจีนที่ใช้เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์หัวหลง-1 ตั้งอยู่ที่เมืองฝูชิง มณฑลฝูเจี้ยนทางตะวันออกของจีน และผ่านเงื่อนไขการดำเนินงานเชิงพาณิชย์

อนึ่ง โรงไฟฟ้านิวเคลียร์หมายเลข 5 ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งแรกของจีนที่ใช้เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์หัวหลง-1 เริ่มดำเนินงานเชิงพาณิชย์เมื่อเดือนมกราคม 2021

โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ทั้งสองแห่งของโครงการสาธิตหัวหลง-1 จะผลิตไฟฟ้าได้เกือบ 2 หมื่นล้านกิโลวัตต์-ชั่วโมงต่อปี เทียบเท่ากับลดการใช้ถ่านหินมาตรฐาน 6.24 ล้านตัน และลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 16.3 ล้านตัน

บริษัทฯ ระบุว่าโครงการนี้มีนัยสำคัญยิ่งยวดต่อการปรับปรุงประสิทธิภาพของโครงสร้างทางพลังงาน รวมถึงการส่งเสริมการพัฒนาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและปล่อยคาร์บอนต่ำของจีน และจะช่วยจีนบรรลุเป้าหมายปล่อยคาร์บอนแตะจุดสูงสุดและความเป็นกลางทางคาร์บอน

(แฟ้มภาพซินหัว : พิธีการดำเนินงานเชิงพาณิชย์ของโครงการสาธิตหัวหลง-1 ของจีน ณ ศูนย์บัญชาการของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์หมายเลข 6 สังกัดบริษัทนิวเคลียร์แห่งชาติจีน ในเมืองฝูชิง มณฑลฝูเจี้ยนทางตะวันออกของจีน วันที่ 25 มี.ค. 2022)

(แฟ้มภาพซินหัว : โรงไฟฟ้านิวเคลียร์หมายเลข 5 (สองจากขวา) และหมายเลข 6 (หนึ่งจากขวา) สังกัดบริษัทนิวเคลียร์แห่งชาติจีน ในเมืองฝูชิง มณฑลฝูเจี้ยนทางตะวันออกของจีน วันที่ 1 ธ.ค. 2021)

(แฟ้มภาพซินหัว : โรงไฟฟ้านิวเคลียร์หมายเลข 5 (ซ้าย) และหมายเลข 6 สังกัดบริษัทนิวเคลียร์แห่งชาติจีน ในเมืองฝูชิง มณฑลฝูเจี้ยนทางตะวันออกของจีน วันที่ 29 ธ.ค. 2021)

(แฟ้มภาพซินหัว : โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในสังกัดบริษัทนิวเคลียร์แห่งชาติจีน เมืองฝูชิง มณฑลฝูเจี้ยนทางตะวันออกของจีน วันที่ 1 ธ.ค. 2021)

(แฟ้มภาพซินหัว : เจ้าหน้าที่ทำงานในศูนย์บัญชาการของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์หมายเลข 6 สังกัดบริษัทนิวเคลียร์แห่งชาติจีน ในเมืองฝูชิง มณฑลฝูเจี้ยนทางตะวันออกของจีน วันที่ 25 มี.ค. 2022)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง