รีเซต

'อียู' เผยเริ่มฉีด 'วัคซีนโควิด-19' หลังคริสต์มาส

'อียู' เผยเริ่มฉีด 'วัคซีนโควิด-19' หลังคริสต์มาส
Xinhua
18 ธันวาคม 2563 ( 13:57 )
37
'อียู' เผยเริ่มฉีด 'วัคซีนโควิด-19' หลังคริสต์มาส

บรัสเซลส์, 18 ธ.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันพฤหัสบดี (17 ธ.ค.) อัวร์ซูลา ฟอน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปกล่าวว่า สหภาพยุโรปหรืออียู (EU) จะเริ่มการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) หลังเทศกาลคริสต์มาสฟอน แดร์ ไลเอิน โพสต์ในทวิตเตอร์ว่าการฉีดวัคซีนจะเริ่มขึ้นในวันที่ 27-29 ธ.ค. ทั่วสหภาพยุโรป

 

(แฟ้มภาพซินหัว : บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร มองผู้หญิงคนหนึ่งรับวัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค ในกรุงลอนดอน เมืองหลวงของสหราชอาณาจักร วันที่ 8 ธ.ค. 2020)

 

ประกาศนี้มีออกมา 2 วันหลังจากองค์การยาแห่งสหภาพยุโรป (EMA) ได้ตัดสินใจจัดการประชุมเพื่อสรุปการประเมินวัคซีนโควิด-19 ที่พัฒนาร่วมกันโดยบริษัทไบโอเอ็นเทค (BioNTech) ของเยอรมนี และบริษัทไฟเซอร์ (Pfizer) ของสหรัฐฯเมื่อวันพฤหัสบดี (17 ธ.ค.) ที่ผ่านมา เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศสมีผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นบวก ส่งผลให้ผู้นำอียูหลายคนได้เริ่มกักตัว หลังจากร่วมรับประทานอาหารกลางวันกับมาครงหนึ่งวันก่อนหน้า โดยบุคคลเหล่านั้นประกอบไปด้วย ชาร์ลส์ มิเชล ประธานคณะมนตรียุโรป และ เปโดร ซานเชซ นายกรัฐมนตรีสเปน รวมไปถึงแอนเจิล เกอร์เรีย เลขาธิการองค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาเศรษฐกิจ

 

(แฟ้มภาพซินหัว : เปโดร ซานเชซ นายกรัฐมนตรีสเปนเข้าพบเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ที่ทำเนียบเอลีเซ ในกรุงปารีส เมืองหลวงของฝรั่งเศส วันที่ 14 ธ.ค. 2020)

 

อนึ่ง ข้อมูลจากเว็บไซต์ขององค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า เมื่อนับถึงวันพุธ (16 ธ.ค.) ที่ผ่านมา มีวัคซีนโควิด-19 จำนวน 222 ตัวทั่วโลก ที่ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการพัฒนา โดยในจำนวนนี้มี 56 ตัว ที่อยู่ระหว่างการทดลองทางคลินิก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง