รีเซต

โนเล่บ่นนโยบายกักตัวก่อนแข่งทำนักกีฬาเจ็บอื้อ แนะเลียนแบบเอ็นบีเอ จัดแข่งที่เดียวหลายสัปดาห์

โนเล่บ่นนโยบายกักตัวก่อนแข่งทำนักกีฬาเจ็บอื้อ แนะเลียนแบบเอ็นบีเอ จัดแข่งที่เดียวหลายสัปดาห์
มติชน
17 กุมภาพันธ์ 2564 ( 11:35 )
28
โนเล่บ่นนโยบายกักตัวก่อนแข่งทำนักกีฬาเจ็บอื้อ แนะเลียนแบบเอ็นบีเอ จัดแข่งที่เดียวหลายสัปดาห์

โนวัก โยโควิช นักเทนนิสมือ 1 ของโลกชาวเซอร์เบีย แชมป์เก่าศึกแกรนด์สแลม “ออสเตรเลียน โอเพ่น” ที่เมลเบิร์นปาร์ก ประเทศออสเตรเลีย โวยฝ่ายจัดการแข่งขันว่า นโยบายการกักตัว 14 วันก่อนการแข่งขันรายการอุ่นเครื่อง ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส “โควิด-19” เป็นเหตุให้นักกีฬาหลายคนประสบปัญหาบาดเจ็บ ซึ่งรวมถึงตัวเองด้วย

 

ก่อนหน้านี้ โนเล่มีปัญหาเจ็บกล้ามเนื้อบริเวณท้อง ตั้งแต่การแข่งขันรอบสาม และต้องทนเจ็บมาตลอดจนขณะนี้ผ่านเข้าถึงรอบรองชนะเลิศแล้ว แต่เจ้าตัวเคยปรารภว่า เป็นอาการเจ็บที่แย่ที่สุดตั้งแต่ร่วมแข่งระดับแกรนด์สแลมมา และถ้าเป็นรายการอื่นคงถอนตัวไปแล้ว

 

ขณะที่มัตเตโอ แบร์เรตตินี่ มือวางอันดับ 9 ชาวอิตาเลียน ก็ต้องถอนตัวก่อนการแข่งขันรอบสี่เพราะอาการบาดเจ็บแบบเดียวกัน ขณะที่กริกอร์ ดิมิตรอฟ นักหวดดังชาวบัลแกเรีย มีปัญหาเจ็บหลังในเกมรอบก่อนรองชนะเลิศซึ่งเขาพลิกพ่ายอัสลาน คารัตเซฟ จากรัสเซีย ส่วนราฟาเอล นาดาล มือ 2 โลกชาวสเปน มีปัญหาเจ็บหลังจนไม่สามารถแข่งรายการ “เอทีพี คัพ” ซึ่งเป็นทัวร์นาเมนต์อุ่นเครื่องก่อนหน้าออสเตรเลียน โอเพ่น ได้

 

โยโควิชกล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นไม่ใช่เรื่องปกติ และไม่ใช่เรื่องที่นักเทนนิสคุ้นเคย โดยเฉพาะการลงแข่งขันหลังจากกักตัวนานถึง 14-15 วัน นักกีฬาต่างไม่แฮปปี้เรื่องนี้ และสหภาพนักเทนนิสของเอทีพีจะหารือกับฝ่ายจัดการแข่งรายการต่างๆ ของเอทีพีทัวร์เพื่อหาทางออกในเรื่องนี้

 

โนเล่กล่าวต่อว่า หลังจากได้คุยกับนักเทนนิสหลายๆ คน ส่วนใหญ่จะไม่อยากให้ดำเนินการแข่งขันรายการอื่นๆ ต่อ ถ้าต้องใช้หลักปฏิบัติเดียวกัน กล่าวคือ ต้องเดินทางไปล่วงหน้าเพื่อทำการกักตัวก่อนแข่ง ตนเองก็อยากรู้เหมือนกันว่าหลังจบออสเตรเลียน โอเพ่น แล้ว โปรแกรมแข่งขันจะเป็นอย่างไร แต่ที่แน่ๆ คือ ถ้าจะใช้หลักการนี้ ย่อมไม่เป็นผลดีกับตัวนักกีฬา

 

ส่วนทางออกนั้น นักเทนนิสมือ 1 ของโลก เผยว่า หนึ่งในไอเดียที่มีคนเสนอคือ การใช้วิธีเดียวกับลีกบาสเกตบอลเอ็นบีเอช่วงกลับมาแข่งใหม่เมื่อฤดูกาลก่อน ซึ่งทางลีกทำ “บับเบิล” หรือพื้นที่ควบคุม โดยใช้พื้นที่ดิสนีย์ เวิลด์ รีสอร์ต ในรัฐฟลอริดา เป็นสถานที่กักตัวของนักกีฬาทุกทีมที่ได้ลุ้นเข้าเพลย์ออฟ จากนั้นทำการแข่งขันทุกนัดที่เหลือโดยยกเลิกระบบเหย้า-เยือนทั้งหมดจนจบ โดยไม่อนุญาตให้นักกีฬาออกจากบับเบิล ซึ่งเทนนิสเองก็น่าจะลองหารือเรื่องนี้ดู เลือกสถานที่แห่งหนึ่งที่จะสามารถแข่งหลายๆ รายการติดต่อกัน จากนั้นก็พักไปหลายสัปดาห์ แล้วค่อยแข่งต่ออีกช่วงหนึ่ง แต่ก็ไม่รู้ว่าวิธีการนี้จะได้ผลหรือไม่ เพียงแต่มีบางคนเสนอขึ้นมาเท่านั้น

 

ด้านอเล็กซานเดอร์ ซเวเรฟ มือวางอันดับ 6 ชาวเยอรมันที่เพิ่งแพ้โนเล่ตกรอบ ก็หนุนความคิดนี้เช่นกัน โดยกล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่เหมาะกับการเดินทางไปยังประเทศต่างๆ เพื่อแข่งขัน เอทีพีน่าจะลองหาสถานที่ใดสถานที่หนึ่งเพื่อแข่งขันหลายๆ รายการติดต่อกันแทน เพราะอย่างไรเสียก็คงเปิดให้ผู้ชมเข้าไปในสนามไม่ได้อยู่แล้ว จะไปเล่นที่ไหนก็คงไม่ต่างกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง