รีเซต

iTAX มองเก็บภาษีคริปโทฯปีนี้ สร้างความลำบากกับผู้เสียภาษี

iTAX มองเก็บภาษีคริปโทฯปีนี้ สร้างความลำบากกับผู้เสียภาษี
มติชน
2 กุมภาพันธ์ 2565 ( 09:53 )
71
iTAX มองเก็บภาษีคริปโทฯปีนี้ สร้างความลำบากกับผู้เสียภาษี

ผศ.ยุทธนา ศรีสวัสดิ์ CEO และผู้ก่อตั้ง iTAX เปิดเผยว่า ปัญหาตอนนี้คือแนวทางการจัดเก็บภาษีคริปโทเคอร์เรนซี่พึ่งออกมาตอนนี้ แต่ว่านักลงทุนต้องไปย้อนตามธุรกรรมตั้งแต่ต้นปี 2564 น่าจะสร้างความลำบากกับผู้เสียภาษีอยู่ไม่น้อย ซึ่งก็มีการเรียกร้องให้ศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลช่วยอำนวยความสะดวกให้ แต่ว่าทางศูนย์ซื้อขายฯก็ไม่ความพร้อม เพราะพึ่งรับทราบแนวทางการเก็บภาษีมาเหมือนกัน ต่อมาการหักภาษี ณ ที่จ่าย กับศูนย์ซื้อขายฯก็ยังทำไม่ได้ เพราะไม่มีกฎระเบียบรองรับ

 

ตอนนี้ทุกคนเริ่มต้นใหม่กันหมด ทั้งตัวผู้เสียภาษี เจ้าหน้าที่กรมสรรพากรในระดับปฏิบัติการ เป็นช่วงจังหวะตรงนี้เป็นการเรียนรู้ไปพร้อมกัน ว่าจะต้องทำอย่างไรต่อบ้าง มองว่ากรมสรรพากรจะจัดเก็บภาษีคริปโทฯ เท่าที่ได้ก่อน อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ทางกรมสรรพากรจะมีการนำ Data Analytic มาใช้ตรวจสอบการทำธุรกรรม ซึ่งน่าจะเป็นมาตรการต่อไปที่นำมาใช้ตรวจกับกลุ่มเสี่ยงที่จะมีการเลี่ยงภาษี

 

อย่างไรก็ดี แม้ว่านักลงทุนจะไปใช้บริการเทรดกับศูนย์ซื้อขายฯของต่างประเทศ โดยหลักการแม้ว่าเงินได้จะเกิดขึ้นในประเทศหรือต่างประเทศ ถ้าอยู่ในประเทศเสียภาษีเงินได้แน่นอน แต่ถ้าต่างประเทศจะเสียภาษีเมื่อเข้า 2 องค์ประกอบ คือ 1.นำเงินได้เข้ามาปีเดียวกัน 2.อยู่ในประเทศไทยครบ 180 วัน

 

“หลังจากนี้จะแบ่งนักลงทุนเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่มีความสุขมากๆ เพราะกติกามีความชัดเจน กับอีกกลุ่มที่คิดว่ากติกามีความยุ่งยากซับซ้อน ซึ่งอาจจะย้ายไปเทรดกันที่อื่น อย่างไรก็ตาม มั่นใจได้ว่าตลาดคริปโทฯของโลก ทั้งไทยและต่างประเทศ มีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่องแน่นอน เพียงแต่ว่าจำนวนการเทรดจะไปโตในตลาดไทย หรือที่ตลาดต่างประเทศ” ผศ.ยุทธนา กล่าว

 

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า นอกจากนี้ทาง iTAX ยังได้พิมพ์คำอธิบายเพิ่มเติม เกี่ยวกับแนวทางการจัดเก็บภาษีคริปโทฯเพิ่มเติม ตามลิงค์นี้

คำนวณภาษีคริปโท สำหรับบุคคลทั่วไป (update ก.พ. 65)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง