รีเซต

"อนุทิน" ขอช่วงสงกรานต์งดรวมกลุ่ม-ไม่เล่นสาดน้ำ ป้องกันโควิดระบาดหนัก

"อนุทิน" ขอช่วงสงกรานต์งดรวมกลุ่ม-ไม่เล่นสาดน้ำ ป้องกันโควิดระบาดหนัก
TNN ช่อง16
4 เมษายน 2565 ( 15:31 )
122
"อนุทิน" ขอช่วงสงกรานต์งดรวมกลุ่ม-ไม่เล่นสาดน้ำ ป้องกันโควิดระบาดหนัก

วันนี้ (4 เม.ย.65) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์ รัฐบาลได้ผ่อนคลายมาตรการต่างๆ พอสมควร ดังนั้นจึงต้องขอความร่วมมือประชาชนในการป้องกันตนเอง ลดการสัมผัสใกล้ชิด ลดการรวมกลุ่มจำนวนมาก งดเล่นสาดน้ำ และปฏิบัติตามประเพณีวัฒนธรรมไทยแทน 

 

ส่วนการประเมินสถานการณ์หลังสงกรานต์ที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อจะสูงขึ้นนั้น หลักการคือต้องควบคุมสถานการณ์ให้ดีที่สุด เบื้องต้นต้องเน้นการควบคุมไม่ให้เจ็บป่วยหนักและเสียชีวิต ซึ่งวันนี้กำลังจะเข้าสู่การปรับโรคโควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น ตามที่แพทย์เสนอ โดยยืนยันไม่ใช่นโยบายของรัฐบาล แต่เพราะทีมแพทย์เสนอแนวปฏิบัติ พร้อมให้คำอธิบายที่มีหลักวิชาการที่เชื่อถือได้ รัฐบาลจึงต้องเชื่อ เพราะเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม 

 

พร้อมมองว่าเมื่อติดเชื้อแล้ว มียารักษาโรค มีวัคซีนป้องกันโรค มีสถานพยาบาลรองรับกรณีเจ็บป่วยหนัก ก็ถือว่าโควิด-19 เป็นโรคโรคหนึ่ง จึงต้องกล้าที่จะก้าวข้าม ไม่เจาะจงดูเฉพาะตัวเลขผู้ติดเชื้อเท่านั้น เพราะหลังสงกรานต์ตัวเลขผู้ติดเชื้อจะเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน 

 

นายอนุทิน กล่าวด้วยว่า ทุกวันนี้กระทรวงสาธารณสุข ปฏิบัติการเชิงรุกเร่งฉีดวัคซีนให้แก่ผู้สูงอายุถึงหมู่บ้าน/ชุมชน ไม่ต้องมาสถานพยาบาล แต่สิ่งที่เป็นห่วงคือการติดเชื้อในกลุ่มเด็กเล็ก เนื่องจากยังไม่สามารถฉีดวัคซีนได้ จึงเน้นย้ำให้ผู้ปกครองดูแลอย่างใกล้ชิด และงดไปพื้นที่เสี่ยง 

 

ทั้งนี้กระทรวงสาธารณสุข ย้ำว่าวัคซีนสามารถป้องกันการเจ็บป่วยรุนแรงและเสียชีวิตได้ อย่างไรก็ตามทางการแพทย์รายงานว่าขณะนี้การควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยังเป็นไปตามมาตรฐานที่ควบคุมได้อยู่ 

 

ภาพจาก TNN ONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง