รีเซต

ทุ่งนารับน้ำท่วมอยุธยายังลำบาก เหตุจมน้ำกว่า 1 เดือน วอนผันน้ำให้ดี คน-สัตว์เดือดร้อน

ทุ่งนารับน้ำท่วมอยุธยายังลำบาก เหตุจมน้ำกว่า 1 เดือน วอนผันน้ำให้ดี คน-สัตว์เดือดร้อน
มติชน
1 พฤศจิกายน 2565 ( 14:54 )
104
ทุ่งนารับน้ำท่วมอยุธยายังลำบาก เหตุจมน้ำกว่า 1 เดือน วอนผันน้ำให้ดี คน-สัตว์เดือดร้อน

เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ลดการระบายน้ำลงสู่พื้นที่ท้ายเขื่อนอย่างต่อเนื่อง โดยวันนี้ระบายน้ำที่ระดับ 1,787 ลบ.ม./วินาที ส่งผลให้หลายพื้นที่ของ จ.พระนครศรีอยุธยาระดับน้ำเริ่มลดลง แต่บางพื้นที่ที่อยู่ท้ายน้ำและพื้นที่ที่เป็นทุ่งนารับน้ำมีระดับน้ำท่วมสูง ประชาชนได้รับผลกระทบ

ที่ ชุมชนหมู่ 3 ต.เทพมงคล อ.บางซ้าย จ.พระนครศรีอยุธยา ส่วนใหญ่เป็นชุมชนอยู่ติดกับคลองญี่ปุ่นเหนือ รับน้ำมาจาก อ.บางบาล อ.ผักไห่ ผ่านมาทางประตูระบายน้ำเจ้าเจ็ด อ.เสนา ระดับน้ำในพื้นที่ยังท่วมสูง ถนนทางเข้า-ออกชุมชนถูกน้ำท่วม ส่วนบ้านเรือนที่อยู่กลางทุ่งนาต้องใช้เรือเป็นยานพาหนะเข้า-ออกจากบ้าน

นางฉลอง อายุ 80 ปี กล่าวว่า น้ำท่วมมาประมาณ 1 เดือน น้ำขึ้นมาเรื่อยๆ อาศัยอยู่คนเดียว ลูกหลานไปทำงานต่างจังหวัด ต้องทำนั่งร้านที่ชั้นล่างไว้เก็บของและนั่งเล่น พอค่ำๆ จะขึ้นไปนอนชั้น 2 ของบ้าน สิ่งที่ลำบากคือห้องน้ำ เพราะห้องน้ำใช้ไม่ได้

 

 

“เกิดมาก็เจอกับน้ำท่วมประจำ ถึงหน้าน้ำทีก็ท่วมที อยากให้เข้ามาบริหารจัดการน้ำให้ดีขึ้น ไม่ยากเจอสภาพแบบนี้ ท่วมทีก็หลายเดือนกว่าจะลด กว่าจะล้าง ตอนนี้ลูกๆ หลานๆ จะมารับไปอยู่ด้วย เพราะอยู่คนเดียวก็เป็นห่วง” นางฉลองกล่าว

ขณะที่บ้านของ น.ส.พรทิภา อายุ 35 ปี พบว่าชั้นล่างมีน้ำท่วมสูง 30-40 เซนติเมตร ซึ่งเป็นทั้งห้องนอน ห้องน้ำ ห้องครัว ไม่สามารถอยู่หรือทำอะไรได้ ต้องนำไม้มาทำทางเดิน ยกเครื่องซักผ้า ข้าวของเครื่องใช้ขึ้นที่สูง สัตว์เลี้ยงอยู่อย่างลำบาก ต้องนำกรงไก่มาให้แมวอยู่แทน

น.ส.พรทิภาเล่าว่า น้ำท่วมประมาณ 1 เดือน ความเป็นอยู่ก็ยากลำบาก ห้องน้ำชั้นล่างเข้าไม่ได้ โชคดีมีห้องน้ำอีกห้องแต่ต้องลุยน้ำไป กลางคืนเดินไปเจองู เจอตัวอะไรก็เข้าไม่ได้ อยากให้ช่วยผันน้ำให้ดีกว่านี้ เหมือนตอนนี้ระบบไม่เวิร์ก ต้องเจอน้ำท่วมทุกปี ทั้งคนทั้งสัตว์เดือดร้อนกันหมด ลงน้ำทีก็เจอปลิง เจองู อันตรายไปหมด

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง