รีเซต

ชาวเบลเยียมนับหมื่นเดินขบวนประท้วงกฎคุมโควิด-19

ชาวเบลเยียมนับหมื่นเดินขบวนประท้วงกฎคุมโควิด-19
Xinhua
22 พฤศจิกายน 2564 ( 11:53 )
53
ชาวเบลเยียมนับหมื่นเดินขบวนประท้วงกฎคุมโควิด-19

บรัสเซลส์, 22 พ.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันอาทิตย์ (21 พ.ย.) ประชาชนหลายหมื่นคนในกรุงบรัสเซลส์ เมืองหลวงของเบลเยียม รวมตัวบนท้องถนนเพื่อประท้วงมาตรการควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ชุดใหม่

 

รายงานระบุว่าประชาชนราว 35,000 คน เริ่มเดินขบวนจากนอกสถานีรถไฟบรัสเซลส์เหนือ เมื่อราว 13.00 น. พร้อมถือป้ายข้อความ "เสรีภาพ" "ต่อต้านความหวาดกลัว" หรือ "ปฏิเสธมาตรการชุดใหม่"

 

เจ้าหน้าที่ตำรวจจำเป็นต้องยิงปืนฉีดน้ำแรงดันสูงและแก๊สน้ำตาใส่ผู้ประท้วงที่โยนดอกไม้ไฟใส่ตำรวจ โดยต่อมาตำรวจประกาศว่าสถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติ และเส้นทางคมนาคมขนส่งกลับมาเปิดให้บริการ

 

เบลเยียมเริ่มใช้ชุดมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ชุดใหม่เมื่อวันเสาร์ (20 พ.ย.) เพื่อควบคุมยอดผู้ป่วยที่พุ่งสูง โดยกำหนดให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยในสถานที่ที่ต้องใช้บัตรปลอดภัยจากโรคโควิด-19 (CST)

 

กฎระเบียบ "โควิด เซฟ ทิกเก็ต พลัส" (COVID Safe Ticket Plus) กำหนดให้ประชาชนอายุ 10 ปีขึ้นไปแสดงบัตรปลอดภัยจากโรคโควิด-19 และบังคับสวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ที่ร่ม

ทั้งนี้ เบลเยียมเรียกร้องประชาชนรักษาระยะห่างทางสังคม 1.5 เมตรเมื่ออยู่ที่ร่ม และจำกัดการติดต่อทางสังคมในที่แจ้ง ส่วนไนต์คลับ กิจกรรมสาธารณะและส่วนบุคคลที่มีผู้เข้าร่วมในร่มเกิน 50 คน และในที่แจ้งเกิน 100 คน ต้องใช้บัตรฯ และบังคับสวมหน้ากากอนามัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง