รีเซต

วันมาฆบูชา 2565 กรมศาสนา ขอวัดอย่าเวียนดอกไม้-ธูปเทียน เสี่ยงแพร่เชื้อโควิด

วันมาฆบูชา 2565 กรมศาสนา ขอวัดอย่าเวียนดอกไม้-ธูปเทียน เสี่ยงแพร่เชื้อโควิด
TNN ช่อง16
15 กุมภาพันธ์ 2565 ( 16:25 )
99
วันมาฆบูชา 2565 กรมศาสนา ขอวัดอย่าเวียนดอกไม้-ธูปเทียน เสี่ยงแพร่เชื้อโควิด

วันนี้ (15 ก.พ.65) นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ากังวล โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุที่ถือเป็นกลุ่มเปราะบาง มีโอกาสติดเชื้อและมีความเสี่ยงมากกว่ากลุ่มอื่น ที่มีโอกาสเสี่ยงจากการสัมผัสผู้ใกล้ชิดและคนในครอบครัว

ทั้งนี้ ในช่วงเดือน เมษายน 2564 - กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา มีผู้สูงอายุติดเชื้อโควิดกว่า 2.3 แสนราย ขณะที่ช่วงเดือนมกราคม - 14 กุมภาพันธ์ 2565 พบว่ามีผู้สูงอายุติดเชื้อกว่า 3.4 แสนราย เสียชีวิด 569 ราย (เฉพาะเดือน ก.พ. 65 เสียชีวิต 237 ราย) หรือคิดเป็นสัดส่วนการเสียชีวิตของผู้สูงอายุเพิ่มจากเดิมร้อยละ 69 เป็นร้อยละ 76

ดังนั้น วันมาฆบูชาที่จะถึง จึงอยากศาสนสถาน ประชาชน ให้ความสำคัญเข้มงวดกับมาตรการความปลอดภัยเพื่อป้องกันการระบาดของโควิด-19 โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุ และต้องไม่ก่อให้เป็นคลัสเตอร์ใหม่ตามมา ซึ่งขณะนี้มีศาสนสถานที่ประเมินแล้ว จำนวน 2,997 แห่ง ผ่านเกณฑ์ 2,797 แห่ง คิดเป็นร้อยละ 93.30 ไม่ผ่านเกณฑ์ 201 แห่ง คิดเป็นร้อยละ 6.70

จากผลการประเมินพบว่า มาตรการส่วนใหญ่ที่ศาสนสถานไม่ผ่านเกณฑ์ ได้แก่ 1.เลือกวิธีทำบุญ ผ่านแอปพลิเคชั่น/ผ่านระบบบริจาค e-Donation เพื่อลดการสัมผัส คิดเป็นร้อยละ 8.58 2. มีช่องทางการทำบุญออนไลน์ เพื่อลดความเสี่ยงในการสัมผัสสิ่งของและลดผู้เข้าร่วมในพิธีกรรมทางศาสนา คิดเป็นร้อยละ 3.20 

และ 3.ผู้นำทางศาสนา ผู้ประกอบพิธีกรรม และเจ้าหน้าที่ ควรได้รับการฉีดวัคซีน ครบตามเกณฑ์ที่ สธ.กำหนดแล้วเป็นเวลาอย่างน้อย 14 วัน คิดเป็นร้อยละ 2.47 จึงต้องเน้นย้ำให้ศาสนสถานที่ยังไม่ผ่านเกณฑ์บางข้อ ได้ปรับปรุงและพัฒนาให้ผ่านเกณฑ์เพิ่มมากขึ้น

ด้าน นายเกรียงศักดิ์ บุญประสิทธิ์ อธิบดีกรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า ในวันมาฆบูชา การทำกิจกรรมทางพุทธศาสนา มีทั้ง On-site และ Online มีการตรวจคัดกรอง ATK ก่อนเข้างาน รวมถึงมีมาตรการป้องกันและควบคุม ทั้งมาตรการด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม มาตรการระบายอากาศ มาตรการสำหรับผู้นำทางศาสนา ผู้ประกอบพิธีกรรมและเจ้าหน้าที่ 

มาตรการสำหรับผู้เข้าร่วมพิธีกรรมทางศาสนา ส่วนผู้สูงวัย เด็กเล็ก หรือผู้ที่ยังไม่ฉีดวัคซีน ให้อยู่บ้านสร้างบุญได้ด้วยทางออนไลน์ พร้อมขอให้ประชาชนที่ทำกิจกรรมร่วมกันงดทานอาหารร่วมกัน และเน้นทางวัด ควรย้ำเรื่องการคัดกรองประชาชนและวัดไข้ เพื่อให้มีจุดเสี่ยงน้อยที่สุด

ส่วนเรื่องจุดจำหน่ายดอกไม้ธูปเทียนในวันมาฆบูชา ที่อาจจะเป็นจุดสัมผัสร่วม อยากขอให้ประชาชนเตรียมส่วนตัวไปเอง หากเป็นทางวัดจัดให้ ควรจัดถุงมือ และฉีดเจลแอลกอฮอล์ล้างมือเสมอ ขณะที่บางวัดจัดดอกไม้ธูปเทียนแบบเวียน ก็ไม่แนะนำให้ใช้.


ภาพจาก แฟ้มภาพ TNN ONLINE


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง