รีเซต

เร่งตรวจสอบ จุดลักผ่าน พบชาวบ้าน เปิดทางเองกว่า 50 จุด

เร่งตรวจสอบ จุดลักผ่าน พบชาวบ้าน เปิดทางเองกว่า 50 จุด
ข่าวสด
14 ตุลาคม 2563 ( 14:58 )
180
เร่งตรวจสอบ จุดลักผ่าน พบชาวบ้าน เปิดทางเองกว่า 50 จุด

สารวัตรแขวงบำรุงทางรถไฟกาญจนบุรี เผยเร่งไล่ปิดทางลักผ่าน ทางรถไฟ ที่ชาวบ้านลักลอบเปิดเอง ตรวจพบกว่า 50 จุด ดำเนินการปิดไปแล้วกว่า 10 จุด

 

จากกรณีรถไฟขนสินค้าชนกับรถบัสคณะทำบุญทอดกฐิน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 19 ราย (เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย วันที่ 12 ต.ค.) และผู้บาดเจ็บอีกกว่า 30 ราย เหตุเกิดใกล้สถานีรถไฟคลองแขวงกลั่น ต.บางเตย อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา เมื่อช่วงเช้าวันที่ 11 ต.ค.ที่ผ่านมา ตามที่ได้นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น 

วันที่ 14 พ.ค. 2563 นายสมคิด น้อยนรินทร์ สารวัตรแขวงบำรุงทางรถไฟกาญจนบุรี กล่าวว่า ทางรถไฟสายหนองปลาดุก-น้ำตกไทรโยคน้อย เป็นทางเดินรถไฟสายท่องเที่ยวที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ และในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางมาขึ้นรถไฟท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก เริ่มต้นที่สถานีชุมทางหนองปลาดุก อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี และไปสิ้นสุดที่สถานีน้ำตก อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี ซึ่งตลอดเส้นทางนั้นมีถนนจุดตัดทางรถไฟมากถึง 177 จุด

 

 

นายสมคิด กล่าวต่อว่า ในจำนวนนี้เป็นถนนจุดตัดทางรถไฟที่มีเครื่องกั้นและสัญญาณไฟจำนวนทั้งสิ้น 100 จุด และอีก 77 จุดเป็นถนนจุดตัดทางรถไฟที่ไม่มีเครื่องกั้น ซึ่งเป็นจุดที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุระหว่างรถไฟกับรถของชาวบ้านที่สัญจรผ่านไปมาบ่อยครั้ง เกี่ยวกับปัญหาอุบัติเหตุที่เกิดบริเวณถนนจุดตัดทางรถไฟที่ไม่มีเครื่องกั้นนี้ ทางการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้มีการหารือกับทางจ.กาญจนบุรี โดยการเชิญผู้แทนจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ที่มีถนนจุดตัดทางรถไฟที่ไม่มีเครื่องกั้นเข้ามาร่วมหารือถึงแนวทางการแก้ไขปัญหา

 

นายสมคิด กล่าวต่อว่า จากการหารือกันทำให้พบว่า "ถนนจุดตัดทางรถไฟที่ไม่มีเครื่องกั้นส่วนใหญ่จะเป็นถนนที่ชาวบ้านทำขึ้นมาเองโดยไม่ได้ขออนุญาตกับทางการรถไฟ ทำให้ไม่มีการติดตั้งเครื่องกั้นและสัญญาณไฟ" แนวทางการแก้ปัญหาที่ได้ดำเนินการมาโดยตลอด ก็คือการร่วมมือกับทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่เพื่อขยายถนนที่ขนานกับทางรถไฟให้มีความกว้างขึ้น เพื่อให้ชาวบ้านในพื้นที่ใช้ถนนขนานทางรถไฟไปยังบริเวณจุดตัดทางรถไฟที่มีสัญญาณและมีเครื่องกั้น แทนที่จะใช้ถนนบริเวณที่ไม่มีเครื่องกั้นในการข้ามรางรถไฟ

 

นายสมคิด กล่าวอีกว่า พร้อมกันนี้ก็จะได้ดำเนินการ ปิดถนนจุดตัดทางรถไฟที่ชาวบ้านลักลอบทำขึ้นมาเองเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุขึ้น โดยปัจจุบันทำไปแล้วมากกว่า 10 จุด ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวก็พบว่าช่วยลดจำนวนการเกิดอุบัติเหตุ ระหว่างรถของชาวบ้านกับรถไฟได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้ ทางจังหวัดกาญจนบุรีและการรถไฟแห่งประเทศไทย ก็ยังได้มีการหารือกันอยู่เป็นระยะเพื่อที่จะแก้ปัญหาของถนนจุดตัดทางรถไฟที่ชาวบ้านลักลอบทำขึ้นมาเองให้ครบถ้วนในอีกประมาณ 50 กว่าจุดที่เหลือ เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุอันจะนำไปสู่ความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินให้ได้มากขึ้นกว่านี้ต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง