รีเซต

จีนเปิดตัว 'พับสกอลาร์' แพลตฟอร์มเชิงวิชาการเพื่อสวัสดิการสาธารณะ

จีนเปิดตัว 'พับสกอลาร์' แพลตฟอร์มเชิงวิชาการเพื่อสวัสดิการสาธารณะ
Xinhua
2 พฤศจิกายน 2566 ( 19:20 )
50
จีนเปิดตัว 'พับสกอลาร์' แพลตฟอร์มเชิงวิชาการเพื่อสวัสดิการสาธารณะ

 (แฟ้มภาพซินหัว : คนอ่านหนังสือที่จุดบริการบนถนนสายเก่าซิงหลง อำเภอซวนเอิน มณฑลหูเป่ยทางตอนกลางของจีน วันที่ 29 ก.ย. 2023)

ปักกิ่ง, 2 พ.ย. (ซินหัว) -- วันพฤหัสบดี (2 พ.ย.) สื่อท้องถิ่นจีนรายงานว่าจีนได้เปิดตัว "พับสกอลาร์" (PubScholar) แพลตฟอร์มเชิงวิชาการเพื่อสวัสดิการสาธารณะ ณ ห้องสมุดวิทยาศาสตร์แห่งชาติ สังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน

แพลตฟอร์มนี้จะมอบบริการขั้นพื้นฐาน อาทิ ค้นหาแหล่งข้อมูลทางวิชาการ เข้าถึงเนื้อหา แลกเปลี่ยนและแบ่งปัน ด้วยเป้าหมายเป็นศูนย์กลางในประเทศและดัชนีสรุปของแหล่งข้อมูลทางวิชาการด้านสวัสดิการสาธารณะที่มีคุณภาพสูงระดับโลก

พับสกอลาร์ ซึ่งขณะนี้อยู่ในระยะแรกเริ่ม ได้บูรณาการแหล่งข้อมูลผลงานความสำเร็จทางวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี สิ่งตีพิมพ์ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และการแลกเปลี่ยนทางวิชาการของสถาบันฯ

ขณะเดียวกันแพลตฟอร์มนี้เก็บรวบรวมแหล่งข้อมูลทางวิชาการที่ได้รับอนุญาตรวมเข้าในบริการภายใต้เงื่อนไขการเข้าถึงแบบเปิด และข้อมูลทางวิชาการที่ได้รับการรับรองตามข้อตกลงด้วย

ปัจจุบันแพลตฟอร์มนี้รวบรวมทรัพยากรข้อมูลอยู่ราว 170 ล้านรายการ โดยมีทรัพยากรข้อมูลเนื้อหาฉบับเต็ม ทั้งวารสาร วิทยานิพนธ์ เอกสารสิทธิบัตร และข้อมูลวิทยาศาสตร์ประมาณ 80 ล้านรายการ ที่สามารถเข้าถึงได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง