รีเซต

ผู้ว่าฯโคราช สั่งตรวจสอบ-เยียวยา หนุ่มหัวใจล้มเหลว ดับหลังฉีดซิโนฟาร์ม

ผู้ว่าฯโคราช สั่งตรวจสอบ-เยียวยา หนุ่มหัวใจล้มเหลว ดับหลังฉีดซิโนฟาร์ม
ข่าวสด
15 ตุลาคม 2564 ( 11:09 )
28
ผู้ว่าฯโคราช สั่งตรวจสอบ-เยียวยา หนุ่มหัวใจล้มเหลว ดับหลังฉีดซิโนฟาร์ม

สลด หนุ่มวัย 20 ปี หัวใจล้มเหลวเสียชีวิต หลังฉีดวัคซีน ซิโนฟาร์ม เข็มแรก 10 วัน ด้าน ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา สั่งตรวจสอบ-เร่งเยียวยา

 

จากกรณี นายสุระชัย (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 20 ปี นักศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาบริหารธุรกิจโรงแรมของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง เสียชีวิตจากภาวะทางเดินหายใจล้มเหลวเฉียบพลัน ที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา เมื่อวันที่ 14 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งญาติเชื่อว่า มาจากสาเหตุการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เมื่อวันที่ 4 ต.ค. โดยเดินทางไปฉีดวัคซีนซิโนฟาร์ม เข็มแรก ที่ห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์นครราชสีมา ซึ่งเป็นวัคซีนที่เทศบาลนครนครราชสีมา จัดซื้อมาฉีดให้กับประชาชนในเขตเทศบาลนครราชสีมาฟรี

 

แต่หลังจากฉีดวัคซีนผ่านไป 3 วัน ผู้ตายมีอาการท้องเสีย อาเจียน กินข้าวไม่ได้ เนื้อตัวหนาวสั่น กระทั่ง วันที่ 11 ต.ค. มีอาการท้องเสียอย่างรุนแรง และเบลอ จึงไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลฯ ก่อนจะถูกส่งต่อไปรักษาที่โรงพยาบาลเทพรัตน์นครราชสีมา และในช่วงเวลา 02.00 น.ของวานนี้ ผู้ตายช็อกหมดสติ แพทย์จึงรีบนำส่งไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา นำเข้าห้องไอซียู พยายามปั๊มหัวใจอยู่หลายครั้ง แต่สุดท้ายยื้อชีวิตไว้ไม่ได้ เสียชีวิต 

หนุ่มวัย 20 ปี หัวใจล้มเหลวเสียชีวิต หลังฉีดวัคซีน ซิโนฟาร์ม เข็มแรก 10 วัน ด้าน ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา

 

ล่าสุดวันที่ 15 ต.ค.2564 นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ได้รับรายงานจากทางสาธารณสุขจังหวัดแล้ว และได้สั่งการให้นายแพทย์สาธารณสุขตรวจสอบข้อเท็จจริงที่ชัดเจนอีกครั้งหนึ่ง ส่วนเรื่องการช่วยเหลือได้ให้นายกเหล่ากาชาดจังหวัดเข้าไปดูแล ช่วยเหลือ เยียวยาเบื้องต้นแล้ว สำหรับการช่วยเหลือตามสิทธิ์ที่จะได้นั้น สปสช.มีหลักเกณฑ์ แนวทาง ในการให้ความช่วยเหลือในกรณีที่เสียชีวิตจากการฉีดวัคซีน ซึ่งทางราชการยินดีให้ความช่วยเหลือทุกด้านกับครอบครัวผู้เสียชีวิต

 

ด้าน นพ.นรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนคราชสีมา กล่าวว่า ปกติ อาการข้างเคียงที่เกิดขึ้นจากการฉีดวัคซีนเชื้อตายอย่างซิโนแวค หรือ ซิโนฟาร์ม จะมีอาการเป็นไข้ ปวดเมื่อยเนื้อตัว ปวดศีรษะ เหนื่อย อ่อนเพลีย มากกว่า ซึ่งต่างจากกรณีของผู้ตายที่มีอาการท้องเสียรุนแรง ช็อกหมดสติ

 

นพ.นรินทร์รัชต์ กล่าวต่อ่า อย่างไรก็ตาม การเกิดอาการข้างเคียงหรืออาการแทรกซ้อนจากการฉีดวัคซีน ย่อมเกิดขึ้นได้ จะอยู่ที่อัตรา 10-20 คนต่อ 1 ล้านคน เพราะเป็นวัคซีนฉุกเฉิน ซึ่งได้ให้ส่งเรื่องรายงานแจ้งไปยังหน่วยงาน สปสช.ได้พิจารณาช่วยเหลือตามหลักเกณฑ์แล้ว เป็นวงเงิน 4 แสนบาท เพื่อดูแลบรรเทาความเดือดร้อนให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบ จากกรณีที่น่าจะเกี่ยวพันกับการฉีดวัคซีนดังกล่าวและต้องขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวและญาติของผู้ตายด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง