รีเซต

กกพ. ดันโซลาร์ภาคประชาชน ลดนำเข้าพลังงาน

กกพ. ดันโซลาร์ภาคประชาชน ลดนำเข้าพลังงาน
TNN ช่อง16
4 เมษายน 2566 ( 10:00 )
63
กกพ. ดันโซลาร์ภาคประชาชน ลดนำเข้าพลังงาน

นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือ กกพ.กล่าวว่า ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาทุกประเทศให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนและภาคธุรกิจตะหนักถึงการรักษาสิ่งแวดล้อม ขณะที่การพัฒนาเศรษฐกิจของไทยก็ใช้พลังงานจำนวนมาก โดยเฉพาะการผลิตไฟฟ้าซึ่งทำให้เกิดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจำนวนมาก 

ดังนั้นดังนั้นรัฐบาล จึงได้สนับสนุนการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาดเพื่อความยั่งยืนในอนาคต ซึ่งการปรับเปลี่ยนประชาชนจะต้องใช้ไฟฟ้าในราคาที่สมเหตุสมผล นอกจากนี้ยังผลักดันโครงการโซลาร์ภาคประชาชน เพราะถ้ามีการใช้พลังงานแสงอาทิตย์มาผลิตเป็นพลังงานมากก็จะลดการนำเข้าพลังงานจากต่างประเทศได้ 

นายตัน ชุน ฮิน กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย กล่าวว่า ธนาคารร่วมสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านสู่ระบบเศรษฐกิจแบบ Net zero ของทั้งภูมิภาค โดยปี 2563 ได้เปิดตัวโครงการยู-โซลาร์ เพื่อให้ผู้พัฒนาโครงการ ผู้ผลิต และผู้รับเหมา เปลี่ยนมาใช้พลังงานแสงอาทิตย์ ผ่านสินเชื่อเพื่อความยั่งยืน โดยธนาคารได้อนุมัติสินเชื่อสีเขียวรวมกว่า 3,000 ล้านบาท ให้แก่บริษัทและที่อยู่อาศัย 1,800 แห่ง เพื่อเปลี่ยนมาติดตั้งระบบพลังงานแสงอาทิตย์ 

ดังนั้นจากความสำเร็จของโครงการ ในปี 2566 จึงต่อยอดโครงการเป็น ยู-โซลาร์ 2.0 โดยขยายความร่วมมือไปยังผู้จัดหาอุปกรณ์พลังงานแสงอาทิตย์ชั้นนำของไทยรวม 9 ราย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานแก่ ผู้พัฒนาโครงการด้านพลังงานแสงอาทิตย์ และผู้รับเหมาออกแบบและติดตั้ง ที่ประสบปัญหาขาดสภาพคล่องและเงินทุนหมุนเวียน ผ่านสินเชื่อสีเขียวและข้อเสนอพิเศษทางการเงิน ปัจจุบันโครงการดังกล่าว ของกลุ่มธนาคารยูโอบีทั่วภูมิภาคอาเซียน ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้กว่า 186,000 ตัน คาร์บอนไดออกไซด์ 


ที่มาข้อมูล: TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง