รีเซต

สปสช. เตรียมนำรพ.เอกชน 22 แห่งร่วม 30 บาทรักษาทุกที่กทม.

สปสช. เตรียมนำรพ.เอกชน 22 แห่งร่วม 30 บาทรักษาทุกที่กทม.
TNN ช่อง16
8 สิงหาคม 2567 ( 11:10 )
12
สปสช. เตรียมนำรพ.เอกชน 22 แห่งร่วม 30 บาทรักษาทุกที่กทม.

นายแพทย์จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)ยืนยันว่า นโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียวในพื้นที่กทม.จะเริ่มในวันที่ 26 สิงหาคมนี้  ประชาชนที่จะเข้ารับบริการต้องเป็นหน่วยบริการที่มีตราสัญลักษณ์ให้บริการ 30 บาท ติดอยู่เท่านั้น และหน่วยบริการที่จะได้รับตราสัญลักษณ์นี้ได้ต้องผ่านการรับรองจากสปสช. ก่อน ต้องมีการเชื่อมต่อข้อมูลในระบบก่อนเพื่อดูประวัติผู้ป่วย ต้องรู้กฎเกณฑ์ว่าเมื่อผู้รับบริการมาแล้วจะให้บริการอย่างไร ทั้งการเปิด - ปิดสิทธิ์  และระบบพิสูจน์ตัวตนเพื่อเข้ารับบริการ ไม่เพียงแค่ใช้บัตรประชาชน ยืนยันสิทธิ์เท่านั้น อาจใช้เป็นแอปพลิเคชัน ที่พิสูจน์ตัวตนได้ว่าเป็นผู้มีสิทธิ์เข้าใช้บริการได้ 


ขณะเดียวกัน ในพื้นที่กรุงเทพมหานครเพิ่มหน่วยนวัตกรรมเข้ามาเพิ่มเติม ตอนนี้มีประมาณ 1,200 แห่ง  เช่น ร้านยา  คลินิกทันตกรรม  คลินิกกายภาพ คลินิกห้องปฏิบัติการ เจาะเลือดต่าง ๆ คลินิกแพทย์แผนไทย  ในอนาคตคลินิกเหล่านี้อาจจะไปเปิดตามสถานที่ต่าง ๆ เช่น สถานีรถไฟฟ้า หรือ ตามปั๊มน้ำมัน หรือในโรงเรียนต่าง ๆ เพื่อดูแลรักษาอาการเจ็บป่วยเล็กน้อยเบื้องต้น ไม่จำเป็นที่ทุกคนต้องวิ่งเข้าโรงพยาบาลขนาดใหญ่


นอกจากนี้ที่ประชุมบอร์ด สปสช. ยังมีมติที่จะนำโรงพยาบาลเอกชนอีก 22 แห่ง ใน กทม. เข้ามาร่วมจัดเครือข่ายในระบบการส่งต่ออีกด้วย เช่น โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ประชาชื่น เป็นต้น 


ด้านนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหาคร ระบุว่า ทาง กรุงเทพมหานคร ตอบรับนโยบาย 30 บาท รักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียวของรัฐบาล โดยหน่วยบริการในสังกัด กทม. พร้อมรับผู้ป่วยสิทธิบัตรทอง  อย่างศูนย์บริการสาธารณสุขทั้ง 69 แห่งที่เป็นหน่วยปฐมภูมิ 


อย่างไรก็ตามไม่ใช่ว่าทุกคนจะเดินเข้าไปยังโรงพยาบาลใหญ่ ซึ่งเป็นหน่วยบริการตติยภูมิได้ การรักษาจะให้เริ่มจากไปรักษาอาการเบื้องต้น ที่หน่วยบริการปฐมภูมิก่อน   หากมีอาการเจ็บป่วยเล็กน้อย ไม่รุนแรง  ซึ่งหน่วยบริการปฐมภูมิ ที่เข้าร่วมโครงการ จะมีสัญลักษณ์  30 บาทรักษาทุกที่ติดไว้ 


ภาพจากAFP 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง