รีเซต

'ผู้ว่าฯกทม.' แจงสถานที่-เตียงผู้ป่วยสีแดงพอแน่นอน วอนผู้ป่วยสีเขียวรักษาตัวที่บ้าน

'ผู้ว่าฯกทม.' แจงสถานที่-เตียงผู้ป่วยสีแดงพอแน่นอน วอนผู้ป่วยสีเขียวรักษาตัวที่บ้าน
มติชน
23 กุมภาพันธ์ 2565 ( 09:55 )
53
'ผู้ว่าฯกทม.' แจงสถานที่-เตียงผู้ป่วยสีแดงพอแน่นอน วอนผู้ป่วยสีเขียวรักษาตัวที่บ้าน

เมื่อเวลา 09.10 น. วันที่ 23 กุมภาพันธ์ ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ให้สัมภาษณ์ถึงความพร้อมการเตรียมสถานที่รองรับผู้ติดเชื้อหลังมีจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มมากขึ้น ว่า ในช่วง 10 วันที่ผ่านมา จำนวนเฉลี่ยผู้ติดเชื้อในกทม.อยู่ที่ประมาณ 3,000 คน โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย สั่งการตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมาให้เพิ่มศูนย์รองรับ ซึ่งขณะนี้สมมุติว่าศูนย์พักคอยที่มี 100 เปอร์เซ็นต์ ใช้ไปประมาณ 60 เปอร์เซ็นต์ เหลือ 40 เปอร์เซ็นต์ จึงให้ไปเพิ่มเพื่อรองรับให้ได้อีก 50 เปอร์เซ็นต์ เพื่อทดแทนส่วนที่ใช้ไป ตนยืนยันว่าศูนย์พักคอยมีพอแน่นอน แต่ส่วนของโรงพยาบาลค่อนข้างเหลือน้อย แต่ยังไม่น่าหนักใจเนื่องจากเป็นผู้ป่วยสีเขียวจำนวนมาก มีอาการไม่รุนแรงแต่ก็ต้องตรวจตลอดเพื่อความไม่ประมาท

 

 

ผู้สื่อข่าวถามว่าโรงพยาบาลสังกัดกทม.สามารถแบ่งเตียงได้หรือไม่ พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า พยายามเบ่งเตียงอยู่และพยายามทำโมดูล่า เพื่อแยกผู้ป่วยสีเขียวสีแดง เช่นที่ โรงพยาบาลราชพิพัฒน์ มีเอกชนมาช่วยสามารถรองรับผู้ป่วยสีแดงได้ถึง 40 เตียง และสามารถรองรับผู้ป่วยได้ทันที

 

เมื่อถามว่าขณะนี้มีภาพปรากฏว่ามีผู้ป่วยในกทม.ที่ยังไม่ได้รับความช่วยเหลือจำนวนมาก พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า ไม่มี ผู้ป่วยสามารถโทรแจ้งได้ เพราะศูนย์ เอราวัณ กรุงเทพมหานคร มีรถรับส่ง แต่ต้องยอมรับว่าในกรณีผู้ป่วยสีเขียวบางคน ถ้าให้ไปอยู่โรงพยาบาลสนาม ศูนย์พักคอยชุมชนก็จะไม่ไป เพราะอยากไปโรงพยาบาล หรือ อยากรักษาตัวที่โรงแรม เพราะสะดวกสบายกว่า ซึ่งตนเข้าใจ เพราะทุกคนอยากสบายไม่อยากลำบากแต่ก็ต้องเข้าใจต้องช่วยกัน โดยรักษาตัวที่บ้านก็ได้ถ้าอาการไม่หนักและจะมีบุคลากรทางการแพทย์ค่อยส่งยาให้ที่บ้าน ยืนยันว่าดูแลอย่างทั่วถึง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง