รีเซต

รถแข่งออฟโรดพลังไฮโดรเจน Pioneer 25 ผ่านการทดสอบการชนจาก FIA

รถแข่งออฟโรดพลังไฮโดรเจน Pioneer 25 ผ่านการทดสอบการชนจาก FIA
TNN ช่อง16
22 กันยายน 2567 ( 16:57 )
9
รถแข่งออฟโรดพลังไฮโดรเจน Pioneer 25 ผ่านการทดสอบการชนจาก FIA

คืบหน้าไปอีกขั้นแล้วสำหรับการพัฒนารถแข่งออฟโรดพลังไฮโดรเจน ไพออเนียร์ ทเวนตี้ไฟฟ์ (Pioneer 25) ที่ออกแบบมาเพื่อรองรับการแข่งขันในรายการ เอ็กซ์ตรีม เอช (Extreme H) หรือซีรีส์การแข่งขันรถยนต์พลังงานไฮโดรเจนรายการแรกของโลก โดยล่าสุดผ่านการทดสอบการชน ตามข้อบังคับของสหพันธ์รถยนต์ระหว่างประเทศ หรือ FIA เป็นที่เรียบร้อยแล้ว


โดยเกณฑ์การทดสอบการชนของ FIA จะมุ่งเน้นไปที่ความปลอดภัยจากการชนด้านข้าง และการพลิกคว่ำ ซึ่งหลังจากที่รถ ไพออเนียร์ ทเวนตี้ไฟฟ์ (Pioneer 25) ผ่านการทดสอบนี้ ก็จะต้องมีการทดสอบสนามเพิ่มเติม เพื่อดูประสิทธิภาพในการทำงาน และความปลอดภัยในการขับขี่


สำหรับรถคันนี้ถูกพัฒนาขึ้นสำหรับใช้ในการรายการแข่งขัน Extreme H ที่ต้องการแสดงให้เห็นเทคโนโลยีพลังงานสะอาดล้ำสมัย ที่เป็นมิตรกับสภาพแวดล้อม และเพื่อแสดงให้เห็นถึงศักยภาพและสมรรถนะของเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน ซึ่งถือเป็นการสร้างมาตรฐานใหม่ สำหรับวงการมอเตอร์สปอร์ต


โดยรถยนต์พลังงานไฮโดรเจนรุ่นนี้ มีน้ำหนักตัวรถอยู่ที่ 2,200 กิโลกรัม ภายในรองรับคนขับ 1 ที่นั่ง และมีการติดตั้งระบบเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนขนาด 75 กิโลวัตต์ แทนแบตเตอรี่ เพื่อเป็นแหล่งพลังงานหลักของตัวรถ ตัวระบบขับเคลื่อนสามารถสร้างพลังงานไฟฟ้าที่ 400 กิโลวัตต์ (kW) และให้พละกำลัง 550 แรงม้า โดยทำอัตราเร็วจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ภายใน 4.5 วินาที ด้วยความเร็วสูงสุดที่ประมาณ  200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 


สำหรับตารางการแข่งขันสนามแรกของรายการนี้ ยังไม่มีข้อมูลออกมาแน่ชัด เนื่องจากอยู่ในช่วงของการพัฒนาตัวรถที่ใช้ในการแข่งขัน แต่จากข้อมูลที่เคยเผยออกมาก่อนหน้า คาดว่าการแข่งแรกจะจัดขึ้นในประเทศซาอุดีอาระเบีย ในช่วงเมษายนปี 2025 โดยการแข่งขันอาจจะแบ่งออกเป็น 10 รอบใน 5 สนาม กระจายไปยังประเทศต่าง ๆ อย่างไรก็ตามยังต้องรอประกาศรายละเอียดอย่างเป็นทางการอีกครั้ง 


ข้อมูลจาก newatlasbridgestone

ข่าวที่เกี่ยวข้อง