รีเซต

วราวุธ รับ สุพรรณฯท่วมหนักกว่าปี 54 เผย นายกฯ สั่งเร่งช่วยเหลือเยียวยาปชช.เต็มที่

วราวุธ รับ สุพรรณฯท่วมหนักกว่าปี 54 เผย นายกฯ สั่งเร่งช่วยเหลือเยียวยาปชช.เต็มที่
มติชน
25 ตุลาคม 2564 ( 09:28 )
36
วราวุธ รับ สุพรรณฯท่วมหนักกว่าปี 54 เผย นายกฯ สั่งเร่งช่วยเหลือเยียวยาปชช.เต็มที่

เมื่อเวลา 08.20 น.วันที่ 25 ตุลาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดสุพรรณบุรี ว่า ขณะนี้น้ำในจังหวัดสุพรรณบุรี และลุ่มแม่น้ำตะวันตกได้รับผลกระทบมากกว่าปี 2554 โดยปีนี้นอกจากน้ำเหนือที่ปล่อยมาจากแม่น้ำเจ้าพระยา สิ่งที่ทำให้สถานการณ์เลวร้ายลง คือเรามีร่องมรสุมพัดผ่านทะเลอันดามันเข้ามาทางตะวันตกเฉียงใต้ รวมถึงลมตะวันตกจากเมียนมา ทำให้เกิดฝนตกในซีกตะวันตกของประเทศไทย ทำให้น้ำป่าไหลหลากมาจากทิศตะวันตกลงแม่น้ำท่าจีนจำนวนมาก รวมถึงทางตะวันออก ก็ได้รับอิทธิพลจากแม่น้ำน้อย

 

ทำให้ปีนี้จ.สุพรรณบุรี จ.นครปฐม และสมุทรสาคร มีปริมาณน้ำมาก ดังนั้น เราโดนทั้งด้านบนด้านซ้ายและด้านขวา พอจะเร่งระบายลงสู่ด้านล่าง ก็เจอน้ำทะเลหนุน การระบายน้ำจึงเป็นสิ่งที่ทำได้ยาก ซึ่งนายกรัฐมนตรีและพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มีความเป็นห่วงรวมถึงกำชับ โดยสิ่งที่ทำได้ตอนนี้คือการเร่งระบายน้ำตอนล่างของจ.สุพรรณบุรี ลงทางแม้น้ำเจ้าพระยา เพราะขณะนี้ไม่สามารถระบายน้ำได้เนื่องจากเกินกำลังแล้ว

 

เมื่อถามว่า คาดว่าต้องใช้เวลาเท่าไหร่น้ำถึงจะลด นายวราวุธ กล่าวว่า สำหรับอ.บางปลาม้า และ.สองพี่น้อง ปกติเป็นทุ่งรับน้ำ เมื่อเจอสถานการณ์น้ำเยอะกว่าทุกปี คาดว่าจะใช้ระยะเวลาเป็นเดือนกว่าน้ำจะแห้งได้ แต่หากจะให้น้ำลดลงไปที่ประชาชนสามารถใช้ชีวิตปกติได้นั้น คงต้องใช้เวลาเป็นสัปดาห์หรือเป็นเดือน อย่างไรก็ตาม ตนขอขอบคุณกระทรวงมหาดไทย ที่ได้เร่งเยียวยาประชาชน ส่งมอบถุงยังชีพ และสนับสนุนเรือท้องแบน รวมถึงส้วมลอยน้ำ รวมทั้งขอขอบคุณกรมชลประทาน ที่ลดปริมาณการระบายน้ำจากประตูพลเทพ ซึ่งเป็นต้นแม่น้ำท่าจีนลง ซึ่งเป็นการหน่วงน้ำให้ระบายออกไป ทั้งนี้ ขอย้ำว่านายกรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง