รีเซต

หุ่นยนต์กำจัดวัชพืชใช้ AI ช่วยกำจัดวัชพืชได้แม่นยำ !

หุ่นยนต์กำจัดวัชพืชใช้ AI ช่วยกำจัดวัชพืชได้แม่นยำ !
TNN ช่อง16
9 สิงหาคม 2567 ( 11:28 )
17
หุ่นยนต์กำจัดวัชพืชใช้ AI ช่วยกำจัดวัชพืชได้แม่นยำ !

เอิร์ท โรเวอร์ (Earth Rover) สตาร์ตอัปด้านเทคโนโลยีการเกษตร สร้างหุ่นยนต์เกษตรกรรมที่มีชื่อว่า คลอว์ (CLAWS) ซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างการใช้งานปัญญาประดิษฐ์และวิทยาการหุ่นยนต์เข้าด้วยกัน เพื่อการตรวจจับและกำจัดวัชพืชแบบอัตโนมัติ ที่ทำได้อย่างแม่นยำมากขึ้น


หุ่นยนต์อัตโนมัติตัวนี้ ได้รับการออกแบบมาเพื่อกำจัดวัชพืช และตรวจสอบการเจริญเติบโตของพืชผล โดยถ่ายภาพของพืชในพื้นที่ปลูก จากนั้นระบุชนิดของพืชดังกล่าว เพื่อแยกออกจากวัชพืชที่ไม่ต้องการ และสั่งยิงลำแสงกำจัดวัชพืชเหล่านั้นโดยทันที ซึ่งบริษัทระบุว่าใช้เวลาประมวลผลทั้งหมดนี้ ภายในเสี้ยววินาทีเท่านั้น


ระบบลำแสงกำจัดวัชพืชดังกล่าว เป็นเทคโนโลยีลำแสงเข้มข้น ที่ได้รับการจดสิทธิบัตร ซึ่งบริษัทระบุว่าแตกต่างจากการใช้เลเซอร์ โดยกำหนดเป้าหมายและกำจัดวัชพืชได้ โดยไม่ทำลายพืชผลหรือดินโดยรอบ ตัวเทคโนโลยีนี้ใช้แสงที่มีความเข้มข้นสูง คล้ายกับการรวมแสงของแว่นขยายไปยังที่จุดโฟกัสเล็ก ๆ บนเนื้อเยื่อที่กำลังเติบโตของวัชพืช ด้วยความเข้มข้นเพียงพอ ที่จะฆ่าวัชพืชได้ 


นอกจากนี้ตัวหุ่นยนต์ ยังติดตั้งกล้องถึงแปดตัว เพื่อช่วยเก็บภาพและระบุพืชแต่ละชนิด รวมถึงใช้รวบรวมข้อมูลพืชผลแบบเรียลไทม์โดยใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์ จากนั้นข้อมูลนี้จะถูกส่งไปยังระบบควบคุมฟาร์มและข้อมูลอัจฉริยะซึ่งช่วยให้เกษตรกรสามารถตัดสินใจได้อย่างทันท่วงที เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเจริญเติบโตของพืชผล


ตัวหุ่นยนต์ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่และพลังงานแสงอาทิตย์ และทำงานได้อัตโนมัติในภูมิประเทศและสภาพอากาศที่แตกต่างกัน ตัวหุ่นยนต์ยังออกแบบให้มีน้ำหนักเบา ช่วยป้องกันการบดอัดของดิน ซึ่งเป็นปัญหาทั่วไปของการใช้งานอุปกรณ์การเกษตรขนาดใหญ่


ทั้งนี้บริษัทมีแผนที่จะส่งมอบหุ่นยนต์ให้กับลูกค้าเพื่อทดลองใช้งานได้ภายในปี 2025 โดยมีกำหนดวางจำหน่ายเชิงพาณิชย์ในปี 2026 โดยหวังว่าจะเป็นอีกทางเลือกของการเกษตรยุคใหม่ ที่ลดการใช้ทรัพยากรแรงงานลง รวมถึงลดภาระหน้าที่ของเกษตรกรได้ด้วย


ข้อมูลจาก reutersconnect

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง