รีเซต

ญาติมึน! สมาคมฌาปนกิจผู้สูงอายุ มอบซองยัดไส้กระดาษเปล่ากลางงานศพ

ญาติมึน! สมาคมฌาปนกิจผู้สูงอายุ มอบซองยัดไส้กระดาษเปล่ากลางงานศพ
ข่าวสด
27 สิงหาคม 2563 ( 14:15 )
233
ญาติมึน! สมาคมฌาปนกิจผู้สูงอายุ มอบซองยัดไส้กระดาษเปล่ากลางงานศพ

 

ญาติมึน! สมาคมฌาปนกิจผู้สูงอายุ มอบซองเปล่ากลางงานศพ เขียนหน้าซองแต่ข้างในไม่มีเงิน ทั้งที่ผ่านมาจ่ายเงินกรณีมีสมาชิกเสียชีวิตศพละ 50 บาท มากว่า 10 ปี

 

 

เมื่อวันที่ 27 ส.ค. นางฉวีวรรณ เจียวรัมย์ อายุ 48 ปี ชาวต.บ้านยาง อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ นำซองเปล่าที่ได้รับในงานเผาศพ มาร้องขอความเป็นธรรมและเรียกร้องให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องตรวจสอบข้อเท็จจริง หลังจากตัวแทนสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ผู้สูงอายุตำบลบ้านยาง นำซองสีขาว ซึ่งด้านหน้าเขียนระบุยอดเงินค่าจัดการศพของ นายพาน เจียวรัมย์ ซึ่งเป็นลุง จำนวน 63,850 บาท ที่เสียชีวิต มามอบให้ในงานเผาศพเมื่อวันที่ 20 ส.ค.ที่ผ่านมา

 

 

โดยขณะที่มอบยังถ่ายรูปไว้เป็นหลักฐาน แต่พอเปิดดูข้างในซองมีเพียงกระดาษเปล่า และกระดาษที่มีข้อความสรุปยอดการจ่ายเงินค่าจัดการศพของสมาชิกอีกรายในต.บ้านยาง แต่ไม่มีเงินค่าจัดการศพในซอง ทำให้ญาติคนตายทั้งงง และคาใจกับการกระทำของทางสมาคมฯ

 

 

จากการสอบถามข้อมูลจากทายาทของสมาชิกรายอื่น ยังพบว่าทางสมาคมฯ เบี้ยวเงินค่าจัดการศพสมาชิกแล้ว 6 ศพ เฉลี่ยรายละไม่ต่ำกว่า 60,000 บาท แต่พอไปสอบถามทางสมาคมฯ กลับบ่ายเบี่ยงโยนกันไปมา ไม่มีใครออกมาชี้แจง ซึ่งหากทางสมาคมฯไม่ออกมาชี้แจงหรือให้คำตอบที่ชัดเจน ว่าจะจ่ายเงินค่าจัดการศพให้วันไหน ก็จะนำหลักฐานเข้าแจ้งความ

 

 

นางฉวีวรรณ กล่าวว่า ที่ผ่านมาจ่ายเงินกรณีที่มีสมาชิกเสียชีวิตศพละ 50 บาท มาตลอดกว่า 10 ปี โดยจะมีกรรมการมาเก็บที่บ้านเดือนละ 200-500 บาท แล้วแต่จะมีคนเสียชีวิตกี่ราย แต่พอลุงของตนเสียชีวิตกลับไม่ได้เงินค่าจัดการศพ แต่ตัวแทนสมาคมฯ กลับนำซองเปล่ามามอบให้ในงานเผาศพ แถมถ่ายรูปไว้เป็นหลักฐานว่ามอบแล้ว

 

 

ทั้งที่ข้างในมีแต่กระดาษไม่มีเงิน ทำให้ครอบครัวซึ่งหวังจะนำเงินดังกล่าวไปเป็นค่าจัดการศพ กลับต้องไปกู้ยืมเงินมาจัดงานศพแทน ทำให้เดือดร้อนต้องหาเงินไปใช้หนี้เขาอีก จากกรณีดังกล่าวจึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบให้ช่วยเหลือด้วย