รีเซต

เปิด 5 พฤติกรรมที่อาจทำให้ตกเป็นเหยื่อ "มิจฉาชีพออนไลน์"

เปิด 5 พฤติกรรมที่อาจทำให้ตกเป็นเหยื่อ "มิจฉาชีพออนไลน์"
TNN ช่อง16
20 สิงหาคม 2565 ( 12:34 )
123
เปิด 5 พฤติกรรมที่อาจทำให้ตกเป็นเหยื่อ "มิจฉาชีพออนไลน์"

วันนี้( 20 ส.ค.65) ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมเทคโนโลยีสารสนเทศ (ศปอส.ตร) ได้โพสต์ข้อความเตือนภัยผ่านเพจเฟซบุ๊ก PCT Police เกี่ยวกับแก๊งมิจฉาชีพ

โดยระบุว่า "พฤติกรรมที่อาจทำให้คุณตกเป็นเหยื่อโจรออนไลน์ มาดูกันว่าคุณมีพฤติกรรมเหล่านี้ไหม


1.คิดว่าไม่เป็นอะไร : “ลองดูหน่อยก็ไม่น่าเสียหายอะไร” แต่รู้หรือไม่ว่าคนที่คิดเช่นนี้ ส่วนมากจะเป็นผู้เสียหายกลุ่มแรกๆ ที่ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ อาจจะชอบคลิกลิงก์แปลกๆ ที่ถูกส่งมาทาง SMS หรือ E-mail


2.ชอบคุยกับเพื่อนใหม่ : ปกติเราจะชื่นชอบการเข้าสังคม ไม่ว่าจะเป็นในชีวิตจริงหรือโลกออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนในชาติเดียวกัน หรือเป็นเพื่อนต่างชาติ ผู้เสียหายเหล่านี้มีโอกาสที่จะตกเป็นเหยื่อของแก๊งโรแมนซ์สแกมได้ง่าย


3.ชอบสินค้าราคาถูก : การค้าขายออนไลน์ ในปัจจุบันเป็นที่นิยมมาก และก็มีผู้เสียหายเป็นจำนวนมากเช่นกัน โดยคนร้ายมักจะประกาศขายสินค้าที่ดูดี มีคุณภาพ ราคาถูก จูงใจให้ผู้เสียหายหลงเชื่อ โอนเงินไปให้ บางรายได้รับสินค้าที่ไม่ตรงตามที่ประกาศขายบ้าง ซ้ำร้ายไปกว่านั้นก็ไม่ได้รับสินค้าเลย


4.ชอบเสี่ยงโชค : เมื่อได้เห็นผลตอบแทนที่ล่อตาล่อใจ ไม่ว่าจะด้วยอุบายใดๆ ที่คนร้ายปั้นแต่งขึ้นมาหลอกล่อ เช่น การชวนเล่นแชร์ ชวนลงทุนในธุรกิจ โดยเน้นว่าจะได้รับผลตอบแทนที่สูง สันนิษฐานได้เลยว่าท่านอาจจะตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพเข้าแล้ว


5.ชอบช่วยเหลือ : บ่อยครั้งที่เราเห็นคนที่ยากลำบากกว่าเรา เราก็อยากจะช่วยเหลือในฐานะเพื่อนมนุษย์ แต่ก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่มิจฉาชีพ อาจจะแฝงตัวเข้ามาด้วยการปลอมข้อมูล หรือใส่เลขบัญชีรับบริจาคของตนเองแฝงไปกับผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจริงๆ




ที่มา ศปอส.ตร

ภาพจาก AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง