รีเซต

เฟซบุ๊ก ปิด 185 บัญชีไอโอในไทย หลังพบเชื่อมโยงกองทัพ

เฟซบุ๊ก ปิด 185 บัญชีไอโอในไทย หลังพบเชื่อมโยงกองทัพ
มติชน
4 มีนาคม 2564 ( 00:08 )
86
เฟซบุ๊ก ปิด 185 บัญชีไอโอในไทย หลังพบเชื่อมโยงกองทัพ

เมื่อวันที่ 3 มีนาคม สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เฟซบุ๊กแถลงว่า ได้ปิด บัญชีและกลุ่ม ในเฟซบุ๊ก ที่เชื่อมโยงกับปฏิบัติการข้อมูลข่าวสาร (ไอโอ) ในประเทศไทย ที่เป็นของกองทัพ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่เฟซบุ๊กปิดบัญชีในไทยที่เกี่ยวโยงกับรัฐบาล

 

โดยเฟซบุ๊ก ระบุว่า เฟซบุ๊กได้ปิด 77 บัญชี , 72 เพจ และ 18 กลุ่ม บนเฟซบุ๊ก และอีก 18 บัญชีในอินสตาแกรม ซึ่งเฟซบุ๊กระบุว่า บัญชีเหล่านี้เชื่อมโยงกับกองทัพไทยและมีเป้าหมายเป็นผู้รับข่าวสารในจังหวัดทางภาคใต้ของไทย ที่มีปัญหาความขัดแย้งระหว่างกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบกับรัฐบาลมานานนับทศวรรษ

อย่างไรก็ตาม โฆษกของกองทัพไทย ยังไม่สามารถแสดงความเห็นต่อเรื่องดังกล่าวได้

 

ด้านนายทาธานีล กลีเชอร์ หัวหน้าฝ่ายนโยบายความมั่นคงด้านไซเบอร์ ของเฟซบุ๊ก กล่าวกับรอยเตอร์ว่า นี่ถือเป็นครั้งแรกที่เราเลือกที่จะจัดการกับสิ่งที่เชื่อมโยงกับกองทัพไทย โดยเฟซบุ๊กพบเห็นอย่างชัดเจนถึงความเชื่อมโยงระหว่างปฏิบัติการนี้กับกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) โดยเล็งเห็นว่าบัญชีและกลุ่มในเฟซบุ๊กเหล่านี้ เชื่อมโยงกันในปฏิบัติการดังกล่าว

กลีเชอร์ กล่าวว่า เครือข่ายดังกล่าว ซึ่งส่วนใหญ่มีปฏิบัติการอย่างชัดเจนเมื่อปี 2020 ได้ใช้บัญชีปลอมเพื่อบริหารจัดการกลุ่มและเพจ รวมถึงเพจของกองทัพ ที่ไม่ได้มีการเปิดเผยว่าเกี่ยวข้องกับกองทัพแต่อย่างใด

 

กลีเชอร์ กล่าวด้วยว่า บัญชีปลอมบางบัญชีได้มีการโพสต์เป็นรายบุคคลมาจากจังหวัดภาคใต้ของไทย นอกจากนี้ เครือข่ายดังกล่าวยังใช้เงินราว 350 ดอลลาร์สหรัฐเพื่อใช้สำหรับการโฆษณาบนเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมด้วย

ทั้งนี้ เมื่อเดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา ทวิตเตอร์ได้สั่งปิดบัญชี 926 บัญชี ที่ทวิตเตอร์ทระบุว่า เชื่อมโยงกับกองทัพของไทย ที่ใช้สำหรับการโปรโมตเนื้อหาที่สนับสนุนกองทัพและสนับสนุนรัฐบาล แต่กองทัพไทยปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังบัญชีทวิตเตอร์เหล่านี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง