รีเซต

'สหรัฐฯ' คว่ำบาตรเจ้าหน้าที่รัฐ-มหา'ลัยอิหร่าน

'สหรัฐฯ' คว่ำบาตรเจ้าหน้าที่รัฐ-มหา'ลัยอิหร่าน
Xinhua
9 ธันวาคม 2563 ( 13:23 )
127
'สหรัฐฯ' คว่ำบาตรเจ้าหน้าที่รัฐ-มหา'ลัยอิหร่าน

วอชิงตัน, 8 ธ.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันอังคาร (8 ธ.ค.) กระทรวงการคลังสหรัฐฯ บังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อเจ้าหน้าที่รัฐและมหาวิทยาลัยของอิหร่าน ฐานมีบทบาทเกี่ยวข้องกับกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม-หน่วยรบคุดส์ (IRGC-QF)

 

กระทรวงฯ เปิดเผยว่ามาตรการคว่ำบาตรรอบนี้มุ่งเป้าไปที่ฮาซัน เออร์ลู ทูตอิหร่านประจำกองกำลังฮูติของเยเมน ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม-หน่วยรบคุดส์ (IRGC-QF) และมหาวิทยาลัยมุสตาฟาอินเตอร์เนชั่นแนลมหาวิทยาลัยดังกล่าวถูกใช้เป็นสถานที่เกณฑ์บุคลากรโดยกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม-หน่วยรบคุดส์ สำหรับการเก็บข่าวกรองและการปฏิบัติการที่เกี่ยวข้องกระทรวงฯ ยังขึ้นบัญชีดำ ยูเซฟ อาลี มูราจ ชาวปากีสถานซึ่งอาศัยอยู่ในอิหร่าน

 

ผู้ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการประสานงาน วางแผน และสั่งปฏิบัติการหลายภารกิจในตะวันออกกลางและสหรัฐฯ ของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม-หน่วยรบคุดส์ทรัพย์สินและผลประโยชน์ทั้งหมดในสหรัฐฯ ของบุคคลและองค์กรที่ถูกคว่ำบาตรรอบนี้จะถูกปิดกั้น และห้ามไม่ให้ชาวสหรัฐฯ ทำธุรกรรมกับผู้ที่ถูกคว่ำบาตร นอกจากนี้สถาบันการเงินต่างประเทศที่อำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมสำคัญกับผู้ที่ถูกคว่ำบาตรอาจถูกคว่ำบาตรด้วยเช่นกันเมื่อเดือนตุลาคม

 

สหรัฐฯ บังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อไอราจ มาสเจดี เอกอัครราชทูตอิหร่านประจำอิรัก ฐาน "ดำเนินการเพื่อหรือในนามของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม-หน่วยรบคุดส์" โดยกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ กำหนดว่ากองกำลังดังกล่าวเป็นองค์กรก่อการร้ายต่างชาติ เมื่อเดือนเมษายน 2019อนึ่ง ไมก์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ เคยขู่ว่าสหรัฐฯ จะบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่านเพิ่มในอีกไม่กี่สัปดาห์และหลายเดือนข้างหน้าเมื่อเดือนพฤษภาคม 2018 โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ นำสหรัฐฯ ถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านหรือแผนปฏิบัติการร่วมฉบับสมบูรณ์ (JCPOA) และบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรรุนแรงอีกครั้งต่ออิหร่าน ด้านอิหร่านตอบโต้ด้วยการทยอยยกเลิกข้อผูกพันของข้อตกลงดังกล่าวตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2019

ข่าวที่เกี่ยวข้อง