รีเซต

ห่วงคนว่างงาน! แนะภาครัฐเร่งขับเคลื่อนแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ

ห่วงคนว่างงาน! แนะภาครัฐเร่งขับเคลื่อนแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ
TNN ช่อง16
10 มิถุนายน 2563 ( 13:49 )
43
ห่วงคนว่างงาน! แนะภาครัฐเร่งขับเคลื่อนแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ

 

วันนี้ (10มิย.63) นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) เปิดเผยว่า กกร.ยังคงประมาณการเศรษฐกิจไทยในปี 2563 ไว้ตามเดิม โดยมองว่า เศรษฐกิจไทยอาจหดตัวในกรอบ -5.0% ถึง -3.0% และการส่งออกอาจหดตัว -10.0% ถึง -5.0% ส่วนอัตราเงินเฟ้อทั่วไป คาดว่าอยู่ในกรอบ -1.5% ถึง 0.0

 

นายปรีดี กล่าวว่า แม้สถานการณ์โควิด-19 ในไทยจะดีขึ้นจนภาครัฐคลายล็อกให้กิจการต่างๆ กลับมาเปิดดำเนินการตั้งแต่เดือน พ.ค. (เฟส 1-3) รวมทั้งมีมาตรการเยียวยาเพื่อบรรเทาผลกระทบหลายด้าน ทำให้เครื่องชี้เศรษฐกิจไทยผ่านจุดต่ำสุดแล้ว แต่ด้วยกำลังซื้อครัวเรือนที่อ่อนแอและพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป ขณะเดียวกันเศรษฐกิจโลกที่อยู่ในภาวะถดถอย อีกทั้งยังมีความเสี่ยงจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนที่ปะทุขึ้นอีกรอบ

 

ทั้งนี้ ทำให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจและภาคธุรกิจไทยจะยังไม่กลับสู่ภาวะปกติหรือก่อนโควิด-19 และคงต้องใช้เวลาอีกพอสมควร ดังนั้นสถานการณ์การว่างงานในประเทศจึงยังอยู่ในภาวะที่น่ากังวล ซึ่งที่ประชุม กกร. เห็นว่า ภาครัฐควรเร่งขับเคลื่อนแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมโดยเร็ว โดยเน้นโครงการที่เพิ่มเม็ดเงินลงสู่เศรษฐกิจฐานราก และฟื้นฟูธุรกิจท้องถิ่นเพื่อสร้างงานอย่างครอบคลุมทั่วประเทศ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คาดไทยใช้เวลามากกว่า3ปี ฟื้นฟูเศรษฐกิจจากวิกฤตโควิด-19
นายกฯยืนยันงบฟื้นฟู4แสนล้านต้องเกิดประสิทธิภาพ โปร่งใส
ธ.ก.ส. ออกสินเชื่อฟื้นฟูภาคเกษตร วงเงิน 1.7 แสนลบ.

 

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง