รีเซต

ยาน Dragon ของ SpaceX รับบทเป็นยานฉุกเฉินพานักบินอวกาศ NASA กลับบ้าน

ยาน Dragon ของ SpaceX รับบทเป็นยานฉุกเฉินพานักบินอวกาศ NASA กลับบ้าน
TNN ช่อง16
23 มกราคม 2566 ( 09:12 )
86
ยาน Dragon ของ SpaceX รับบทเป็นยานฉุกเฉินพานักบินอวกาศ NASA กลับบ้าน

ยานอวกาศครูว์ดรากอน เอนดิวแรนซ์ (Crew Dragon Endurance) ของบริษัท สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ได้รับเลือกให้เป็นยานฉุกเฉินของสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) เพื่อเคลื่อนย้ายนักบินอวกาศในกรณีฉุกเฉิน เนื่องจากความเสียหายที่เกิดขึ้นกับยานอวกาศโซยุซ เอ็ม-22 (Soyuz M-22) ซึ่งมันอาจจะทำงานได้ไม่ปลอดภัย

ความเสียหายที่เกิดขึ้นกับยานอวกาศโซยุซ เอ็ม-22 (Soyuz M-22) 

โดยในช่วงเดือนธันวาคม 2022 ที่ผ่านมา มีการตรวจพบการรั่วไหลของสารหล่อเย็นบริเวณส่วนท้ายของยานอวกาศโซยุส เอ็ม-22 ซึ่งคาดว่าสาเหตุน่าจะมาจากการถูกอุกกาบาตขนาดเล็กพุ่งชนจนทำให้เกิดความเสียหาย ดังนั้นมันจึงไม่เหมาะที่จะใช้นำนักบินอวกาศกลับโลก

รอสคอสมอส (ROSCOSMOS) หรือองค์การอวกาศรัสเซียจึงวางแผนที่จะส่งยานอวกาศโซยุซแบบไร้คนขับอีกลำขึ้นสู่สถานีอวกาศนานาชาติในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2023 ที่จะถึงนี้ เพื่อนำลูกเรือที่ถูกส่งขึ้นสู่สถานีอวกาศนานาชาติโดยยานอวกาศโซยุซ เอ็ม-22 เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2022 กลับสู่พื้นโลก ประกอบด้วยแฟรงก์ รูบิโอ (Frank Rubio), เซอร์เก โปรโคปิเยฟ (Sergei Prokopiev) และดมิทรี เปเตลิน (Dmitry Petelin)

หากเกิดเหตุฉุกเฉิน นักบินอวกาศของนาซา (NASA) จะไม่มียานกลับบ้าน ! 

อย่างไรก็ตาม ยานอวกาศโซยุซ เอ็ม-22 ยังสามารถใช้งานเป็นยานอวกาศฉุกเฉินได้อยู่ แต่จะสามารถบรรทุกนักบินอวกาศได้เพียง 2 คน เท่านั้น โดยหากเกิดเหตุฉุกเฉินก่อนวันที่รอสคอสมอสจะส่งยานอวกาศโซยุซอีกลำไปเทียบท่ากับสถานีอวกาศนานาชาติในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2023 นี้ นักบินอวกาศเซอร์เก โปรโคปิเยฟและดมิทรี เปเตลินจะได้รับเลือกให้ไปกับยานอวกาศโซยุซ เอ็ม-22 เนื่องจากทั้ง 2 เป็นนักบินอวกาศสัญชาติรัสเซียของรอสคอสมอส ซึ่งจะเหลือนักบินอวกาศแฟรงก์ รูบิโอที่ไม่มีที่นั่งกลับบ้าน


นาซา (NASA) จึงได้ให้มีการปรับแต่งเพิ่มที่นั่งของยานอวกาศครูว์ดรากอน เอนดิวแรนซ์จากเดิม 4 ที่นั่ง เป็น 5 ที่นั่ง เนื่องจากมันเป็นยานอวกาศที่เทียบท่าอยู่กับสถานีอวกาศนานาชาติอยู่แล้ว เพื่อรองรับนักบินอวกาศแฟรงก์ รูบิโอในกรณีฉุกเฉิน โดยที่ยานอวกาศครูว์ดรากอน เอนดิวแรนซ์เป็นยานอวกาศที่ออกแบบมาให้สามารถปรับแต่งเพิ่มที่นั่งได้สูงสุดถึง 7 ที่นั่ง


ข้อมูลและภาพจาก NASA

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง